Sau thời gian nghỉ nghị án kéo dài, sáng nay, TAND Hà Nội sẽ tuyên án dàn cựu lãnh đạo VEC gây thiệt hại 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2 dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Theo dự kiến, sáng nay (27/10), HĐXX TAND Hà Nội tuyên án 22 bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về xây dựng, gây thiệt hại 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2 (dài 74km) dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Trong số các bị cáo có ông Mai Tuấn Anh, cựu Chủ tịch HĐTV, cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC); Trần Văn Tám, cựu Tổng giám đốc VEC.
Trong các bị cáo còn lại, 9 người là cựu cán bộ, lãnh đạo VEC, 7 cựu giám đốc liên danh nhà thầu thi công các gói thầu và 4 kỹ sư vật liệu.
Tại phần xét hỏi trước đó, bị cáo Tám cho biết, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, trong đó giai đoạn một có 7 gói thầu xây lắp chính; giai đoạn hai có 5 gói thầu xây lắp chính và 2 gói phụ trợ.
Ông Tám được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc VEC từ tháng 6/2017 đến tháng 8/2020. Thời điểm ông nhận chức vụ, giai đoạn hai của dự án mới bắt đầu nghiệm thu.
Bị cáo thừa nhận, sau khi đưa công trình vào khai thác đã có một số hư hỏng trên mặt đường.
Theo đánh giá cá nhân của ông Tám, việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa đưa vào khai thác đã hư hỏng do một số loại nguyên vật liệu không được đảm bảo chất lượng.
Ông Tám khai, trong quá trình thi công, VEC nhận được một số cảnh báo từ Bộ Giao thông Vận tải và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về chất lượng công trình cũng như vật liệu xây dựng công trình không đảm bảo và yêu cầu khắc phục.
Đối với khoản thiệt hại hơn 460 tỷ đồng mà cáo trạng cáo buộc, ông Tám tự nhận mình có trách nhiệm liên đới và không thắc mắc gì về các tội danh bị cáo buộc.
Các bị cáo tại phiên tòa (Ảnh: Nguyễn Hải).
Theo cáo trạng, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Dự án có tổng chiều dài gần 140km, giai đoạn 1, tuyến đường dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017 còn giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018.
Khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.
Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km đã được xử lý với 36 bị cáo, bị tuyên án từ 24 tháng tù treo đến 8 năm 6 tháng tù giam.
Ở giai đoạn 2 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 74km, cáo trạng của VKSND Tối cao xác định dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và do Tổ chức tư vấn CDM Smith Inc của Mỹ thực hiện giám sát thi công.
22 bị cáo trong vụ án bị cáo buộc trong quá trình xây dựng đã cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế, thi công,...
Sai phạm của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng vẫn được đưa vào vận hành giai đoạn 2 dài 74km và sau đó hư hỏng, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng.
Theo Dân trí
https://dantri.com.vn/phap-luat/sang-nay-tuyen-an-dan-cuu-lanh-dao-vec-gay-thiet-hai-460-ty-dong-20231027015812379.htm