Trung Quốc dành 11 tỉ USD cho chương trình thu cũ đổi mới, khuyến khích người dân sắm đồ gia dụng, đồ điện tử mới để kích thích tiêu dùng.
Khách hàng nộp đơn tham gia chương trình thu cũ đổi mới của Chính phủ Trung Quốc tại một cửa hàng ở quận Phú Dương, thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc - Ảnh: TÂN HOA XÃ
Theo báo Financial Times, Trung Quốc tiếp tục mở rộng chương trình hỗ trợ người tiêu dùng đổi đồ điện tử và đồ gia dụng cũ như máy lạnh, máy giặt cũ trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách nước này đang cố gắng cải thiện mức tiêu dùng suy yếu.
Chương trình "thu cũ đổi mới"
Sáng kiến về chính sách hỗ trợ người dân đổi đồ dùng cũ xuất hiện từ năm 2024 nhằm khuyến khích người dân mua ô tô và đồ gia dụng như lò vi sóng, nồi cơm điện, máy rửa chén, máy lọc nước cũng như điện thoại thông minh hay máy tính bảng có giá dưới 6.000 nhân dân tệ (hơn 818 USD).
Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc cho biết tại một cuộc họp báo hôm 8-1 ở Bắc Kinh rằng người tiêu dùng nào đổi đồ cũ sẽ nhận được một khoản tiền “phụ cấp” trị giá từ 15 - 20% giá trị của sản phẩm.
Cũng tại cuộc họp này, Bộ Tài chính Trung Quốc tiết lộ họ sẽ phân bổ 81 tỉ nhân dân tệ (tương đương 11 tỉ USD) cho chương trình thu cũ đổi mới trong năm 2025.
Cũng theo Financial Times, việc mở rộng chương trình này diễn ra sau khi các quan chức Trung Quốc kêu gọi hành động nhiều hơn để thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng trong bối cảnh mức tăng trưởng chi tiêu chậm, lĩnh vực bất động sản suy yếu ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng và các nhà đầu tư.
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết 36 triệu người tiêu dùng đã tham gia chương trình đổi đồ cũ lấy đồ mới trong năm 2024 để mua các thiết bị gia dụng với tổng trị giá lên đến 240 tỉ nhân dân tệ (hơn 32,7 tỉ USD), cũng như thúc đẩy doanh số bán ô tô đạt 920 tỉ nhân dân tệ (hơn 125 tỉ USD).
Ngoài các thiết bị gia dụng và ô tô, chương trình này cũng nhằm mục đích khuyến khích các công ty nâng cấp thiết bị công nghiệp và máy móc nông nghiệp.
Tháng 9-2024, Bắc Kinh cũng đưa ra chương trình thu cũ đổi mới đối với nhà ở nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản đang trong tình trạng suy thoái kéo dài.
Có hiệu quả nhưng chưa bền vững
Bà Huệ Sơn (Hui Shan), nhà kinh tế phụ trách khu vực Trung Quốc tại ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs có trụ sở tại Mỹ, nói rằng Chính phủ Trung Quốc đang nghĩ đến chiêu “lấy tiêu dùng thúc đẩy tiêu dùng”. Đồng thời, bà thông tin thêm chương trình này đang có những tác động khá rõ ràng đến khối lượng bán hàng.
“Tuy nhiên điểm yếu của chính sách này là bạn chỉ đang lôi kéo nhu cầu của người tiêu dùng trong tương lai về thời điểm hiện tại. Cụ thể, nếu tôi thay máy lạnh 10 năm một lần thì bây giờ tôi lại thay máy lạnh ngay lúc này mà không cần đợi đến 10 năm, tức là tôi đang kéo nhu cầu ở tương lai về thời điểm hiện tại”, bà cho biết.
Tương tự, ông Frederic Neumann, chuyên gia kinh tế khu vực châu Á tại ngân hàng đầu tư đa quốc gia HSBC, cho biết hầu hết các nhà phân tích đều nhận thấy chương trình thu cũ đổi mới của Trung Quốc có thể giúp ích trong việc xây dựng lòng tin của người tiêu dùng trong thời gian ngắn.
Họ nhận định Bắc Kinh cần nhiều chính sách hơn nữa để thúc đẩy tiêu dùng phát triển theo hướng bền vững hơn.
Theo Uyên Phương/Tuổi trẻ
https://tuoitre.vn/trung-quoc-chi-11-ti-usd-de-tai-tro-nguoi-dan-doi-do-gia-dung-cu-lay-do-moi-20250109111717944.htm