Tòa tuyên buộc 5 nhà thầu phải bồi thường cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam số tiền 460 tỉ đồng trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2.
Các bị cáo tại tòa - Ảnh: ANH PHÚ
Ngày 27-10, sau 14 ngày xét xử và nghị án, TAND TP Hà Nội đã đưa ra phán quyết với 22 bị cáo trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2 (74km).
Cựu giám đốc VEC lãnh 5 năm 6 tháng tù
Tòa tuyên phạt ông Trần Văn Tám, cựu giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), 3 năm tù về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và 30 tháng tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp mức án là 5 năm 6 tháng tù.
Bị cáo Mai Tuấn Anh, cựu chủ tịch hội đồng thành viên, tổng giám đốc VEC, bị phạt 42 tháng tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
9 cựu cán bộ còn lại của VEC lãnh 15 tháng đến 4 năm tù. 11 bị cáo còn lại, gồm 7 cựu giám đốc liên danh nhà thầu thi công các gói thầu và 4 kỹ sư vật liệu bị tuyên phạt mức án từ 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 6 năm tù cùng tội danh trên.
Về dân sự, tòa tuyên buộc 5 nhà thầu phải bồi thường cho chủ đầu tư là VEC số tiền 460 tỉ đồng.
Tòa dành quyền cho 5 nhà thầu này yêu cầu các bị cáo phải bồi hoàn trong vụ án dân sự khác, nếu có yêu cầu.
Vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có thiệt hại đặc biệt lớn
Tòa đánh giá vụ án có thiệt hại đặc biệt lớn, gây dư luận xấu. Hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước.
Xét thấy các bị cáo đều là người làm công ăn lương, không có hưởng lợi cá nhân, đều ăn năn hối cải nên tòa áp dụng các quy định giảm nhẹ một phần trách nhiệm cho các bị cáo.
Tòa xác định dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam). Giai đoạn 2 là đoạn đường dài hơn 74km.
Tuy nhiên, khi mới đưa vào vận hành khai thác, trên toàn tuyến đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.
Kết quả điều tra tuyến đường 74km thuộc giai đoạn 2 (5 gói thầu) xác định 22 bị cáo thuộc chủ đầu tư dự án, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu.
Khi nghiệm thu, các đơn vị trên không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu. Có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện ban quản lý dự án.
Hội đồng nghiệm thu cơ sở không nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường, tổng thể mặt đường.
Hành vi của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn được đưa vào vận hành và hư hỏng sau đó, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỉ đồng tại giai đoạn 2.
Theo Tuổi trẻ
https://tuoitre.vn/vu-cao-toc-da-nang-quang-ngai-tuyen-5-nha-thau-boi-thuong-460-ti-cho-chu-dau-tu-20231027114549125.htm