18
/
130118
Triết lý mới mẻ của Man City
triet-ly-moi-me-cua-man-city
news

Triết lý mới mẻ của Man City

Thứ 2, 27/06/2022 | 10:05:33
3,035 lượt xem

Man City đã đồng ý giá chuyển nhượng 45 triệu bảng Anh để bán Gabriel Jesus sang Arsenal.

Theo giới thạo tin, nhiều khả năng một tiền đạo quen thuộc khác của Man City là Raheem Sterling cũng sẽ chuyển sang Chelsea trong mùa hè này. Có rất nhiều nét mới đáng chú ý trong những diễn tiến vừa nêu, nói lên chiến lược chuyển nhượng hiện thời của HLV Pep Guardiola, cũng như CLB Man City nói chung.

Đã tròn 10 năm trôi qua kể từ lần gần đây nhất Man City chịu bán ngôi sao cho một CLB trong hàng ngũ “Big 6”, tức đối thủ cạnh tranh trực tiếp ở Premier League (Emmanuel Adebayor chuyển sang Arsenal năm 2012). Bây giờ, bỗng nhiên cùng lúc có hai ngôi sao của Man City đang ở bờ vực chuyển sang đối thủ cạnh tranh trực tiếp trước mùa bóng mới. Đây mới chỉ là giai đoạn “khởi đầu” của mùa chuyển nhượng, nhưng tình trạng tương lai của Sterling và Jesus đã trở nên khá rõ ràng khi Man City đã có thái độ không nhất thiết phải giữ lại bộ đôi chân sút này.

Một cuộc nghiên cứu được công bố vào tháng 2.2022 của tổ chức CIES chuyên về thống kê trong bóng đá đỉnh cao cho thấy: Guardiola sử dụng 28 cầu thủ trong vòng 365 ngày trước đó. Khắp 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, chỉ có một CLB sử dụng cầu thủ ít hơn ở giải Premier League là West Ham, dùng 27 cầu thủ. Còn theo thông tin từ nội bộ Man City, Guardiola từng nói với Giám đốc kỹ thuật Txiki Begiristain về kế hoạch lực lượng trước mùa bóng mới: ông không cần một lực lượng dày đặc gồm 2 ngôi sao cho từng vị trí. Thay vào đó, ông muốn có một lực lượng ít hảo thủ hơn nhưng mỗi ngôi sao có thể đáp ứng yêu cầu cho 2 - 3 vị trí khác nhau. Thái độ của Man City trên thị trường chuyển nhượng có vẻ đồng bộ với quan điểm này của Guardiola.

Guardiola sẵn sàng cho Jesus ra đi để tìm cầu thủ đa năng hơn 

Một cầu thủ chơi ở nhiều vị trí khác nhau là chuyện bình thường. Nhưng Guardiola đã gây ấn tượng với những thay đổi quan trọng, dẫn đến thành công. Ông từng xếp tiền vệ trung tâm Fabian Delph vào vị trí hậu vệ trái, kéo tiền vệ Fernandinho về đá trung vệ, hoặc vô địch Premier League mùa trước với tình trạng thường xuyên là cầu thủ tấn công nào cũng có thể đứng ở vị trí trung phong. Đó là cơ sở thực tế dẫn tới nhận định: từ nay đến khi “cửa sổ mùa hè” khép lại, ưu tiên 1 của Man City trên thị trường chuyển nhượng là mua dạng ngôi sao đa năng. Mặt khác, bất cứ ngôi sao nào muốn chuyển nhượng ra khỏi Man City, Guardiola cũng sẽ dễ dàng đồng ý.

HLV nổi tiếng Vicente Del Bosque, từng vô địch Champions League, EURO và World Cup, có câu bất hủ: Một phòng thay đồ tràn ngập niềm vui có giá trị gấp 100 giờ miệt mài tập chiến thuật. Hẳn nhiên, Guardiola lưu ý câu này của Del Bosque. Sterling và Jesus đã không còn niềm vui trọn vẹn (qua việc họ muốn ra đi), thì mọi chiến thuật đặc sắc liên quan đến họ đều sẽ vô ích. Mặt khác, có chỗ tương đồng khi Guardiola nói ông muốn có một lực lượng “gồm ít ngôi sao”, so với triết lý “muốn giữ bóng ít” của HLV Jose Mourinho. Đó đều là những quan điểm lạ, chở cả một triết lý bóng đá lớn. Với Mourinho, giữ bóng nhiều thì sẽ có hệ lụy tất yếu, và nguy hiểm, là mất bóng nhiều. Còn với Guardiola, trong một lực lượng dày đặc ngôi sao, chắc chắn sẽ có những người không vui do không được đá chính thường xuyên. Mà, nói như Del Bosque, niềm vui trong phòng thay đồ quan trọng không kém gì chiến thuật trên sân.

Guardiola luôn mang tiếng là… yếu về chiến thuật. Ông không thành công bằng những quyết định đặc sắc về chiến thuật, những sự điều chỉnh tài tình ngay trong trận đấu, mà thành công chủ yếu bởi triết lý xuyên suốt, từ đó định hình phong cách chuyên môn, với một lối chơi cố định. Vậy, nếu Guardiola hướng đến sự đoàn kết và niềm vui trong một tập thể ít ngôi sao, hơn là rộng tay điều chỉnh chiến thuật với một lực lượng thừa mứa ngôi sao, thì cũng dễ hiểu. Xem ra, đã có thể hình dung đôi nét về Man City của Guardiola trong mùa bóng tới? 

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/triet-ly-moi-me-cua-man-city-post1472354.html

  • Từ khóa

HLV Mano Polking: "Tôi sẵn sàng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam"

Chia sẻ với Dân trí, Cựu HLV đội tuyển Thái Lan Mano Polking cho biết ông sẵn sàng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, thay thế vị trí của HLV Philippe Troussier...
15:42 - 28/03/2024
217 lượt xem

HLV Hoàng Anh Tuấn thay ông Troussier dẫn dắt U23 Việt Nam

Chuẩn bị cho giải U23 châu Á diễn ra vào tháng 4 tới đây tại Qatar, Liên đoàn bóng đá Việt Nam bổ nhiệm HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt U23 Việt Nam, thay thế...
14:56 - 28/03/2024
231 lượt xem

Dàn tuyển thủ Việt Nam gửi lời chia tay HLV Philippe Troussier

Nhiều cầu thủ của đội tuyển Việt Nam đã lên tiếng trước việc HLV Philippe Troussier phải rời "ghế nóng" sau trận thua đậm của đội nhà trước Indonesia trên...
11:48 - 28/03/2024
296 lượt xem

Cơ hội đi tiếp ở vòng loại World Cup của các đội bóng Đông Nam Á

Với trận thắng đội tuyển Việt Nam, Indonesia nằm trong số các đội Đông Nam Á sáng cửa giành vé đi tiếp vào vòng loại thứ ba World Cup 2026.
10:15 - 28/03/2024
357 lượt xem

Phản ứng bất ngờ của HLV Indonesia trước tin ông Troussier bị mất việc

"Bầu không khí ở đội Indonesia rất tốt nhưng cá nhân tôi không vui khi HLV Troussier bị sa thải”, HLV Shin Tae-yong trả lời truyền thông.
07:36 - 28/03/2024
388 lượt xem