24
/
169908
Israel hạ chỉ huy hàng đầu của Hezbollah, Iran phản ứng
israel-ha-chi-huy-hang-dau-cua-hezbollah-iran-phan-ung
news

Israel hạ chỉ huy hàng đầu của Hezbollah, Iran phản ứng

Thứ 7, 21/09/2024 | 07:57:10
61 lượt xem

Quân đội Israel ngày 20.9 tuyên bố đã giết chết chỉ huy đơn vị tinh nhuệ của lực lượng Hezbollah trong cuộc không kích nhắm vào thành trì của lực lượng này ở thủ đô Beirut (Li Băng).

Hezbollah vào cuối ngày 20.9 đã xác nhận ông Ibrahim Aqil, Chỉ huy Lực lượng Radwan tinh nhuệ, đã bị hỏa lực của Israel giết chết, ca ngợi ông là "một trong những chỉ huy vĩ đại của tổ chức", theo AFP hôm nay 21.9.

Trước đó, Mỹ đã treo thưởng 7 triệu USD cho thông tin về ông Aqil, mô tả ông là "thành viên chính" của một tổ chức đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom Đại sứ quán Mỹ tại Beirut vào năm 1983 khiến 63 người thiệt mạng.

Một người đàn ông bị thương được sơ tán khỏi hiện trường vụ tấn công của Israel ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut của Li Băng ngày 20.9 Ảnh: AFP

Quân đội Israel cho hay họ đã tiến hành một "cuộc tấn công có chủ đích" nhắm vào ông Aqil, khiến khoảng 10 chỉ huy cấp cao khác của Radwan thiệt mạng. Một nguồn tin thân cận với Hezbollah tiết lộ ông Aqil đang "gặp các chỉ huy" khi bị giết.

Bộ Y tế Li Băng khẳng định cuộc không kích nói trên của Israel đã giết chết ít nhất 14 người và làm bị thương 66 người.

Quân đội Israel và Hezbollah đã giao tranh với nhau dọc biên giới Israel-Li Băng gần như mỗi ngày kể từ khi xung đột Hamas-Israel nổ ra ở Dải Gaza sau khi các tay súng Hamas bất ngờ tấn công miền nam Israel vào ngày 7.10.2023.

Trong gần một năm qua, Israel dồn sức vào Gaza, nhưng với việc Hamas đã suy yếu nhiều, trọng tâm của cuộc chiến đã chuyển sang biên giới phía bắc của Israel, theo AFP.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố "kẻ thù" của Israel sẽ không tìm được nơi ẩn náu, "thậm chí cả Dahieh ở Beirut", ám chỉ vùng ngoại ô phía nam của thủ đô Li Băng.

Phát ngôn viên quân đội Israel Daniel Hagari tuyên bố sau cuộc tấn công mới rằng Israel "không muốn leo thang rộng rãi trong khu vực".

Trong khi đó, Hamas gọi cuộc không kích mới của Israel vào Beirut là một "cuộc xâm lược tàn bạo và khủng bố" và một diễn biến "leo thang".

Ngoài ra, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani chỉ trích "cuộc không kích tàn bạo và ác độc" của Israel vào Beirut "là sự vi phạm trắng trợn luật pháp và quy định quốc tế, cũng như vi phạm chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và an ninh quốc gia của Li Băng".

Cuộc không kích mới nhất của Israel nhắm vào Hezbollah xảy ra sau khi hàng loạt máy nhắn tin và bộ đàm được các thành viên Hezbollah sử dụng phát nổ trong hai ngày 17 và 18.9, khiến 37 người thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương.

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah ngày 19.9 tuyên bố Israel sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt vì những vụ nổ đó. Đến đầu ngày 20.9, Israel khẳng định Hezbollah đã phóng hàng chục quả rốc két từ Li Băng sau các cuộc không kích của Israel phá hủy hàng chục bệ phóng của lực lượng này, theo AFP.

Ông Stephane Dujarric, phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, cho hay Liên Hiệp Quốc "rất quan ngại về tình trạng leo thang gia tăng" và kêu gọi các bên "kiềm chế tối đa".

Theo Văn Khoa/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/israel-ha-chi-huy-hang-dau-cua-hezbollah-iran-phan-ung-185240921070011348.htm

  • Từ khóa

Thu nhập của người dân Trung Quốc tăng 75,8 lần kể từ năm 1949

Số liệu từ Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc công bố ngày 20/9 cho biết, người dân nước này đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng nhảy vọt về thu nhập trong 75...
17:56 - 20/09/2024
415 lượt xem

Chỉ người nghèo mới được bán hàng rong ở Bangkok

Chính quyền thành phố Bangkok vừa ban hành quy định mới rằng chỉ những người Thái nghèo mới được phép bán hàng rong trên đường phố và không được phép thuê...
16:03 - 20/09/2024
437 lượt xem

Campuchia và Malaysia ra mắt mã thanh toán QR xuyên biên giới

Ngân hàng Campuchia và Malaysia vừa ra mắt thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR, thúc đẩy du lịch và thương mại giữa hai quốc gia.
15:00 - 20/09/2024
489 lượt xem

Nghiên cứu mới phát hiện thêm bằng chứng COVID-19 bắt nguồn từ chợ ở Trung Quốc

Một nghiên cứu vừa công bố đã cung cấp thêm bằng chứng về việc COVID-19 bắt nguồn từ chợ Hoa Nam ở Trung Quốc.
14:25 - 20/09/2024
500 lượt xem

Tổng thống Zelensky sắp gặp ông Biden, bà Harris và ông Trump

Tổng thống Zelensky tiết lộ ông sẽ chia sẻ với giới lãnh đạo Mỹ 'kế hoạch chiến thắng' của Kiev để chấm dứt xung đột với Nga.
10:31 - 20/09/2024
578 lượt xem