16
/
167331
Giám đốc trung tâm đăng kiểm khai đưa tiền cho cục trưởng vì 'bản sắc văn hóa'
giam-doc-trung-tam-dang-kiem-khai-dua-tien-cho-cuc-truong-vi-ban-sac-van-hoa
news

Giám đốc trung tâm đăng kiểm khai đưa tiền cho cục trưởng vì 'bản sắc văn hóa'

Thứ 5, 25/07/2024 | 14:50:00
1,957 lượt xem

Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-03V tại tòa đã thay đổi lời khai, phủ nhận truyền đạt và thống nhất chủ trương nhận hối lộ từ lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Các bị cáo trong đại án đăng kiểm tại tòa chiều 24-7 - Ảnh: HỮU HẠNH

Các bị cáo trong đại án đăng kiểm tại tòa chiều 24-7 - Ảnh: HỮU HẠNH

Chiều 24-7, phiên tòa xét xử vụ tiêu cực xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm tại TP.HCM và các địa phương khác tiếp tục phần xét hỏi.

Theo đó, hội đồng xét xử tập trung xét hỏi lãnh đạo và các bị cáo là đăng kiểm viên thuộc Trung tâm đăng kiểm 50-03V (phường Tam Bình, thành phố Thủ Đức).

Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ 2,6 tỉ, chi cho cục trưởng 260 triệu đồng

Theo cáo trạng, Trung tâm đăng kiểm 50-03V thực hiện chủ trương của giám đốc Trần Văn Chủ về việc nhận tiền bỏ qua các lỗi, khiếm khuyết của các phương tiện khi đến kiểm định.

Đặc biệt, chủ trương của Đặng Việt Hà (cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) từ tháng 4-2022 đến tháng 10-2022 các trung tâm khối V thuộc Cục Đăng kiểm phải chia tiền hối lộ cho Hà mỗi tháng là từ 8.000 đồng đến 15.000 đồng/phương tiện trên tổng số phương tiện kiểm định.

Do vậy, ban giám đốc trung tâm này cùng các đăng kiểm viên đã nhận tiền của chủ phương tiện, doanh nghiệp, cá nhân và môi giới để bỏ qua các lỗi vi phạm không đạt của phương tiện, hoặc nhận tiền rồi hợp thức hóa các hồ sơ phương tiện để tiến hành đăng kiểm đạt cho nhiều phương tiện.

Kết quả điều tra xác định tổng số tiền mà Trung tâm đăng kiểm 50-03V đã nhận hối lộ là 2,6 tỉ đồng. 

Số tiền nhận được, bị cáo Trần Văn Chủ đã đưa cho bị cáo Trần Kỳ Hình (cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm) là 80 triệu đồng, đưa cho bị cáo Đặng Việt Hà 180 triệu đồng.

Trong đó bị cáo Trần Văn Chủ được xác định là người tiếp nhận chủ trương từ lãnh đạo Cục Đăng kiểm và truyền đạt chủ trương của bị cáo Đặng Việt Hà, sau đó cùng thống nhất với cấp dưới về việc nhận hối lộ trong hoạt động đăng kiểm.

Do đó bị cáo Chủ phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi "nhận hối lộ" với tổng số tiền 2,6 tỉ đồng.

Trong đó bị cáo Chủ được hưởng lợi số tiền 360 triệu đồng.

Bị cáo thay đổi lời khai

Trả lời hội đồng xét xử, bị cáo Chủ thừa nhận việc nhận tiền của các đăng kiểm viên nhưng phủ nhận đã truyền đạt và thống nhất chủ trương nhận hối lộ và "chung chi" cho lãnh đạo Cục Đăng kiểm.

Khai về lý do đưa tiền cho hai cựu lãnh đạo Cục Đăng kiểm, bị cáo Chủ nói không nhằm đích gì và việc này là do quan hệ cấp trên cấp dưới, theo "bản sắc văn hóa" (!?).

Bị cáo Chủ cũng cho biết đã khắc phục hậu quả toàn bộ số tiền 360 triệu đồng.

Trước lời khai của bị cáo Chủ, đại diện viện kiểm sát đã xác nhận lại nội dung đơn tố cáo của bị cáo Chủ đối với bị cáo Đặng Việt Hà về việc bị cáo Hà ra chủ trương chung chi.

Bị cáo Chủ thừa nhận toàn bộ nội dung đơn tố cáo trên là do bị cáo viết và khẳng định trong quá trình điều tra không bị ép cung, nhục hình.

Theo viện kiểm sát, chính việc chủ động khai báo hành vi của bị cáo Hà nên bị cáo Chủ được xem xét miễn truy cứu hành vi đưa hối lộ và được đề xuất cho hưởng tình tiết giảm nhẹ "thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải".

Tuy nhiên do bị cáo thay đổi lời khai tại tòa nên viện kiểm sát cho biết sẽ xem xét lại đối với hành vi đưa hối lộ của bị cáo.

Liên quan đến trung tâm này, một số bị cáo là đăng kiểm viên thừa nhận đã nhận tiền hối lộ theo chủ trương của chuyền trưởng và lãnh đạo trung tâm. 

Tuy nhiên, một số bị cáo cho rằng "không nghe chỉ đạo" hoặc nhận tiền vì nghĩ là tiền cảm ơn từ chủ phương tiện.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/giam-doc-trung-tam-dang-kiem-khai-dua-tien-cho-cuc-truong-vi-ban-sac-van-hoa-20240724142544124.htm 

  • Từ khóa

Khởi tố, bắt tạm giam 2 bảo mẫu Mái ấm Hoa Hồng thường xuyên bạo hành trẻ

Công an TPHCM tiến hành khởi tố, bắt tạm giam 2 bị can là bảo mẫu của Mái ấm Hoa Hồng về hành vi "Hành hạ người khác".
07:42 - 07/09/2024
565 lượt xem

Vụ trẻ khuyết tật tử vong do bạo hành: Dừng hoạt động cơ sở nuôi dưỡng

Cơ sở nuôi dưỡng trẻ khuyết tật ở 57 Trần Nhật Duật, TP Pleiku (Gia Lai) bị dừng hoạt động do để xảy ra việc trẻ tử vong do bạo hành.
17:34 - 06/09/2024
944 lượt xem

Trường hợp nào lái xe mô tô hai bánh, xe gắn máy chở tối đa hai người mà không bị phạt?

BGTV- Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 cho phép những trường hợp nào người lái xe mô tô hai bánh, xe gắn máy...
18:00 - 05/09/2024
1,483 lượt xem

Điều tra vụ cháu bé tử vong nghi bị bạo hành ở cơ sở chăm giữ trẻ

Ngày 5.9, UBND P.Ia Kring (TP.Pleiku, Gia Lai) cho biết các cơ quan chức năng đang phối hợp điều tra vụ một cháu bé tử vong, nghi bị bạo hành tại cơ sở...
13:48 - 05/09/2024
1,601 lượt xem

Tạm giữ bà chủ Mái ấm Hoa Hồng và hàng loạt người liên quan

Công an đang tạm giữ bà chủ Mái ấm Hoa Hồng cùng bảo mẫu, nhân viên đồng thời ráo riết truy tìm một số người liên quan.
11:55 - 05/09/2024
1,621 lượt xem