213
/
166322
AI nâng tầm thiết bị điện tử
ai-nang-tam-thiet-bi-dien-tu
news

AI nâng tầm thiết bị điện tử

Thứ 4, 03/07/2024 | 16:16:00
1,399 lượt xem

AI nâng điện toán thông minh lên một tầm cao mới, chuyển hóa trải nghiệm máy tính PC theo cách thức mới

Tại Triển lãm ICT thường niên lớn nhất thế giới COMPUTEX 2024 diễn ra mới đây tại Đài Loan (Trung Quốc), hầu hết các gian triển lãm của các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới cũng lấy chủ đề là AI kết nối để giới thiệu công nghệ mới của mình.

Thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn

Cuộc cách mạng AI, kỷ nguyên AI đã tác động sâu rộng đến COMPUTEX 2024 và từ đó lan tỏa khắp thế giới. Các công ty phần cứng và phần mềm đều đưa đến COMPUTEX 2024 những công nghệ và sản phẩm AI mới nhất của mình.

Lấn lướt nhất là hãng phát triển chip Qualcomm (Mỹ) với sự hợp tác cùng Công ty Phần mềm Microsoft (Mỹ) giới thiệu dòng máy tính Copilot+ AI PC (máy tính) mới tại gian hàng của các đối tác và đã gây ấn tượng với thông điệp "PC tái sinh". Theo Qualcomm, hiện tại đây là những thiết bị trên thị trường có khả năng hiện thực hóa các trải nghiệm ứng dụng AI Copilot+ của Microsoft, cách mạng hóa sự tương tác của người dùng với máy tính của họ. Qualcomm Technologies cho biết họ và Microsoft sẽ cùng nâng điện toán thông minh lên tầm cao mới và chuyển hóa trải nghiệm PC theo cách thức mới.

Trong khi đó, ông Rene Haas, Giám đốc Điều hành của Arm (Anh) - nhà cung cấp IP vi xử lý hàng đầu thế giới, tuyên bố vào cuối năm 2025, hơn 100 tỉ thiết bị chạy chip của Arm sẽ sẵn sàng cho các ứng dụng AI. Đó là các thiết bị thuộc các hệ sinh thái android, iOS, macOS… Tập đoàn bán dẫn Intel (Mỹ) tại COMPUTEX 2024 đã công bố các công nghệ và kiến trúc tiên tiến nhất nhằm thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái AI, từ trung tâm dữ liệu, điện toán đám mây và mạng lưới cho đến các thiết bị vùng biên và PC. Với khả năng xử lý mạnh mẽ, tiết kiệm điện năng và tổng chi phí sở hữu thấp của các sản phẩm mới từ Intel, các doanh nghiệp có thể tận dụng triệt để các cơ hội mà hệ thống AI mang đến.

Trong bài phát biểu tại COMPUTEX 2024, ông Pat Gelsinger, Giám đốc Điều hành của Intel, cho biết: "AI đang đóng vai trò là chất xúc tác mang tính bước ngoặt để thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn. Sự kỳ diệu của chất bán dẫn một lần nữa mang đến những cải tiến vượt bậc trong lĩnh vực điện toán, mở rộng giới hạn tiềm năng của con người và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu trong nhiều năm tới". Nhà lãnh đạo Intel tuyên bố rằng Intel đang tăng tốc thúc đẩy việc phổ biến AI đến mọi nơi, tới tận PC.

Hãng thiết bị GIGABYTE là một trong những nhà triển lãm "siêu lớn" của các kỳ COMPUTEX. Tại khu vực triển lãm của mình ở COMPUTEX 2024, GIGABYTE giới thiệu siêu máy chủ hiệu năng cao NVIDIA GB200 NVL72 gồm 36 Grace CPU và 72 Blackwell GPU với hiệu năng AI lên đến 1,44 exaFLOPS, có khả năng huấn luyện AI và suy luận các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) thời gian thật có quy mô lên tới 10.000 tỉ tham số (mô hình GPT-4 mới nhất cũng chỉ có 1.700 tỉ tham số).

Gian triển lãm của Intel tại COMPUTEX 2024

Thay nhân viên tương tác khách hàng hiệu quả

Thu hút sự chú ý và trực tiếp thử nghiệm nhiều nhất là "cô nàng" trợ lý AI Mera của hãng phần cứng ADATA. "Cô nàng" đại sứ thương hiệu ảo của thương hiệu XPG ở khu vực điện toán AI xuất hiện trên màn hình rất trẻ đẹp và ăn mặc bắt mắt theo phong cách game và nữ siêu anh hùng.

Nhấn lên icon hình microphone trên màn hình, người dùng có thể tương tác theo thời gian thực với Mera. Hỗ trợ tiếng Hoa và tiếng Anh, người dùng có thể hỏi bất cứ gì và sẽ được Mera trả lời với các cử động trên mặt và toàn thân như người thật. Có người hỏi: "Mera hãy hát một bài". Cô nàng Mera trả lời: "Tôi không biết ca nhưng tôi rất thích nghe hát". Sau đó Mera đề xuất một số bài hát. Ứng dụng AI trực quan này quả là rất hữu dụng cho nhiều mục đích sử dụng, đặc biệt trong tương tác với khách hàng, tìm kiếm và tra cứu thông tin từ cơ sở dữ liệu chuyên ngành phong phú mà nó được huấn luyện.

Thương hiệu Shuttle thành lập ở Mỹ từ năm 1988 nổi tiếng thế giới với sản phẩm chính là mini PC. Tại COMPUTEX 2024 này, kết hợp với Intel, Shuttle giới thiệu dòng Edge AI Mini-PC gồm nhiều mẫu máy tính nhỏ xíu nhưng có khả năng xử lý AI vượt trội. Người phụ trách tiếp thị Shuttle ở Việt Nam cho biết có những mẫu AI Mini-PC có thể gắn ngay sau màn hình và hoạt động xuyên suốt 24/7/365 thích hợp cho các ứng dụng liên tục.

Ngay cả những nhà sản xuất bộ nguồn máy tính cũng nhạy bén giới thiệu thế hệ AI PSU ứng dụng AI để quản lý nguồn điện cho thiết bị. Các hệ thống tản nhiệt cũng ứng dụng AI để tăng hiệu suất. Còn các nhà sản xuất bộ nhớ cũng giới thiệu những dòng RAM, ổ lưu trữ mới được thiết kế để chạy ở các trung tâm dữ liệu AI, các máy tính AI.

Diễn đàn "Chúng ta hãy nói về AI tạo sinh", 9 chuyên gia AI quốc tế chuyên nghiên cứu về công nghệ phần cứng và ứng dụng phần mềm generative AI đã mang đến góc nhìn đa dạng cho ngành công nghiệp toàn cầu. 

Theo báo cáo nghiên cứu "Tình hình AI trên đám mây 2024" của Wiz, trên thế giới hiện có hơn 70% tổ chức đang triển khai các dịch vụ AI, và có 42% tổ chức có các mô hình AI riêng trên đám mây. 

Theo Phạm Hồng Phước/ Người lao động

https://nld.com.vn/ai-nang-tam-thiet-bi-dien-tu-196240702210118074.htm

  • Từ khóa

Thiết kế lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu mới tại Đồng Nai

Tại buổi họp báo do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức chiều 4/7, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (VinAtom) Trần Chí Thành cho biết, lò phản...
15:18 - 05/07/2024
247 lượt xem

Chính thức tắt sóng 2G từ 16.9, điện thoại cục gạch bị 'khai tử'

Từ ngày 16.9, hệ thống 2G sẽ ngừng phục vụ các thuê bao sử dụng máy điện thoại 2G only. Bộ TT-TT sẽ không cấp phép lại việc sử dụng các băng tần 900 MHz,...
15:07 - 05/07/2024
251 lượt xem

Phát triển 5G phục vụ chuyển đổi số

Triển khai 5G là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Dịch vụ 5G khi đi vào...
10:33 - 05/07/2024
369 lượt xem

Bí kíp hạn chế rủi ro khi dùng WiFi công cộng

Người dùng có thói quen sử dụng WiFi công cộng tại quán cà phê, sân bay cần cảnh giác để đảm bảo an toàn và bảo mật cho thông tin cá nhân.
09:12 - 05/07/2024
416 lượt xem

Hàng triệu ứng dụng iPhone gặp rủi ro vì lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng

Một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đang tồn tại trong kho lưu trữ Swift, khiến hàng triệu ứng dụng iPhone gặp nguy hiểm.
06:41 - 05/07/2024
454 lượt xem