18
/
115582
Tập trung cách ly: mô hình thể thao an toàn
tap-trung-cach-ly-mo-hinh-the-thao-an-toan
news

Tập trung cách ly: mô hình thể thao an toàn

Thứ 6, 27/08/2021 | 11:40:31
712 lượt xem

Mô hình “tập trung cách ly” được ban tổ chức VBA xây dựng và áp dụng trong mùa giải 2021 có thể được coi như bước đệm chuẩn bị cho giai đoạn mà các sự kiện thể thao phải thích nghi mùa dịch.

Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) trải qua mùa giải 2020 với nhiều biến động khiến 7 đội bóng phải thi đấu tập trung tại VBA Arena, một nhà thi đấu được dựng lên trong lòng phim trường lớn ở TP.HCM.

Giải đấu không có khán giả để đảm bảo an toàn phòng dịch. Mất đi sự kết nối trực tiếp với CĐV là điều đáng tiếc với một sự kiện thể thao có sự cạnh tranh quyết liệt như ở VBA. Nhưng khó khăn đó vẫn chưa thể sánh với những gì VBA 2021 đang đối mặt.

Xây dựng mô hình thi đấu chưa có tiền lệ

Tập trung cách ly: mô hình thể thao an toàn - Ảnh 1.

Phòng chức năng của VBA 2021 được lắp kính ngăn - Ảnh: VBA

Đã tròn 2 tháng kể từ lúc hàng trăm thành viên VBA 2021 đến Nha Trang để chuẩn bị cho mùa giải mới, thay cho hai địa điểm dự kiến ban đầu là Hà Nội và TP.HCM.

Hiện tại, họ vẫn an toàn nhờ mô hình "bong bóng an toàn" được xây dựng theo hình thức "tập trung cách ly" lần đầu tiên được áp dụng dù tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Có thể kể đến một số điểm đáng chú ý ở mô hình này như: toàn bộ thành viên ban tổ chức cùng 8 đội bóng tự cách ly tại khách sạn 14 ngày sau khi đến TP Nha Trang, với 3 lần lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 được thực hiện bởi Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật CDC Khánh Hoà.

Nhân sự liên quan trực tiếp đến giải đấu được chia thành các nhóm, chịu sự giám sát y tế chặt chẽ trong suốt thời gian diễn ra giải đấu, hạn chế tiếp xúc với bên ngoài, đồng thời hạn chế tiếp xúc giữa nhân sự các nhóm với nhau… Việc phân chia nhân sự thành các nhóm với yêu cầu hạn chế tiếp xúc cũng được áp dụng đối với nhân viên khách sạn.

Tương tự, yếu tố phòng dịch cũng đã được áp dụng mức cao nhất tại nhà thi đấu Trường đại học Nha Trang như: phòng chức năng được lắp vách ngăn kính hay lối đi riêng, nhà vệ sinh riêng cho từng nhóm đối tượng…

Việc di chuyển của các đội bóng cũng khép kín với cung đường duy nhất từ khách sạn tới nhà thi đấu và ngược lại, trên những phương tiện được bố trí riêng cho từng đội.

Mô hình mẫu an toàn mùa dịch

Các thành viên VBA an toàn nhưng vẫn chưa đủ để giải đấu có thể diễn ra như kế hoạch khi dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Điều này có thể dẫn đến việc phải hủy mùa giải 2021.

Tuy nhiên, mô hình "tập trung cách ly" mà ban tổ chức giải xây dựng đã chứng minh được hiệu quả trong việc tạo nên "bong bóng an toàn" cho các thành viên VBA.

Tập trung cách ly: mô hình thể thao an toàn - Ảnh 2.

Nhân viên lau sàn của VBA cũng mặc đồ bảo hộ - Ảnh: VBA

Hủy một giải đấu thể thao chuyên nghiệp là điều chẳng đặng đừng bởi những hệ luỵ không nhỏ. Không diễn ra như kế hoạch cũng đồng nghĩa với thiệt hại rất lớn về mặt tài chính của ban tổ chức, các nhà tài trợ và từng CLB – vốn hoạt động như một doanh nghiệp. Khi đó, người lao động, ở đây là các cầu thủ, thành viên các CLB và thành viên ban tổ chức mất đi nguồn thu nhập.

Dịch bệnh chưa biết đến khi nào mới chấm dứt nhưng các cầu thủ có nhu cầu thi đấu để nâng cao trình độ, có thu nhập đảm bảo cuộc sống; người hâm mộ được giải trí những cuộc so tài hấp dẫn, điều này đặc biệt cần thiết trong thời điểm giãn cách xã hội… Làm được điều đó cũng chính là thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

VBA 2021 có thể không diễn ra như kế hoạch, nhưng mô hình "tập trung cách ly" có thể được xem như một tiền đề, một mô hình mẫu để VBA cũng như các giải đấu thể thao khác áp dụng trong điều kiện thích hợp ở tương lai gần nhằm đưa các hoạt động thể thao dần trở lại với cuộc sống.

Theo Tấn Phúc/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/tap-trung-cach-ly-mo-hinh-the-thao-an-toan-20210827085858342.htm

  • Từ khóa

HLV Kiatisak rời Việt Nam: 4 năm chưa có danh hiệu

Ngày 14-5, HLV Kiatisak Senamuang bất ngờ tuyên bố từ chức HLV trưởng CLB Công An Hà Nội để trở về Thái Lan. Nhà cầm quân người Thái khép lại hành trình...
17:11 - 14/05/2024
209 lượt xem

Bóng bàn Việt Nam giành suất tham dự giải vô địch châu Á

Tối 13.5, đội bóng bàn nam U.19 của Việt Nam và chủ nhà Malaysia tranh chung kết giải vô địch trẻ Đông Nam Á. Cả hai đội này được Hiệp hội bóng bàn châu Á...
13:49 - 14/05/2024
281 lượt xem

Mbappe đoạt giải 'Cầu thủ xuất sắc nhất nước Pháp' lần thứ 5 liên tiếp

Tiền đạo Kylian Mbappe (PSG) đã giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Ligue 1 lần thứ 5 liên tiếp tại lễ trao giải của UNFP (Liên đoàn Cầu thủ Pháp) diễn...
11:47 - 14/05/2024
310 lượt xem

Tuyển Philippines dùng độc chiêu của Indonesia để đấu Việt Nam

Tuyển Philippines lên kế hoạch sử dụng loạt cầu thủ nhập tịch đấu Việt Nam ở vòng loại World Cup.
10:20 - 14/05/2024
357 lượt xem

Đạo đức cầu thủ Việt Nam: Vết nhơ tiêu cực nảy sinh từ đâu?

Bên cạnh ý thức một số cầu thủ chưa tốt, việc không ít CLB chưa chú trọng khâu giáo dục đạo đức và buông lỏng kỷ luật khiến bóng ma tiêu cực tồn tại, ảnh...
09:36 - 14/05/2024
388 lượt xem