16
/
161906
Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam phải chịu trách nhiệm chung số tiền nhận hối lộ 40 tỉ đồng
cuc-truong-cuc-dang-kiem-viet-nam-phai-chiu-trach-nhiem-chung-so-tien-nhan-hoi-lo-40-ti-dong
news

Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam phải chịu trách nhiệm chung số tiền nhận hối lộ 40 tỉ đồng

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:28:00
2,191 lượt xem

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM hoàn tất kết luận điều tra vụ đưa - nhận - môi giới hối lộ, tham ô, lừa đảo, giả mạo công tác... xảy ra tại TP.HCM và các địa bàn trên cả nước, liên quan đến các trung tâm đăng kiểm và lãnh đạo Cục Đăng kiểm.

Ông Đặng Việt Hà - cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm - Ảnh: T.L.

Ông Đặng Việt Hà - cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm - Ảnh: T.L.

254 bị can, bị đề nghị truy tố 11 tội danh

Trong vụ án, ông Trần Kỳ Hình (cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) bị đề nghị truy tố về tội nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; ông Đặng Việt Hà (cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) bị đề nghị truy tố về tội nhận hối lộ theo khoản 4, điều 354 Bộ luật Hình sự.

132 bị can bị đề nghị truy tố về tội nhận hối lộ; 53 bị can bị đề nghị truy tố về tội đưa hối lộ; 5 bị can bị đề nghị truy tố về tội môi giới hối lộ; 10 bị can bị đề nghị truy tố về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức;

Ngoài ra, các bị can khác bị đề nghị truy tố về các tội giả mạo trong công tác, sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho công cụ, thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật, nhận hối lộ...

Theo kết luận điều tra, ông Trần Kỳ Hình trong thời gian giữ chức vụ cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam là người đứng đầu chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện mọi hoạt động của Cục Đăng kiểm theo sự phân công của Bộ Giao thông vận tải, được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác đăng kiểm trên phạm vi cả nước.

Tuy nhiên, ông Hình không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra giám sát để các phòng trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm trên cả nước xảy ra sai phạm, tiêu cực có hệ thống, trong thời gian dài.

Khi phát hiện sai phạm, tiêu cực, ông Hình không chấn chỉnh, xử lý, mà vì vụ lợi cá nhân nhận tiền hối lộ của doanh nghiệp, bỏ qua các sai phạm trong việc cấp phép đủ điều kiện hoạt động trung tâm đăng kiểm. 

Đồng thời cũng bỏ qua các sai phạm trong quá trình kiểm định phương tiện, nhận tiền hối lộ trong quá trình thẩm định hồ sơ thiết kế với tổng số tiền là 6,5 tỉ đồng và 23.000 USD.

Ngoài ra, ông Trần Kỳ Hình còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vị trí công tác, làm trái quy định, đã duyệt cấp đủ năng lực cho các cơ sở không đủ điều kiện theo quy định, tạo điều kiện cho cơ sở đóng tàu hoạt động trái pháp luật.

Việc làm này của ông Hình làm ảnh hưởng hoạt động bình thường của các chi cục đăng kiểm và uy tín của Cục Đăng kiểm Việt Nam, làm giảm hiệu lực công tác quản lý nhà nước liên quan hoạt động đăng kiểm thủy nội địa.

Cục trưởng phải chịu trách nhiệm chung số tiền nhận hối lộ 40 tỉ đồng

Bị can Đặng Việt Hà, với chức vụ là cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, là người đứng đầu chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện hoạt động của Cục Đăng kiểm theo sự phân công của Bộ Giao thông vận tải; được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác đăng kiểm trên phạm vi cả nước.

Tuy nhiên, ông Hà không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát để các phòng trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm trên địa bàn cả nước xảy ra sai phạm, tiêu cực có hệ thống, trong thời gian dài.

Khi phát hiện sai phạm, tiêu cực, ông Hà không chấn chỉnh, xử lý. Vì vụ lợi cá nhân, ông Hà tiếp tục đưa ra các chủ trương, chỉ đạo trái pháp luật theo hướng nâng mức hưởng lợi của mình đối với số tiền tiêu cực, hối lộ mà cán bộ phòng kiểm định xe cơ giới, các trung tâm đăng kiểm nhận được.

Do đó, ông Hà phải chịu trách nhiệm hình sự chung về số tiền nhận hối lộ của phòng kiểm định xe cơ giới giai đoạn từ 1-8-2021 đến 30-9-2022 là 31 tỉ đồng, số tiền nhận hối lộ của 4 trung tâm đăng kiểm (khối V) tại TP.HCM từ 1-4-2022 đến tháng 11-2022 là 7,6 tỉ đồng;

Số tiền nhận hối lộ của 5 trung tâm đăng kiểm khối V tại TP Hà Nội là 780 triệu đồng và số tiền hối lộ của các giám đốc trung tâm đăng kiểm khối D là 680 triệu đồng. Tổng số tiền nhận hối lộ ông Hà phải chịu trách nhiệm hình sự là 40 tỉ đồng.

Tương tự, với vai trò là cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam, phụ trách hoạt động của phòng tàu sông, ông Nguyễn Vũ Hải lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vị trí công tác, làm trái quy định, đã duyệt cấp đủ năng lực cho các cơ sở không đủ điều kiện theo quy định, tạo điều kiện cho cơ sở đóng tàu hoạt động trái pháp luật, làm ảnh hưởng hoạt động bình thường của các chi cục đăng kiểm và uy tín của Cục Đăng kiểm Việt Nam, làm giảm hiệu lực công tác quản lý nhà nước liên quan hoạt động đăng kiểm thủy nội địa.

Ông Nguyễn Vũ Hải bị đề nghị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo khoản 2 điều 356 Bộ luật Hình sự.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/cuc-truong-cuc-dang-kiem-viet-nam-phai-chiu-trach-nhiem-chung-so-tien-nhan-hoi-lo-40-ti-dong-20240326142823768.htm

  • Từ khóa

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
309 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
701 lượt xem

Bị mẹ người tình mắng chửi, nam thanh niên ra tay sát hại cả hai mẹ con

Bị mẹ người tình mắng chửi, Hàng A Hồ (ở Lai Châu) cướp giật dao của người dân giết chết cả hai mẹ con, rồi chốt cửa để tự sát.
14:21 - 26/04/2024
744 lượt xem

Đề nghị truy tố cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Cơ quan điều tra kết luận hành vi này của "tú bà" Mỷ Hạnh là nghiêm trọng, xâm phạm đến đạo đức, thuần phong, mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công...
14:20 - 26/04/2024
757 lượt xem

Tạm ngưng phiên tòa Bệnh viện thẩm mỹ Nam An kiện Công ty Sen Vàng

Ngày 25.4, TAND Q.Bình Thạnh (TP.HCM) tạm ngừng phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại 'tranh chấp hợp đồng quảng bá thương hiệu' giữa...
11:12 - 26/04/2024
811 lượt xem