18
/
111788
Vừa đá vừa ngóng ở bảng D
vu-a-da-vu-a-ngo-ng-o-bang-d
news

Vừa đá vừa ngóng ở bảng D

Thứ 3, 22/06/2021 | 16:59:43
1,009 lượt xem

2h ngày 23-6 (giờ VN) sẽ diễn ra lượt trận cuối cùng của bảng D, với những trận quyết chiến nhằm giành vé trực tiếp gồm CH Czech - Anh (VTV6 THTT) và Croatia - Scotland (VTV3 THTT).

Croatia (phải) chỉ có thể lên ngôi nhì bảng nếu thắng Scotland còn Anh thua Cộng hòa Czech - Ảnh: AFP

CH Czech (4 điểm, +2), Anh (4 điểm, +1), Croatia (1 điểm, -1) và Scotland (1 điểm, -2), với bảng tạm xếp hạng này, cả 4 đội vẫn còn nguyên cơ hội đi tiếp cùng nguy cơ bị loại ở lượt đấu cuối cùng.

Thắng vẫn không chắc

VCK Euro 2020 vẫn ưu tiên xét thành tích đối đầu trước hiệu số bàn thắng, nên cả 4 đội đều lâm vào tình cảnh vừa đá vừa ngóng kết quả trận đấu còn lại.

Anh và Cộng hòa Czech chắc chắn sẽ dắt tay nhau đi tiếp nếu hòa trận này, vì khi đó cả hai cùng được 5 điểm để chắc chắn xếp trên hai đội còn lại. 

Trong khi đó, Croatia và Scotland cũng sẽ cạn hy vọng nếu hòa nhau. Nhưng nếu cả hai trận đều phân thắng bại, sẽ có nhiều trường hợp xảy ra:

Nếu tuyển Anh thua, họ vẫn giữ được ngôi nhì bảng trong trường hợp Croatia thắng Scotland. Khi đó, Anh và Croatia có cùng 4 điểm nhưng Anh xếp trên nhờ hơn hiệu số. Còn nếu Scotland thắng, khi đó hai đội sẽ so nhau hiệu số bàn thắng (hai đội đã hòa nhau trong trận đấu trực tiếp).

Tương tự là trường hợp Cộng hòa Czech thua, họ vẫn giành ngôi nhì bảng nếu Scotland (bại tướng của Cộng hòa Czech) thắng Croatia. Còn nếu Croatia thắng, hai đội sẽ so sánh hiệu số.

Nhìn vào các khả năng này, dễ dàng nhận ra cơ hội giành vé nhì bảng của Croatia cùng Scotland là rất thấp. Nhưng mọi chuyện trở nên đơn giản hơn với 4 vé vớt dành cho các đội hạng 3 có thành tích tốt. 

Thông thường chỉ cần giành được 4 điểm là có thể đoạt vé này. Ở VCK Euro 2016, nhà vô địch Bồ Đào Nha thậm chí vượt qua vòng bảng chỉ với 3 điểm.

Chờ Croatia quật khởi

Cánh cửa dành cho Anh và Cộng hòa Czech quá rộng, nên tâm điểm sẽ dồn vào trận đấu còn lại. Thật đáng tiếc nếu Croatia bị loại sớm. Nhưng với những gì đã thể hiện, Croatia cho thấy họ gặp quá nhiều vấn đề và không còn đáng xem như xưa.

Có thể thông cảm cho Croatia khi họ bế tắc toàn diện trong trận đầu gặp Anh. Nhưng ở trận thứ hai với Cộng hòa Czech, Croatia vẫn không tài nào áp đặt nổi thế trận, thậm chí kém hơn về tỉ lệ cầm bóng (48% so với 52%). 

Đó là một sự thất vọng, bởi dù đã chia tay nhiều trụ cột nhưng Croatia vẫn có đội hình được đánh giá cao hơn nhiều so với Cộng hòa Czech.

Trong khi đó, Scotland đã cho thấy sự ổn định hơn trong trận hòa Anh sau khi gây thất vọng ở trận ra quân (thua Cộng hòa Czech 0-2). Scotland vẫn thi đấu tốt hơn khi chơi ở thế trận phòng ngự phản công, với tốc độ đáng sợ của những cầu thủ như Andrew, Robertson. 

Kịch bản tương tự có thể sẽ diễn ra ở trận này. Croatia với những tiền vệ xuất sắc như Modric, Kovacic sẽ làm chủ thế trận, còn Scotland chờ đợi cơ hội từ những pha phản công dọc biên.

Vấn đề của cả hai đội là khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng. Thống kê của Whoscored cho thấy sau 2 trận Robertson đã tạo ra đến 7 cơ hội nhưng Scotland vẫn chưa ghi được bàn nào. 

Tương tự, Modric với 4 cơ hội tạo ra, nhưng Croatia chỉ có được 1 bàn thắng. Dù có những cầu thủ làm bóng xuất sắc nhưng Croatia và Scotland có thể phải nắm tay nhau rời giải sớm khi thiếu một chân sút giỏi.

Ở trận đấu còn lại, đang chịu nhiều sức ép về hình ảnh nhàm chán của tuyển Anh trong 2 trận đầu tiên, có lẽ HLV Gareth Southgate sẽ thay đổi một số trụ cột để làm mới lối chơi. 

Theo đó, Sterling và Foden có thể phải nhường chỗ cho Grealish, Sancho hoặc Rashford, Henderson cùng Maguire có thể sẽ trở lại đội hình chính.

Thụy Sĩ phải chờ

Dù thắng Thổ Nhĩ Kỳ 3-1 trong trận đấu cuối cùng bảng A nhưng Thụy Sĩ vẫn không thể qua mặt Xứ Wales (thua Ý 0-1) để giành vị trí nhì bảng. Xứ Wales có cùng 4 điểm với Thụy Sĩ, cùng thành tích đối đầu nhưng xếp trên nhờ hơn hiệu số (+1 so với -1).

Thụy Sĩ sẽ phải chờ tình hình các bảng đấu khác để biết mình có giành vé hay không. Nếu Croatia thắng Scotland dù chỉ là tối thiểu, họ sẽ vượt qua Thụy Sĩ trong cuộc đua giành vé vớt.

Theo Huy Đăng/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/vua-da-vua-ngong-o-bang-d-2021062208504474.htm

  • Từ khóa

Cần chiêu mộ 'phó tướng' giỏi cho HLV Kim Sang-sik

Sau 2 tuần đến VN, HLV Kim Sang-sik tới lúc này mới chỉ có 1 trợ lý trong ban huấn luyện đội tuyển VN.
09:01 - 16/05/2024
77 lượt xem

HLV Alexandre Polking có mặt tại Việt Nam, chuẩn bị dẫn dắt Công An Hà Nội?

Chiều 15-5, cựu HLV trưởng đội tuyển Thái Lan Alexandre Polking đã có mặt ở Việt Nam, nhiều khả năng sẽ dẫn dắt CLB Công An Hà Nội sau khi HLV Kiatisak từ...
08:02 - 16/05/2024
110 lượt xem

Châu Tuyết Vân và đồng đội giành HCV Giải taekwondo châu Á 2024

Châu Tuyết Vân, Nguyễn Thị Lệ Kim và Liên Thị Tuyết Mai giành huy chương vàng ở nội dung taekwondo quyền tiêu chuẩn đồng đội nữ trên 30 tuổi trong sáng...
17:12 - 15/05/2024
489 lượt xem

Messi gây lo lắng trước Copa America

Đang thi đấu thăng hoa, danh thủ Messi dính chấn thương đầu gối khiến CĐV CLB Inter Miami và đội tuyển Argentina đầy lo lắng, trong lúc kỳ Copa America...
14:21 - 15/05/2024
522 lượt xem

Các HLV V-League tiến cử người tài cho ông Kim Sang-sik và đội tuyển Việt Nam

Đội tuyển VN sẽ chính thức bước sang triều đại mới của HLV Kim Sang-sik ở đợt tập trung cho vòng loại World Cup 2026 ngày 31.5 tới. Dưới sự dẫn dắt của...
11:45 - 15/05/2024
610 lượt xem