16
/
66990
Vụ lùi xe trên cao tốc: Tư duy tiểu nông của HĐXX sẽ làm tăng tai nạn
vu-lui-xe-tren-cao-toc-tu-duy-tieu-nong-cua-hdxx-se-lam-tang-tai-nan
news

Vụ lùi xe trên cao tốc: Tư duy tiểu nông của HĐXX sẽ làm tăng tai nạn

Thứ 2, 05/11/2018 | 12:45:07
1,140 lượt xem

Tư duy tiểu nông rằng xe lớn phải đền xe bé, tài xế xe lớn phải chấp nhận đền bù dù không biết đúng sai từ lâu đã ăn sâu vào người tham gia giao thông.

Vụ án lùi xe trên cao tốc đã có phán quyết, Tòa phúc thẩm Thái Nguyên đã tuyên bị cáo Lê Ngọc Hoàng, người lái xe container bản án 6 năm tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. 

Lý lẽ được Hội đồng xét xử đưa ra để kết tội Hoàng là đã vi phạm quy định về giữ khoảng cách an toàn với các xe phía trước. Dư luận càng căm phẫn khi nghe lý do này.

Các chuyên gia, luật sư đanh thép chỉ ra rằng đây là sự lấp liếm, nguỵ biện, xử lấy được bởi không ai có thể giữ khoảng cách an toàn khi xe mình đang tiến trong khi xe đi trước lùi lại phía mình.

Một kẻ say rượu nắm giữ những tính mạng ngay phía sau mình ngang nhiên lùi xe trên cao tốc - hành vi vốn bị nghiêm cấm khiến chiếc container đi phía sau đâm phải.

Đáng lẽ, thay vì nói rằng container của bị cáo Hoàng tông vào xe Innova thì phải nhận định ngược lại, chính việc lùi xe ngang ngược trên cao tốc của tài xế Innova đã gây ra tai nạn thương tâm này. Tài xế xe Innova không chỉ gây ra sự mất mát, đau đớn cho gia đình 4 người mất trong tai nạn, mà còn gián tiếp đẩy lái xe Hoàng vào con đường tù tội oan uổng.

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng bi tuyên phạt 6 năm tù, giảm 2 năm so với bản án sơ thẩm.  

Hai năm bị tạm giam, xa vợ con, chịu bao tổn thương về tinh thần và vật chất, như thế đã là quá đủ với bị cáo Hoàng. Có lẽ bị cáo Hoàng sẽ giám đốc thẩm để hy vọng có một bản án hợp tình, hợp lý hơn.

Bị cáo Hoàng đã phải thốt lên rằng: “Bị cáo không có một cơ hội nào để tránh né” trong phần tự bào chữa trước khi tuyên án.

Tư duy tiểu nông xe lớn đền xe bé ăn sâu vào bộ phận lớn người dân và cũng ăn sâu vào tư duy điều tra xét xử hiện nay đang vô hình trung gián tiếp làm gia tăng tai nạn giao thông.

Chưa bao giờ, một bản án xét xử vụ tai nạn thương tâm mà bị cáo lại được dư luận ủng hộ, thương cảm, trong khi tỏ ra căm phẫn HĐXX đến vậy.

Chẳng ai biết về sự việc lại cho rằng bị cáo Hoàng đã sai trong vụ tai nạn này. Có lẽ, điều khiến bị cáo Hoàng bị đẩy vào cảnh tù tội là vì lái chiếc xe lớn hơn, để rồi không cần biết nguyên nhân, người ta mặc định tài xế lái xe lớn hơn luôn sai.

Cái tư duy tiểu nông đó đã ăn sâu vào một bộ phận không nhỏ người đi đường, nhưng nó cũng ăn sâu vào quyết định của cơ quan điều tra và toà án. Họ phải xử làm sao cho xe lớn phải đền xe nhỏ, tài xế xe lớn hơn phải lãnh tội dù không hề vi phạm, chạy đúng làn đường của mình trên cao tốc mới được?

Phán quyết của Tòa án Thái Nguyên rồi sẽ làm gia tăng những tai nạn thảm khốc hơn. Nó đang cổ súy cho những kẻ cố tình vi phạm luật giao thông ngang nhiên và táo tợn hơn, vì họ biết mình sẽ được bồi thường dù không biết đúng sai.

Thử đặt giả thuyết, đường cao tốc cấm xe máy, nhưng nếu một ngày có chiếc ô tô nào đang chạy trong làn đường của mình ở cao tốc và gây tai nạn với một xe máy thì mọi việc sẽ thế nào?

Hiện trường vụ tai nạn. 

Chưa biết đúng sai ra sao, nhưng chắc chắn người này sẽ bị quây và kết án đầu tiên bởi đám đông lâu nhâu. Sau đó, tài xế này sẽ bị hành lên hành xuống vì cơ quan điều tra, đền bù tiền cho người đi xe máy, thậm chí còn phải mang án tù.

Những người chịu trách nhiệm bản án 8 năm cho tài xế Hoàng đã bao giờ mở mắt ra nhìn thấy luật pháp ở các nước phát triển đối với người đi luật gặp nạn nghiêm minh thế nào chưa?

Một người đi bộ đi xuống lòng đường, không phải chỗ có vạch ngang cho sang đường ở Berlin (Đức), chẳng may bị ô tô cán chết. Nếu ở ta thì người lái xe ô tô chết chắc. Nhưng không, luật pháp ở nước văn minh không cho phép như vậy bởi người đi bộ đã vi phạm pháp luật về giao thông khi đi xuống lòng đường vốn chỉ dành cho xe cộ. Nạn nhân chết rồi vẫn chưa yên.

Người lái xe ô tô chẳng những bình yên vô sự mà còn được bảo hiểm của người gặp nạn bồi thường sửa xe.Bản án này sẽ là tiền lệ nguy hiểm cho nền giao thông nước nhà vốn đã trở thành nỗi ám ảnh hãi hùng hàng ngày đối với bất cứ người đường nào.

Tư duy tiểu nông xe lớn đền xe bé ăn sâu vào bộ phận lớn người dân và cũng ăn sâu vào tư duy điều tra xét xử hiện nay đang vô hình trung gián tiếp làm gia tăng tai nạn giao thông.

Không những dư luận đang chờ đợi bản án đúng người đúng tội trong vụ án này mà còn chờ đợi cơ quan hữu trách xử lý nghiêm minh những người chịu trách nhiệm bản án dành cho bị cáo Hoàng hiện nay nếu họ cố tình làm sai, xử lấy được./.

Theo VOV

  • Từ khóa

Công an điều tra vụ tung thông tin ‘chi 1,8 tỉ đồng để có suất chèo thuyền’ ở Hội An

Công an TP.Hội An đang phối hợp các phòng chức năng của Công an tỉnh Quảng Nam, điều tra làm rõ vụ tung thông tin 'để có suất chèo thuyền, đạp xích lô ở...
12:27 - 24/11/2024
287 lượt xem

Phá đường dây nhập lậu 7.300 tấn khí cười, trị giá 5,2 triệu USD

Cơ quan chức năng xác định từ năm 2019 đến ngày 6-11, Công ty DCMC đã nhập khẩu tổng hơn 7.300 tấn khí N2O (khí cười), trị giá hơn 5,2 triệu USD
08:53 - 24/11/2024
348 lượt xem

Cảnh sát giao thông có quyền ngăn chặn người vi phạm không chấp hành hiệu lệnh

Theo thông tư mới của Bộ Công an, khi lái xe không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, bỏ chạy, xúi giục lôi kéo người khác cản trở người thi hành công vụ, cảnh...
16:58 - 23/11/2024
730 lượt xem

Tổng kết trao giải Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về an ninh mạng, ứng xử và phòng tránh thông tin giả, các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng”

Ngày 22/11, Tiểu ban An toàn, An ninh mạng tỉnh Bắc Giang tổ chức tổng kết trao giải Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về an ninh mạng, ứng xử và...
15:20 - 22/11/2024
1,401 lượt xem

Chuyển nhượng bất động sản cho người thân có phải đóng thuế thu nhập cá nhân?

BGTV- Tôi đang cần tiền để giải quyết việc cá nhân và muốn bán bớt một số bất động sản đang sở hữu. Tôi nghe nói nếu bán cho người thân thì không phải...
16:16 - 22/11/2024
1,332 lượt xem