16
/
160590
Xét xử cha con chủ tịch Tân Hoàng Minh trong 20 ngày
xet-xu-cha-con-chu-tich-tan-hoang-minh-trong-20-ngay
news

Xét xử cha con chủ tịch Tân Hoàng Minh trong 20 ngày

Thứ 3, 27/02/2024 | 12:28:00
2,095 lượt xem

Tòa án dự kiến dành 20 ngày để xét xử vụ án chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng cùng con trai bị cáo buộc thao túng trái phiếu, lừa đảo chiếm đoạt hơn 8.600 tỉ đồng của 6.600 nhà đầu tư.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng và con trai - Ảnh: Bộ CA

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng và con trai - Ảnh: Bộ CA

Ngày 27-2, Tòa án nhân dân TP Hà Nội ra quyết định xét xử vụ án thao túng trái phiếu xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Ông Đỗ Anh Dũng - chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh - bị xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Con trai ông Dũng là Đỗ Hoàng Việt (phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh) bị xét xử cùng tội danh trên.

Tòa án cũng đưa các bị cáo ra xét xử gồm: Nguyễn Mạnh Hùng (cựu chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt); Trần Hồng Sơn (chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và dịch vụ khách sạn Soleil), Nguyễn Khoa Đức (chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty CP Cung Điện Mùa Đông), Lê Văn Thịnh (phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh) và Phùng Thế Tính (cựu giám đốc tài chính kế toán của Tân Hoàng Minh)…

Phiên tòa mở ra từ ngày 19-3 và dự kiến kéo dài 20 ngày, do thẩm phán Nguyễn Xuân Văn làm chủ tọa.

Bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Dũng có luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn luật sư Hà Nội); bị cáo Đỗ Hoàng Việt được luật sư Nguyễn Văn Tú bào chữa.

"Phù phép" kết quả kinh doanh từ lỗ sang lãi

Theo cáo trạng, Công ty Tân Hoàng Minh được thành lập năm 1993, trụ sở chính tại 72 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1 (TP.HCM), có vốn điều lệ 10.000 tỉ đồng.

Để mở rộng lĩnh vực kinh doanh, ông Dũng thành lập thêm 45 công ty rồi chỉ định người nhà hoặc cá nhân, pháp nhân liên quan đến Tân Hoàng Minh đứng tên pháp nhân.

Tuy nhiên trên thực tế, các công ty này đều hoạt động dưới sự chỉ đạo xuyên suốt của Đỗ Anh Dũng - cáo trạng nêu.

Đầu năm 2021, tài chính của Tập đoàn Tân Hoàng Minh gặp nhiều khó khăn, nợ ngân hàng gần 20.000 tỉ đồng, chưa kể tám gói trái phiếu mà công ty đã phát hành. Để tháo gỡ khó khăn, ông Dũng chỉ đạo con trai mình tìm cách phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ để huy động vốn.

Ba công ty con được Tân Hoàng Minh dùng để phát hành trái phiếu là Công ty bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty CP đầu tư dịch vụ khách sạn Soleil, Công ty CP Cung Điện Mùa Đông.

Cơ quan điều tra thực hiện khám xét nhà riêng ở thời điểm bắt tạm giam chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh - Ảnh: DANH TRỌNG

Cơ quan điều tra thực hiện khám xét nhà riêng ở thời điểm bắt tạm giam chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh - Ảnh: DANH TRỌNG

Do kết quả hoạt động của cả ba công ty không đủ điều kiện phát hành, chào bán trái phiếu nên Đỗ Hoàng Việt chỉ đạo thuộc cấp nghiên cứu chỉnh sửa báo cáo tài chính theo hướng không đúng với thực tế.

Từ đó, các báo cáo tài chính được "đánh bóng" tạo lãi "khống" để đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

Theo cáo buộc của cơ quan truy tố, "để các lô trái phiếu của Tân Hoàng Minh được đánh bóng hào nhoáng, thu hút nhà đầu tư" có sự giúp sức của các đơn vị kiểm toán, thẩm định giá tài sản. Sự thiếu giám sát của các chi nhánh ngân hàng cũng là cơ hội để Tân Hoàng Minh tận dụng.

Hàng ngàn người dân dễ dàng bị Tân Hoàng Minh lừa

Theo cáo trạng, mục đích gian dối phát hành trái phiếu của Tân Hoàng Minh là "huy động và chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư thứ cấp", trong đó chủ yếu là người dân - những nhà đầu tư không chuyên.

Vào tháng 7-2021, Đỗ Anh Dũng thành lập trung tâm kinh doanh trái phiếu thuộc Tân Hoàng Minh và giao cho con trai làm giám đốc chỉ đạo điều hành.

Ông Dũng cũng ủy quyền cho phó tổng giám đốc tập đoàn và 21 cá nhân thuộc các công ty con ký các hợp đồng hợp tác đầu tư trái phiếu nhưng thực chất là để bán cho các nhà đầu tư - cáo trạng nêu.

Để "tạo niềm tin cho người dân", ông Dũng chỉ đạo thuộc cấp sử dụng pháp nhân của ba công ty con ngụy tạo ra các hợp đồng kinh tế khống như mua bán cổ phần, hợp tác đầu tư.

Nhóm cũng liên hệ với một số công ty kiểm toán để "đánh bóng báo cáo tài chính" từ tình trạng làm ăn bết bát thua lỗ sang có lãi để đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

Với những tài sản đảm bảo chưa đủ điều kiện pháp lý cũng được nhóm công ty thẩm định ban hành chứng thư thẩm định khi không kiểm tra.

Tháng 12-2021, Công ty Cung Điện Mùa Đông phát hành 32 triệu trái phiếu với tổng giá trị 3.230 tỉ đồng. Khi lô trái phiếu trên vừa được "chào hàng" thì chính ông Dũng lại chỉ đạo thuộc cấp đặt mua toàn bộ để trở thành trái chủ sơ cấp.

Với số tiền khoảng 70 tỉ đồng trong tài khoản tại hai ngân hàng Techcombank và VietinBank, Tân Hoàng Minh đã luân chuyển, rút nộp 56 lần vào tài khoản của Công ty Cung Điện Mùa Đông.

Số tiền này sau đó tiếp tục được quay vòng qua các cá nhân để cuối cùng "đổ" về tài khoản của Tân Hoàng Minh với tổng doanh số chuyển tiền là 3.230 tỉ đồng (gấp 47 lần số tiền thực tế).

Việc chuyển tiền quay vòng nhằm mục đích hợp thức hóa các hợp đồng đặt mua trái phiếu sơ cấp và tạo ra giá trị ảo của trái phiếu. Từ đó, ông chủ Tân Hoàng Minh bán lô trái phiếu này ra để chiếm đoạt hơn 3.300 tỉ đồng của hơn 3.300 khách hàng.

Tương tự, với các lô trái phiếu còn lại, chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh cũng dùng thủ đoạn chuyển tiền quay vòng thông qua tài khoản của nhiều cá nhân để mua các lô trái phiếu với giá trị "ảo" cao gấp nhiều lần thực tế và bán lại cho các nhà đầu tư.

Theo cáo trạng, do tin tưởng các gói trái phiếu được phát hành đúng quy định pháp luật, có dòng tiền đầu tư thật vào dự án, báo cáo tài chính trung thực và Tân Hoàng Minh là công ty lớn, có thương hiệu nên người dân đã dễ dàng đổ tiền mua và trở thành chủ sở hữu của chín gói trái phiếu.

Bằng các chiêu thức gian dối khác nhau, Công ty Ngôi Sao Việt, Soleil, Cung Điện Mùa Đông đã phát hành trái phiếu riêng lẻ, huy động được hơn 13.972 tỉ đồng.

Tân Hoàng Minh sau đó bán trái phiếu để huy động lấy tiền trả nợ, tiêu xài gần hết. Số dư trên tài khoản của Tân Hoàng Minh tại thời điểm cơ quan điều tra khởi tố vụ án chỉ là hơn 214 tỉ đồng.

Ông Dũng và các đồng phạm bị cơ quan truy tố cáo buộc thông qua phát hành trái phiếu đã chiếm đoạt hơn 8.600 tỉ đồng của 6.630 khách hàng.

Đã nộp lại 8.600 tỉ khắc phục toàn bộ hậu quả

Trong quá trình điều tra đến nay, ông Dũng đã nộp lại và Bộ Công an thu hồi tổng cộng hơn 8.600 tỉ đồng, khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh được cơ quan tố tụng đánh giá đã thành khẩn khai báo, khai nhận hành vi phạm tội, có đơn đề nghị và tích cực phối hợp khắc phục hậu quả trong vụ án.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/xet-xu-cha-con-chu-tich-tan-hoang-minh-trong-20-ngay-20240227104850414.htm

  • Từ khóa

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
252 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
651 lượt xem

Bị mẹ người tình mắng chửi, nam thanh niên ra tay sát hại cả hai mẹ con

Bị mẹ người tình mắng chửi, Hàng A Hồ (ở Lai Châu) cướp giật dao của người dân giết chết cả hai mẹ con, rồi chốt cửa để tự sát.
14:21 - 26/04/2024
683 lượt xem

Đề nghị truy tố cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Cơ quan điều tra kết luận hành vi này của "tú bà" Mỷ Hạnh là nghiêm trọng, xâm phạm đến đạo đức, thuần phong, mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công...
14:20 - 26/04/2024
688 lượt xem

Tạm ngưng phiên tòa Bệnh viện thẩm mỹ Nam An kiện Công ty Sen Vàng

Ngày 25.4, TAND Q.Bình Thạnh (TP.HCM) tạm ngừng phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại 'tranh chấp hợp đồng quảng bá thương hiệu' giữa...
11:12 - 26/04/2024
759 lượt xem