18
/
126367
Ngôi sao gốc Việt chia sẻ điều đặc biệt về việc khoác áo tuyển Việt Nam
ngoi-sao-goc-viet-chia-se-dieu-dac-biet-ve-viec-khoac-ao-tuyen-viet-nam
news

Ngôi sao gốc Việt chia sẻ điều đặc biệt về việc khoác áo tuyển Việt Nam

Thứ 2, 11/04/2022 | 20:21:15
261 lượt xem

Trung vệ gốc Việt, Adriano Schmidt đã có chia sẻ vô cùng thú vị trên tờ Kicker về hành trình khoác áo đội tuyển Việt Nam.

Adriano Schmidt, sinh năm 1994. Cầu thủ này sinh ra ở Leipzig (Đức). Anh có cha là người Việt Nam và mẹ là người Đức. Trung vệ 27 tuổi trưởng thành từ môi trường bóng đá Đức khi trải qua nhiều CLB như Ingolstadt, VfB Eichstätt, FC Gerolfing, TSV Schwabmünchen.

Ngôi sao gốc Việt chia sẻ điều đặc biệt về việc khoác áo tuyển Việt Nam - 1

Adriano Schmidt trong màu áo CLB Bình Định (Ảnh: Kicker).

Mãi tới năm 2018, Adriano Schmidt mới trở về Việt Nam thi đấu cho CLB Hải Phòng, trước khi sang thi đấu cho CLB Bình Định vào năm nay. Trong những năm qua, Adriano Schmidt thi đấu khá ấn tượng và anh vừa được HLV Park Hang Seo triệu tập vào đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung mới nhất.

Mới đây, Adriano Schmidt đã trải lòng trên tờ Kicker (Đức) về hành trình khoác áo đội tuyển Việt Nam. Chúng tôi xin lược dịch nội dung cuộc trả lời phỏng vấn.

- Năm 2018, anh vẫn còn thi đấu cho CLB TSV Schwabmünchen ở Bavaria. Làm thế nào để anh trở thành cầu thủ thi đấu ở giải vô địch quốc gia Việt Nam vào mùa Hè năm đó?

Một người đại diện cầu thủ đã liên hệ với tôi qua Facebook vào năm 2017. Ở thời điểm đó, các CLB Việt Nam bắt đầu chú ý tới các cầu thủ có dòng máu Việt trên thế giới. Thành thật mà nói, ban đầu, tôi cũng hơi nghi ngờ. Người này muốn tôi gửi những bức ảnh của mình. Tôi còn nghĩ rằng anh ta có động cơ thầm kín nào cơ. Tuy nhiên, người này giải thích rằng muốn xem vóc dáng, chiều cao của tôi. Sau đó, tôi mới biết rằng hồ sơ của mình tới CLB Hải Phòng. Họ đã liên lạc với tôi và khẳng định sẽ trả tiền máy bay, mời tôi sang tập thử.

- Sau đó, anh đã thuyết phục đội bóng Việt Nam thế nào?

Tôi có lợi thế so với các cầu thủ Việt Nam khi sở hữu chiều cao 1,85 mét và có khả năng tranh chấp tay đôi tốt. Điều đó tạo nên sự khác biệt. Năm 2018, tôi đã ký hợp đồng với CLB Hải Phòng.

- Anh đã được tập luyện ở các lò đào tạo của FC Augsburg, FC Ingolstadt và được tiếp xúc với môi trường bóng đá đỉnh cao ở Đức. Liệu chăng đó có phải là lợi thế?

Vừa có, vừa không. Tôi đã có nhiều kinh nghiệm về chiến thuật ở Đức và nó cũng giúp ích cho tôi rất nhiều. Nhưng khi mới đến, tôi thấy bóng đá Việt Nam vẫn thi đấu với lối chơi khá cổ lỗ, với sơ đồ 4 trung vệ và chủ yếu là chơi bóng dài. Vì vậy, ban đầu, những gì tôi tiếp thu ở Đức không hữu ích tại đây.

- Trước đây, anh có bao giờ nghĩ sẽ về Việt Nam chơi bóng?

Từ lâu, tôi đã muốn tìm hiểu về quê hương của cha mình nhưng là với tư cách một người du lịch, về thăm quê cha, chứ không phải là cầu thủ bóng đá tại đây. Thế nhưng, khi nhận được lời đề nghị, tôi đã nghĩ rằng tại sao không thử sức nhỉ?

- Đó có phải là lần đầu tiên anh tới Việt Nam không?

Lần đầu tiên tôi được tập luyện tại đây. Mọi thứ rất xa lạ với tôi. Trước đây, tôi đã nghiên cứu nhiều về Việt Nam nhưng tới khi sinh sống tại đó thì mọi thứ khác xa so với những gì tôi tưởng tượng. Điều ấn tượng đầu tiên với tôi là không khí nóng ẩm. Cũng may là một cầu thủ gốc Việt khác là Văn Lâm đã giúp tôi hòa nhập với văn hóa và lối sống ở Việt Nam.

- Văn Lâm là thủ môn số một hiện tại của đội tuyển Việt Nam. Giả sử bây giờ là năm 2018, anh có từng nghĩ sẽ được khoác áo đội bóng hay không?

Tôi biết rằng trước đây, Liên đoàn bóng đá Việt Nam chú ý tới một vài cầu thủ Việt kiều như Filip Nguyễn ở CH Séc hay Alexander Dang ở Na Uy. Khi tôi và Martin Lo tới Việt Nam vào năm 2018, người ta nói rằng chúng tôi sẽ sớm có suất trong đội tuyển quốc gia. Trong vài năm qua, mọi người không ngừng nói về nó. Còn tôi chỉ nghĩ rằng nỗ lực cống hiến cho CLB, rồi khi nào cơ hội khoác áo đội tuyển Việt Nam xuất hiện thì tôi sẽ đón nhận nó.

Ngôi sao gốc Việt chia sẻ điều đặc biệt về việc khoác áo tuyển Việt Nam - 2

Adriano Schmidt được triệu tập vào đội tuyển Việt Nam (Ảnh: Mạnh Quân).

- Và rồi, cơ hội của anh cũng tới khi được triệu tập vào đội tuyển Việt Nam tham dự trận đấu với Oman và Nhật Bản ở vòng loại World Cup 2022. Anh nghĩ sao về điều đó?

Một tuần trước khi bản danh sách được công bố, tôi đã nhận được cuộc điện thoại từ người quản lý của đội tuyển quốc gia. Tôi có một chút ngạc nhiên khi mình có tên. Một cảm giác mới mẻ với tôi.

- Thật không may khi anh không được ra sân

Tôi nghĩ rằng cơ hội đã cận kề với mình. Ở trận đấu với Nhật Bản, HLV Park Hang Seo nói rằng muốn tôi thi đấu khoảng 20-30 phút cuối. Thế nhưng, sau đó, ông ấy không muốn mất đi tính ổn định ở hàng phòng ngự. Tôi hiểu được điều đó bởi chúng tôi cần giữ được 1 điểm trước Nhật Bản.

- Cuộc sống hàng ngày của anh sau khi chuyển sang CLB Bình Định thế nào?

Trong tuần đầu tiên, chúng tôi tập luyện hai buổi mỗi ngày. Còn trước khi thi đấu thì toàn đội tập một buổi mỗi ngày. Sau trận đấu, chúng tôi được nghỉ một ngày. Thế nhưng, ở Việt Nam, việc chuẩn bị cho mùa giải mới có thể tới 2,3 tháng.

- Anh có nhận xét gì về trình độ của giải V-League?

Khi mới tới đây, mọi người đánh giá rằng trình độ ở giải V-League chỉ bằng một giải đấu nhỏ ở cấp độ khu vực tại Đức. Nhưng theo tôi, giải đấu đã cải thiện trong những năm qua. Giờ đây, tôi đánh giá nó có trình độ ngang bằng giải hạng Ba của Đức.

- Anh có thể tiết lộ một chút về mức lương. Liệu anh có phải là người nhận lương ở top đầu giải V-League?

Theo tôi hiểu thì có ba khung trả lương. Những cầu thủ nội thì mức lương khá thấp. Sau đó là tới những cầu thủ Việt kiều. Cuối cùng, nhóm cầu thủ nước ngoài nhận lương cao nhất. Với tư cách là cầu thủ Việt kiều, tôi nhận được mức lương 6 con số mỗi năm. Dù vậy, chi phí sống ở Việt Nam chỉ vào khoảng 500 USD đến 1000 USD mỗi tháng thôi.

Ngôi sao gốc Việt chia sẻ điều đặc biệt về việc khoác áo tuyển Việt Nam - 3

Adriano Schmidt đang dần thích nghi với bóng đá Việt Nam (Ảnh: Mạnh Quân).

- Ngôn ngữ có phải là trở ngại với anh?

Tôi vẫn cố gắng học tiếng Việt trong 4 năm qua. Nhưng thú thực là tới thời điểm này, tôi vẫn thấy nó khó học. Tôi đã học được nhiều từ vựng nhưng gặp khó khăn về ngữ pháp và ngữ điệu. Tôi có thể nghe được 60% và nói được 30%. Sau khi tới thi đấu cho CLB Bình Định, tôi đã thuê thầy và hy vọng có thể sớm đạt được 100%.

- HLV Park Hang Seo có tín hiệu nào cho thấy sẽ triệu tập anh trong tương lai hay không?

Tôi nghĩ mình đang tiến gần hơn tới việc có thể được triệu tập thường xuyên. Bởi vì tôi cũng phải nắm được chiến thuật của đội bóng và làm quen với các đồng đội trên đội tuyển Việt Nam. Cũng có một vài tín hiệu và tôi hiểu rằng mình cần phải làm gì. Tôi luôn có cảm giác rằng đội tuyển Việt Nam đang có kế hoạch xa hơn với mình. Thú thật là mọi thứ cũng liên quan tới việc quảng bá bản thân nữa. Những cầu thủ Việt Nam sinh ra ở nước ngoài thường được chào đón trên mạng xã hội. Yếu tố quảng bá này có thể giúp bạn có chỗ đứng ở đội tuyển quốc gia.

- Anh thấy tương lai của mình ở Việt Nam ra sao?

Trước khi được triệu tập vào đội tuyển quốc gia, tôi đã đặt mục tiêu ở Việt Nam. Đây là quốc gia khá thú vị, giống như Thái Lan, Hàn Quốc hay Nhật Bản. Ví dụ như ở giải VĐQG Thái Lan, các cầu thủ Đông Nam Á phải có ít nhất 3 trận thi đấu cho đội tuyển quốc gia mới đủ điều kiện thi đấu.

Mục tiêu của tôi luôn là phát huy hết khả năng để cống hiến cho CLB. Ở mùa giải này, CLB Bình Định đã mang về nhiều ngôi sao sáng giá. Chúng tôi còn được gọi là PSG của Việt Nam cơ đấy. Do đó, tôi muốn tập trung giúp CLB đạt thành tích tốt. Sau đó, có lẽ những điều tốt đẹp sẽ tới với tôi.

- Thế còn việc trở về Đức?

Tôi cũng chưa xác định được rằng mình có quay lại Đức. Một năm trước, tôi đã nhận được lời mời từ CLB ở giải hạng 3 Đức nhưng tôi chưa có ý định trở về.

Theo H. Long/Dân trí

https://dantri.com.vn/the-thao/ngoi-sao-goc-viet-chia-se-dieu-dac-biet-ve-viec-khoac-ao-tuyen-viet-nam-20220411192951252.htm 

  • Từ khóa

HLV Kiatisak rời Việt Nam: 4 năm chưa có danh hiệu

Ngày 14-5, HLV Kiatisak Senamuang bất ngờ tuyên bố từ chức HLV trưởng CLB Công An Hà Nội để trở về Thái Lan. Nhà cầm quân người Thái khép lại hành trình...
17:11 - 14/05/2024
324 lượt xem

Bóng bàn Việt Nam giành suất tham dự giải vô địch châu Á

Tối 13.5, đội bóng bàn nam U.19 của Việt Nam và chủ nhà Malaysia tranh chung kết giải vô địch trẻ Đông Nam Á. Cả hai đội này được Hiệp hội bóng bàn châu Á...
13:49 - 14/05/2024
402 lượt xem

Mbappe đoạt giải 'Cầu thủ xuất sắc nhất nước Pháp' lần thứ 5 liên tiếp

Tiền đạo Kylian Mbappe (PSG) đã giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Ligue 1 lần thứ 5 liên tiếp tại lễ trao giải của UNFP (Liên đoàn Cầu thủ Pháp) diễn...
11:47 - 14/05/2024
431 lượt xem

Tuyển Philippines dùng độc chiêu của Indonesia để đấu Việt Nam

Tuyển Philippines lên kế hoạch sử dụng loạt cầu thủ nhập tịch đấu Việt Nam ở vòng loại World Cup.
10:20 - 14/05/2024
499 lượt xem

Đạo đức cầu thủ Việt Nam: Vết nhơ tiêu cực nảy sinh từ đâu?

Bên cạnh ý thức một số cầu thủ chưa tốt, việc không ít CLB chưa chú trọng khâu giáo dục đạo đức và buông lỏng kỷ luật khiến bóng ma tiêu cực tồn tại, ảnh...
09:36 - 14/05/2024
515 lượt xem