16
/
55613
Thầy bói liên quan thế nào trong vụ bà sát hại cháu 20 ngày tuổi?
thay-boi-lien-quan-the-nao-trong-vu-ba-sat-hai-chau-20-ngay-tuoi
news

Thầy bói liên quan thế nào trong vụ bà sát hại cháu 20 ngày tuổi?

Thứ 4, 29/11/2017 | 16:23:20
723 lượt xem

Hành vi của bà Xuân có thể bị quy kết về tội Giết người, án phạt lên tới tử hình; còn thầy bói là đồng phạm nếu có xúi giục.

Sáng 29/11, phân tích khung pháp lý với nghi can Phạm Thị Xuân khi nhận đã sát hại cháu nội 20 ngày tuổi vì tin lời thầy bói, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Hà Nội) cho rằng hành vi của bà Xuân có căn cứ để khởi tố về tội Giết người.

Không chỉ vậy, với việc nạn nhân là trẻ em và bị vứt xác phi tang ở bãi rác, bà Xuân, nếu bị truy tố, còn có thể đối mặt tình tiết tăng nặng hình phạt là gây án có tính chất man rợ, đê hèn... Khung hình phạt cho việc phạm tội Giết người lên tới án tử hình.

Ngoài ra, theo điều 48 Bộ luật Hình sự, hành vi hoang báo đánh lạc hướng cơ quan điều tra của bà Xuân nhằm che giấu hành vi cũng sẽ là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự khi tòa án xem xét mức phạt.

Đối với thầy bói, nếu cơ quan điều tra đủ căn cứ chứng minh người này hành nghề mê tín dị đoan và xúi giục bà Xuân sát hại cháu thì phải chịu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm về Tội giết người. Thầy bói sẽ bị quy kết xúi giục kích động, thúc đẩy người khác thực hiện hành vi phạm tội.

Nếu kết quả xác minh cho thấy thầy bói trong quá trình hành nghề mê tín dị đoan chỉ nói chung chung và không có hành vi cụ thể xúi giục sát hại cháu bé thì xử lý về tội Hành nghề mê tín dị đoan, theo điều 247 Bộ luật hình sự.

Bà Xuân mới từ Thái Bình tới Thanh Hóa sống cùng vợ chồng con trai trong căn nhà cổng sơn màu vàng. Ảnh: Lam Sơn. 

Tối 29/11, sau nhiều ngày điều tra, Công an Thanh Hóa xác định bà Xuân đã khai báo không đúng về việc có đôi nam nữ bịt mặt đi vào nhà khống chế mình để cướp cháu nội 20 ngày tuổi đang bế trên tay. 

Khi bị bắt, bà lão 66 tuổi khai trong một lần đi xem bói, nghe phán “bé gái là nghiệp chướng của gia đình” nên chờ cơ hội ra tay. Chập tối 25/11, bà sát hại cháu, cho xác xuống gầm giường. Bà Xuân sau đó ra nằm ngoài ngõ, bịa vụ việc có đôi nam nữ vào nhà dí dao, bịt miệng uy hiếp để cướp đứa trẻ và mình bị xô ngã trong lúc đuổi theo.

Đợi đến rạng sáng hôm sau, bà lén cho thi thể cháu vào bao tải và bỏ ra thùng rác cách nhà khoảng 300 m. Bao tải được xe gom rác chuyển đến bãi tập kết ở phường Đông Sơn, cách khoảng 10 km. Và xác bé gái 20 ngày tuổi được một người đi nhặt rác phát hiện.

Tội hành nghề mê tín, dị đoan (điều 247 Bộ luật Hình sự): Người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
Phạm tội làm chết người hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.
Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.


Theo Phương Sơn/VnExpress

  • Từ khóa

Các quy định về doanh nghiệp chế xuất

BGTV - Doanh nghiệp sẽ được hưởng những ưu đãi gì về thuế khi được công nhận là doanh nghiệp chế xuất?
11:30 - 29/03/2024
60 lượt xem

Tổng cục Thuế cảnh báo hành vi giả danh cán bộ, cơ quan thuế để lừa đảo

Trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để thực hiện hành vi...
09:55 - 29/03/2024
65 lượt xem

Công an Hà Nội bắt 14 bị can mạo danh 'Huấn Hoa Hồng' lừa đảo tài sản

Liên quan đến sự việc Công an TP Hà Nội phát thông báo tìm người bị lừa đảo vay tiền online liên quan đến tài khoản Facebook và Zalo có tên 'Huấn Hoa...
08:18 - 29/03/2024
105 lượt xem

Nguyên Bí thư Vĩnh Thạnh giả chữ ký người thân để thâu tóm hơn 138ha rừng

Ông Nguyễn Đình Kim, nguyên Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh (Bình Định) bị khởi tố do liên quan đến vụ giả chữ ký để thâu tóm hơn 138ha đất rừng phòng hộ.
08:17 - 29/03/2024
98 lượt xem

Đường dây cát tặc ở TPHCM dùng ám hiệu "đi nhậu" để khai thác

Bùi Văn Chinh quy định ám hiệu việc đi hút cát bằng cách nhắn tin nội dung "đi nhậu", "tắt đèn" và hôm nào không đi hút cát được sẽ nhắn "nghỉ nhậu"
16:30 - 28/03/2024
478 lượt xem