16
/
155118
Vì sao cựu Bí thư Lào Cai không bị truy tố tội Nhận hối lộ?
vi-sao-cuu-bi-thu-lao-cai-khong-bi-truy-to-toi-nhan-hoi-lo
news

Vì sao cựu Bí thư Lào Cai không bị truy tố tội Nhận hối lộ?

Thứ 5, 19/10/2023 | 15:14:00
1,806 lượt xem

Theo luật sư Trịnh Văn Tuyến, đặc điểm đặc trưng, điển hình của tội Nhận hối lộ là sự thỏa thuận, trao đổi, hứa hẹn mang tính "có qua có lại".

Trong cáo trạng vụ án Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên, VKSND tỉnh Lào Cai truy tố cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Mặc dù, cơ quan tố tụng xác định ông Vịnh từng nhận 5 tỷ đồng của Nguyễn Mạnh Thừa (Giám đốc Công ty Lilama). Vậy, căn cứ vào đâu mà VKSND tỉnh Lào Cai không truy tố cựu Bí thư về tội Nhận hối lộ?

Vì sao cựu Bí thư Lào Cai không bị truy tố tội Nhận hối lộ? - 1

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh (Ảnh: X.Đ.).

Trao đổi với phóng viên Dân trí, luật sư Trịnh Văn Tuyến (Văn phòng Luật sư Giang Thanh) trích dẫn Điều 281 Bộ luật Hình sự, cho rằng cấu thành cơ bản và những dấu hiệu đặc trưng của tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ đối với người phạm tội là người có chức vụ quyền hạn;

Người phạm tội thực hiện tội phạm với lỗi cố ý trực tiếp và động cơ có thể là vụ lợi (lợi ích vật chất thôi thúc) hoặc động cơ khác như nể nang, có mối quan hệ họ hàng, thân thích, bạn bè…

"Tiếp đến là hành vi phạm tội gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, của xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Và đặc biệt, hành vi phạm tội đối với tội danh này là phải có yếu tố trái công vụ", luật sư Tuyến nói và nhận định tội danh mà VKS truy tố đối với ông Vịnh là có căn cứ, đúng pháp luật.

Đưa ra quan điểm, luật sư cho rằng, nếu người có hành vi phạm tội mà vụ lợi là nhận tiền hoặc lợi ích vật chất khác thì được xác định là hưởng lợi bất chính, sẽ bị xem xét tình tiết tăng nặng trách nhiệm trong quá trình xét xử, lượng hình.

"Như phân tích ở trên, yếu tố vụ lợi, nhận tiền không phải là một trong các yếu tố cấu thành cơ bản và dấu hiệu đặc trưng, điển hình của tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" ", ông Tuyến phân tích.

Vì sao cựu Bí thư Lào Cai không bị truy tố tội Nhận hối lộ? - 2

Luật sư Trịnh Văn Tuyến (Ảnh: H.N.).

Trong khi đó, tội Nhận hối lộ quy định tại Điều 279 Bộ luật Hình sự năm 1999 và nay là Điều 354 Bộ luật Hình sự năm 2015 lại có cấu thành cơ bản và những dấu hiệu đặc trưng riêng, khác biệt.

Theo luật sư, nhận hối lộ là hành vi của người lợi dụng chức vụ, quyền hạn trực tiếp hoặc qua trung gian nhận hoặc sẽ nhận bất kỳ lợi ích nào cho chính bản thân người đó hoặc cho người hoặc tổ chức khác để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ. Và mức án cao nhất của tội Nhận hối lộ lên đến tử hình.

Về chủ thể của tội phạm và yếu tố lỗi của người thực hiện hành vi phạm tội thì cả 2 tội danh quy định tại Điều 281 và 279 là giống nhau. Tuy nhiên, hành vi khách quan và khách thể của tội phạm lại có sự khác nhau khá căn bản.    

Theo luật sư, đặc điểm đặc trưng, điển hình của tội Nhận hối lộ là sự thỏa thuận, trao đổi, hứa hẹn mang tính "có qua có lại", cân bằng, đối xứng giữa người có chức vụ, quyền hạn (nhận hối lộ) với người đưa hối lộ.

Ở đó, một bên dùng vị trí công tác, chức vụ và quyền lực của mình để hướng tới và có được tiền bạc, vật chất hoặc lợi ích khác. Còn một bên thì dùng tiền bạc, vật chất hay lợi ích khác để đổi lấy và đạt được cái mình mong muốn.

Ngoài ra, yếu tố "trái công vụ" không đặt ra đối với người có chức vụ, quyền hạn đối ở tội Nhận hối lộ. Điều này đồng nghĩa với việc, người có chức vụ, quyền hạn (nhận hối lộ) chỉ cần lợi dụng hoặc dùng chức vụ, quyền hạn của mình để làm hoặc không làm một việc theo yêu cầu, lợi ích của người đưa hối lộ là cấu thành tội danh này.

Theo cáo trạng, ông Nguyễn Văn Vịnh với cương vị là Phó Chủ tịch, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai trong giai đoạn từ 2012-2015, là người chịu trách nhiệm quản lý toàn diện các hoạt động của UBND tỉnh.

Đồng thời, ông Vịnh trực tiếp chỉ đạo, điều hành công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư các dự án của UBND tỉnh Lào Cai về việc phân công công việc của các thành viên UBND tỉnh (nhiệm kỳ 2011- 2016).

Cáo buộc cho rằng, trong quá trình thực thi công vụ được giao, ông Vịnh đã không thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai mà ký các văn bản, giấy chứng nhận đầu tư và có ý kiến bút phê, chỉ đạo vào các tài liệu khác có liên quan trái quy định của pháp luật.

Việc này để Công ty Lilama và Công ty Apatit Việt Nam lợi dụng khai thác và tiêu thụ trái phép khoáng sản (quặng apatit) tại Khai trường 18 thuộc thôn 2 (xã Đồng Tuyến, TP Lào Cai) thông qua thực hiện dự án khách sạn, nhà hàng và việc cải tạo mặt bằng khu mỏ.

Hành vi trên tạo điều kiện cho Công ty Apatit Việt Nam và Công ty LiLaMa lợi dụng khai thác và tiêu thụ trái phép 1,5 triệu tấn quặng apatit trị giá hơn 610 tỷ đồng. 

Theo lời khai của bị can Nguyễn Mạnh Thừa (Giám đốc Công ty Lilama) và ông Vịnh, vào dịp Tết Nguyên đán năm 2015, khi ông Nguyễn Văn Vịnh làm Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai và sau khi Công ty Lilama đã san gạt xong mặt bằng dự án, Thừa mang 5 tỷ đồng đến nhà ông Nguyễn Văn Vịnh tặng quà tết.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/phap-luat/vi-sao-cuu-bi-thu-lao-cai-khong-bi-truy-to-toi-nhan-hoi-lo-20231019132908689.htm 

  • Từ khóa

Xử kín vụ nghi ép cháu bé 3 tuổi hít ma túy ở Hóc Môn

Phiên tòa lần 2 xét xử vụ cháu bé 3 tuổi nghi bị mẹ ruột và người tình của mẹ ép hít ma túy ở huyện Hóc Môn sẽ được xử kín.
15:59 - 16/05/2024
291 lượt xem

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ biên giới về bán

Bộ đội biên phòng vừa đấu tranh thành công chuyên án, bắt giữ 8 đối tượng lên khu vực giáp biên giới với Lào mua ma túy đưa về bán kiếm lời.
15:52 - 16/05/2024
276 lượt xem

Vụ hỗn chiến, giết người ở vịnh Đà Nẵng: Mâu thuẫn xuất phát từ vũ trường

Trong lúc ăn chơi ở vũ trường, hai nhóm côn đồ mâu thuẫn, đỉnh điểm là Lê Minh Long đấm vào mặt Lê Vũ Hoàng Tươi rồi bỏ chạy dẫn đến vụ hỗn chiến giữa hai...
14:19 - 16/05/2024
351 lượt xem

Trùm giang hồ Quảng Trị Quân idol điều hành đường dây ma túy thế nào?

Thông qua Zalo, với nhiều ám hiệu, Quân chỉ đạo đàn em vận chuyển 10kg ketamine từ Đông Hà vào TP.HCM. Công an từng hụt mẻ lưới nhưng vẫn triển khai lực...
10:59 - 16/05/2024
414 lượt xem

Cựu bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thừa nhận nhận hối lộ 2,25 triệu USD

Tại phiên toà, cựu bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận hành vi nhận hối lộ 2,25 triệu USD như bản án sơ thẩm cáo buộc, không bào chữa thêm
10:03 - 16/05/2024
451 lượt xem