240
/
170347
Hà Giang di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm
ha-giang-di-doi-cac-ho-dan-ra-khoi-vung-nguy-hiem
news

Hà Giang di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm

Thứ 3, 01/10/2024 | 08:39:00
79 lượt xem

Trong ngày 30/9, mặc dù điều kiện thời tiết không thuận lợi, nhưng các lực lượng chức năng của tỉnh Hà Giang vẫn tích cực triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ sạt lở đất trên Quốc lộ 2 và di dời khẩn cấp nhiều hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.

Người dân trong vùng nguy hiểm tại thôn Thượng Mỹ, xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang được đưa đến nơi an toàn. 

Đến chiều 30/9, lực lượng chức năng tìm thấy thêm một người mất tích, nâng tổng số người mất tích không qua khỏi được tìm thấy trong vụ sạt lở đất tại Km 49, Quốc lộ 2 là hai người. Theo nhận định của các cơ quan chức năng, hiện tại vẫn còn hai người mất tích và công tác cứu hộ, cứu nạn vẫn được triển khai.

Anh Hoàng Văn Hùng, ở thôn Thượng Mỹ, xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang cho biết: “Cơn lũ lịch sử quét qua thôn khiến nhiều nhà bị sập, có người bị nước cuốn trôi. Riêng nhà tôi bị bùn đất ngập đến lưng nhà, tài sản hư hỏng. Hơn 5 sào ruộng sắp đến kỳ thu hoạch cũng bị bùn đất vùi lấp. Sau lũ, trời tiếp tục mưa to, nước và bùn đất vẫn tràn ngập nhà cửa, ruộng vườn”.

Bắt đầu từ chiều 29/9, huyện Bắc Quang đã huy động lực lượng quân đội, dân quân hỗ trợ nhân dân thôn Thượng Mỹ di dời đến nơi an toàn, đồng thời huy động các tổ chức chính trị, xã hội đến lo cho người dân chỗ ăn nghỉ, tiếp tế lương thực. Tính đến chiều 30/9, xã Việt Vinh đã di dời 126 hộ dân với 654 nhân khẩu, bố trí ăn nghỉ tập trung tại các trường học, trụ sở thôn.

Đến chiều 30/9, lực lượng chức năng tìm thấy thêm một người mất tích, nâng tổng số người mất tích không qua khỏi được tìm thấy trong vụ sạt lở đất tại Km 49, Quốc lộ 2 là hai người. Theo nhận định của các cơ quan chức năng, hiện tại vẫn còn hai người mất tích và công tác cứu hộ, cứu nạn vẫn được triển khai.


Đồng chí Quốc Thị Thanh Thảo, Bí thư Huyện đoàn Bắc Quang cho biết, Huyện đoàn đã thành lập các đội thanh niên xung kích để hỗ trợ người dân với phương châm “cơ sở đoàn ở đâu, hỗ trợ người dân ở đó”. Riêng tại xã Việt Vinh, Huyện đoàn Bắc Quang đã huy động gần 30 đoàn viên bố trí chỗ nghỉ; kết nối với các tổ chức từ thiện để lo lương thực, thực phẩm cho người dân.

Bí thư Huyện ủy Bắc Quang Hà Việt Hưng cho biết, tất cả xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tiến hành rà soát, xác định các hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở; đồng thời tổ chức lực lượng hỗ trợ đưa người dân đến nơi ở tạm an toàn. Hiện tại, thời tiết vẫn diễn biến phức tạp cho nên chính quyền các xã, thị trấn bố trí nguồn lực, đồng thời kết nối với các tổ chức từ thiện để lo cho người dân chỗ ăn, chỗ nghỉ ổn định. Về lâu dài, huyện sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá thực tế rồi báo cáo tỉnh xây dựng đề án di chuyển người dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở.

Cũng tại xã Việt Vinh, tại điểm sạt lở Km 49, Quốc lộ 2, trong ngày 30/9, các lực lượng chức năng khẩn trương thực hiện công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích. Tuy nhiên, công tác cứu nạn gặp khó khăn do thời tiết tiếp tục mưa to, địa chất không ổn định. Cùng với đó, bên cạnh khu vực sạt lở xuất hiện vết nứt lớn trên đỉnh đồi, nguy cơ sạt lở cao, gây nguy hiểm cho lực lượng chức năng.

Các lực lượng chức năng tìm kiếm nạn nhân mất tích tại Km 49, Quốc lộ 2, xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang. 

Thượng tá Nguyễn Văn Tỵ, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Hà Giang cho biết, mưa lớn khiến lượng đất đá và cây cối trên đồi tiếp tục sạt xuống gây khó khăn cho các lực lượng cứu hộ. Nhưng với mục tiêu tìm kiếm người mất tích nhanh nhất có thể, các lực lượng chức năng đã phát huy tinh thần trách nhiệm cao, sử dụng các thiết bị chuyên dụng, phương án tìm kiếm phù hợp điều kiện thời tiết, địa hình để tìm người mất tích.

Do khối lượng đất, đá sạt lở trên Quốc lộ 2 rất lớn, công tác khắc phục hậu quả, thông tuyến giao thông sẽ kéo dài trong nhiều ngày. Do đó, Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Giang đã phân luồng giao thông, hướng dẫn người dân di chuyển từ Hà Giang về Hà Nội và ngược lại theo các tuyến đường khác.

Tại hiện trường, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Quản lý tổ chức giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: “Hiện nay, Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ phối hợp với chính quyền địa phương huy động tối đa nhân lực, máy móc để san gạt, chuyển chở khối lượng đất tại điểm sạt lở. Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, cũng như công tác cứu nạn hoàn thành thì phấn đấu thông tuyến giao thông trên Quốc lộ 2 trong một đến hai ngày tới”.

Từ chiều 29 đến ngày 30/9, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Nguyễn Mạnh Dũng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn thường trực tại hiện trường để chỉ đạo công tác cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai tại huyện Bắc Quang. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo tất cả đơn vị, địa phương huy động tối đa lực lượng và phương tiện như máy múc, xe tải, khẩn trương, cấp bách tìm kiếm người mất tích; đồng thời chia làm hai mũi thi công thực hiện múc, hót, san gạt đất, đá ở hai đầu khu vực sạt lở trên Quốc lộ 2, bảo đảm thông tuyến trong thời gian sớm nhất. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, mỗi cá nhân, đơn vị phải bảo đảm an toàn tuyệt đối và có phương án ứng phó khi có sự cố bất ngờ có thể xảy ra.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang, tính đến chiều 30/9, trận mưa lũ trên địa bàn huyện Bắc Quang khiến ba người chết; ba người mất tích; chín người bị thương. Nhiều nhà dân bị ảnh hưởng do sạt lở đất và lũ quét; nhiều diện tích hoa màu bị mất trắng; hàng chục điểm sạt lở trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên xã.

Theo Khánh Toàn/ Nhân Dân

https://nhandan.vn/ha-giang-di-doi-cac-ho-dan-ra-khoi-vung-nguy-hiem-post834060.html

  • Từ khóa

Đang làm rõ nguyên nhân vụ cháy cửa hàng gần Trường đại học Đồng Tháp

Trong đêm, hơn 120 cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng khác đã tham gia khống chế đám cháy lớn tại cửa hàng kinh doanh quần áo, giày dép. Lực lượng chữa...
10:09 - 01/10/2024
37 lượt xem

Siêu bão Krathon vào Biển Đông thành bão số 5, dự báo không ảnh hưởng đất liền Việt nam

Rạng sáng nay (1-10), bão Krathon mạnh lên thành siêu bão cấp 16 (184-201km/h), giật trên cấp 17 và đi vào vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc...
07:35 - 01/10/2024
98 lượt xem

Bão Krathon khả năng vào bắc Biển Đông, từ Quảng Ninh đến Bình Định phải chú ý

Dự báo trong 24 giờ tới, bão Krathon có khả năng đi vào vùng biển phía đông bắc khu vực bắc Biển Đông. Nhiều khả năng đây là cơn bão số 5 hoạt động trên...
20:34 - 30/09/2024
346 lượt xem

Nhiều ngư dân Quảng Ngãi bị thương do bị tàu nước ngoài tấn công

Tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi đang hành nghề trên biển thì bị tàu nước ngoài tấn công, khiến 10 ngư dân bị thương.
14:50 - 30/09/2024
500 lượt xem

Tàu trật bánh ở nhiều vị trí, cần rà soát mọi yếu tố

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan đang rà soát, phân tích mọi yếu tố để ngăn tình trạng tàu trật bánh khi đi qua đường sắt ở Thừa...
11:38 - 30/09/2024
557 lượt xem