205
/
167429
Nhà Trắng lập phái đoàn, đến Hà Nội hôm nay để viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
nha-trang-lap-phai-doan-den-ha-noi-hom-nay-de-vieng-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong
news

Nhà Trắng lập phái đoàn, đến Hà Nội hôm nay để viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ 7, 27/07/2024 | 18:18:56
1,907 lượt xem

Phái đoàn đại diện tổng thống Mỹ do Ngoại trưởng Antony Blinken dẫn đầu đến Việt Nam trong ngày 27-7 để bày tỏ lòng tôn kính trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại trụ sở Trung ương Đảng ngày 15-4-2023 - Ảnh (tư liệu): QUANG PHÚC-SGGP-POOL

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại trụ sở Trung ương Đảng ngày 15-4-2023 - Ảnh (tư liệu): QUANG PHÚC-SGGP-POOL

Tối 26-7 (giờ Việt Nam), Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden đã quyết định lập một phái đoàn đại diện cho tổng thống Mỹ, do Ngoại trưởng Antony Blinken dẫn đầu đến Việt Nam.

"Phái đoàn sẽ đến thủ đô Hà Nội của Việt Nam vào ngày 27-7", Nhà Trắng thông tin và cho biết mục đích của đoàn công tác là "bày tỏ lòng tôn kính trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng".

Ngoài ngoại trưởng Mỹ, phái đoàn còn có Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á - Thái Bình Dương, ông Daniel Kritenbrink.

Trước đó hôm 22-7, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Ngoại trưởng Blinken sẽ tới Việt Nam, Lào, Nhật Bản, Philippines, Singapore và Mông Cổ từ ngày 24-7 đến 3-8. Trong đó Việt Nam là điểm đến đầu tiên, với hoạt động dự kiến là đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tuy nhiên sau đó Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo chuyến công tác các nước châu Á của ông Blinken sẽ bị lùi lại. Lịch trình thay đổi khiến ông Blinken không thể đến Việt Nam kịp dự lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia tại Hà Nội.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper (hàng đầu, thứ hai từ trái sang) cùng đoàn đại sứ các nước đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia ngày 25-7 - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper (hàng đầu, thứ hai từ trái sang) cùng đoàn đại sứ các nước đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia ngày 25-7 - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Ngày 20-7 vừa qua, trong thông điệp chia buồn, Tổng thống Mỹ Joe Biden ca ngợi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đi đầu trong việc gây dựng mối quan hệ sâu sắc giữa nhân dân Việt Nam và Mỹ.

"Đất nước Mỹ và cá nhân tôi sẽ luôn ghi nhớ, đánh giá cao cam kết của Ngài trong hàn gắn và xây dựng một tương lai vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và trên thế giới", Tổng thống Biden bày tỏ.

Nhà Trắng lập phái đoàn, đến Hà Nội hôm nay để viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng- Ảnh 3.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Kritenbrink nghiêng mình trước di ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong lễ viếng được tổ chức tại Đại sứ quán Việt Nam ở Mỹ ngày 24-7 - Ảnh: TTXVN

Ngoại trưởng Blinken từng được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Hà Nội khi ông đến Việt Nam vào tháng 4-2023.

Hai thành viên trong phái đoàn Mỹ, Đại sứ Knapper và Trợ lý Ngoại trưởng Kritenbrink đều đã thể hiện sự kính trọng đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong thời gian diễn ra Quốc tang (ngày 25 và 26-7).

Trong đó, ông Knapper đã ghi sổ tang và cùng đoàn đại sứ các nước đến viếng Tổng Bí thư tại Nhà tang lễ Quốc gia vào ngày 25-7.

Trợ lý Ngoại trưởng Kritenbrink, người cũng từng là đại sứ Mỹ tại Việt Nam, đến viếng và ghi sổ tang Tổng Bí thư tại Đại sứ quán Việt Nam ở Mỹ vào ngày 24-7 (giờ Mỹ).

Gần 100 đoàn quốc tế đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Những ngày qua, gần 100 đoàn đại biểu quốc tế đã đến Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và ghi vào sổ tang những dòng cảm xúc.

Đã có hơn 3.000 đoàn đến viếng Tổng Bí thư tại 94 cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, trong đó tại nhiều nước, lãnh đạo cấp cao đích thân đến viếng.

Từ khi biết tin Tổng Bí thư từ trần, đã có hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, 21 tổ chức, diễn đàn quốc tế gửi gần 400 thư/điện/thông điệp chia buồn.

Theo Duy Linh/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/nha-trang-lap-phai-doan-den-ha-noi-hom-nay-de-vieng-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-2024072620405875.htm

  • Từ khóa

Tổng thống Mozambique thăm chính thức Việt Nam

Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân, ngày 8/9, Tổng thống Cộng hòa Mozambique Filipe Jacinto Nyusi và Phu nhân cùng đoàn đại...
07:29 - 08/09/2024
114 lượt xem

Kéo dài thêm thời gian "đóng cửa" sân bay Vân Đồn, Cát Bi và Nội Bài

Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định kéo dài thời gian ngừng tiếp thu, khai thác máy bay tại sân bay quốc tế Vân Đồn, Cát Bi và Nội Bài.
19:20 - 07/09/2024
428 lượt xem

Thành lập Bộ Chỉ huy tiền phương tại Hải Phòng để ứng phó bão Yagi

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ đã thành lập Bộ Chỉ huy tiền phương tại Hải Phòng để chỉ đạo công tác phòng, chống bão Yagi.
15:01 - 07/09/2024
534 lượt xem

Bão Yagi tiến sát đất liền, Thủ tướng ra công điện lần 3

Đêm 6.9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký công điện số 88 gửi các bộ, ngành địa phương ứng phó với bão Yagi (bão số 3) và mưa lũ sau bão.
10:09 - 07/09/2024
762 lượt xem

Việt Nam có đủ các điều kiện hạ tầng, cơ chế, chính sách để SpaceX đầu tư kinh doanh hiệu quả

Chiều 6/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách quan hệ Chính phủ và kinh doanh toàn cầu của Tập đoàn...
07:18 - 07/09/2024
681 lượt xem