16
/
54424
Tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ VN Pharma
tiep-tuc-xet-xu-phuc-tham-vu-vn-pharma
news

Tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ VN Pharma

Thứ 2, 23/10/2017 | 09:22:05
712 lượt xem

Sáng 23/10, theo dự kiến, TAND cấp cao tại TPHCM tuyên án vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và buôn lậu xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma. Tuy nhiên, sau quá trình nghị án, do tính chất vụ án phức tạp, xuất hiện nhiều tình tiết mới của vụ án nên HĐXX quyết định sẽ quay lại phần xét hỏi.

Các bị cáo tại phiên tòa

Các bị cáo tại phiên tòa

Sau 2 ngày xét xử phúc thẩm (19 và 20/10), nhiều tình tiết mới của vụ án cũng như góc khuất dần hé lộ.

Tại phiên phúc thẩm, Võ Mạnh Cường đã nêu một nhân vật quyền lực của công ty Helix Canada và yêu cầu tìm bằng được ông này để tham gia vụ án. Cường khai tại thời điểm bị cáo làm đại diện cho công ty Helix Pharma, ông Raymundo nhiều lần sang Việt Nam, cùng với bị cáo gặp gỡ đối tác và giải quyết công việc. Ông Raymundo thường xuyên trao đổi với bị cáo Cường về lịch trình qua email.

Khi ông này ở Việt Nam, Cường đã trực tiếp đưa đón và sắp xếp chỗ lưu trú. Ông Raymundo thường lưu trú tại Khách sạn Viễn Đông (đường Phạm Ngũ Lão, quận 1) và tại một số Khách sạn ở Phú Mỹ Hưng (quận 7).

Kết luận giám định của Bộ Y tế nêu rõ: lô thuốc H.-Capita 500 mg Caplet không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng

Bị cáo Võ Mạnh Cường

Bị cáo Võ Mạnh Cường

Các giấy tờ mà ông Raymundo gởi từ Philippines về cho Cường như giấy chứng nhận FSC của thuốc H.-Capita 500 mg Caplet và giấy chứng nhận GMP do Bộ Y tế Canada cấp cho công ty Helix Canada được đóng dấu hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada và ký tên tham tán đều là giả.

Tuy nhiên, một điều khó hiểu là các giấy tờ trên là giả, Helix là công ty ma nhưng Cục Quản lý dược vẫn cấp phép nhập khẩu các lô thuốc của công ty này để VN Pharma nhập về Việt Nam.

Tuy nhiên, Bộ Y tế và Bộ Công Thương không cử người có thẩm quyền tham dự phiên toà nên những câu hỏi dành cho Cục quản lý Dược và quá trình nhập khẩu thuốc vẫn chưa có lời giải. Đặc biệt, là vai trò của Cục quản lý Dược ở khâu cấp phép, thẩm định lô thuốc H-Capita.

Tại phiên xét hỏi, cả Viện KSND cấp cao và luật sư đều thống nhất đề nghị huỷ bản án sơ thẩm, điều tra lại vụ án để làm rõ sai phạm. Nhiều ý kiến dự đoán, HĐXX phiên phúc thẩm cũng sẽ tuyên án theo hướng này.

Theo Xuân Duy/Dân trí 

  • Từ khóa

Khởi tố ông Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ...
18:33 - 04/05/2024
347 lượt xem

Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết: Tạm giữ giám đốc người Trung Quốc, hoãn xuất cảnh 7 người nước ngoài

Công an tỉnh Đồng Nai đã tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Feng Yong, quốc tịch Trung Quốc, để tiếp tục điều tra vụ nổ lò hơi.
14:51 - 04/05/2024
422 lượt xem

22/86 bị cáo kháng cáo trong vụ án Trương Mỹ Lan

Người liên quan là Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai, Công ty cổ phần T$H Hạ Long và Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh cũng có đơn kháng cáo về phần tiền...
09:07 - 04/05/2024
557 lượt xem

Truy tố 2 người chiếm đoạt sim điện thoại, bị rút hơn 5,3 tỉ đồng

Liên quan vụ nạn nhân bị chiếm đoạt sim điện thoại, bị rút hơn 5,3 tỉ đồng mà Báo Thanh Niên từng phản ánh, ngày 3.5, Viện KSND TP.HCM đã hoàn tất cáo...
16:45 - 03/05/2024
985 lượt xem

Bị mạo danh 'lấy lại tiền lừa đảo', công ty luật, luật sư phải nhờ công an

Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho rằng các vụ mạo danh đang có dấu hiệu gia tăng, gây ảnh hưởng xấu tới uy tín và hình ảnh của đội ngũ luật sư.
14:41 - 03/05/2024
966 lượt xem