16
/
151685
Cả tin khi vay tiền online, bị lừa hàng chục triệu đồng
ca-tin-khi-vay-tien-online-bi-lua-hang-chuc-trieu-dong
news

Cả tin khi vay tiền online, bị lừa hàng chục triệu đồng

Thứ 4, 09/08/2023 | 13:46:00
2,470 lượt xem

BẮC GIANG - Nghĩ rằng đây là hệ thống vay tiền trực tuyến Home Credit của Công ty Tài chính TNHH một thành viên Home Credit Việt Nam, trụ sở tại TP Hồ Chí Minh, chị Nguyễn Thị Th, trú tại tổ dân phố Hà Vị 1, phường Thọ Xương, TP Bắc Giang (Bắc Giang) đã làm thủ tục vay tiền qua app. Không ngờ, đây là app giả mạo thương hiệu Home Credit nên chị Th mất 20 triệu đồng.

Đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên của Home Credit gửi thông báo cho chị Th để nạp thêm tiền.

Gần đây, chị Th có nhu cầu mua xe máy mới nên đã lên mạng xã hội tải phần mềm có biểu tượng của Home Credit- Công ty tài chính chuyên cho vay trực tuyến. Qua các thao tác nhập thông tin cá nhân, chuẩn bị hoàn tất hồ sơ vay thì đối tượng gửi cho chị thông báo “Điều khoản chỉnh sửa thông tin hồ sơ do bên vay cung cấp sai”, với 2 phương án: Chị Th phải cầm theo căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu cùng thẻ ATM tới trụ sở Công ty để được hỗ trợ xử lý. Nếu không đến được Công ty thì chị có thể ủy quyền cho phòng tài chính của Công ty xâm nhập vào hệ thống tín dụng sửa đổi thông tin cho bên vay nhưng chị Th phải nạp vào tài khoản do đối tượng này cung cấp là 5 triệu đồng. Sau 3-5 phút thông tin được sửa đổi xong thì chị Th sẽ nhận lại toàn bộ số tiền của mình là 25 triệu đồng.

Cả tin, chị Th đã chuyển 5 triệu đồng vào số tài khoản trên. Sau khi chuyển tiền xong, chị Th làm thao tác để giải ngân thì nhóm lừa đảo lại thông tin: Vì chị nhấn lệnh cùng lúc rút ra cả tiền vay và tiền vừa nạp thêm nên khoản vay bị treo, chị phải nạp bổ sung 15 triệu đồng để làm phí bảo đảm cho số tiền này. Để tạo niềm tin cho bị hại, đối tượng lừa đảo gửi cho chị Th một thông báo: Khoảng 2 phút sau khi nạp tiền, 15 triệu đồng này sẽ vào tài khoản của chị. Nghĩa là khi rút tiền, chị sẽ nhận về 40 triệu đồng, bao gồm 20 triệu đồng tiền vay và 20 triệu đồng tiền đã nạp thêm trước đó.

Thấy vậy, chị Th tiếp tục chuyển 15 triệu đồng. Tuy nhiên, chị lại nhận được một thông báo: Vì có quá nhiều lỗi bất cập trong quá trình làm thủ tục vay, chị phải làm lại hồ sơ từ đầu và phải nạp thêm 20 triệu đồng để hoàn tất thủ tục và rút tất cả số tiền trên, với tổng số tiền 60 triệu đồng.

Đối tượng lừa đảo cung cấp số tài khoản ngân hàng để chị Th chuyển tiền.

Thấy nghi ngờ, chị Th nhờ người thân hỗ trợ, qua tra cứu trên mạng Internet, vào trang Home Credit chính thống để gọi điện đến số máy tư vấn khách hàng 1800 6860 thì phát hiện bị lừa. Đơn vị này không thu bất kỳ loại phí nào trong quá trình khách hàng làm hồ sơ vay tiền, kể cả khi nhập liệu thông tin sai, phải làm lại nhiều lần.

Theo cơ quan công an, thời gian gần đây, trên không gian mạng, một số đối tượng lập các website, ứng dụng trên điện thoại giả mạo thương hiệu một số công ty tài chính, ngân hàng… khiến người dân lầm tưởng rằng đang thực hiện giao dịch với các tổ chức, đơn vị này, sau đó chiếm đoạt tiền của người vay. Hình thức phổ biến là mạo danh nhân viên, gọi đến khách hàng để xác minh khoản vay đã đăng ký để tiến hành hỗ trợ hoàn tất hợp đồng vay với lãi suất ưu đãi và giải ngân nhanh chóng. Sau đó đưa ra lý do nhập thông tin cá nhân bị sai nên phải nộp thêm tiền thì mới giải ngân được khoản vay rồi chiếm đoạt tiền của người vay.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác trước các chiêu trò trên. Kiểm tra đối chiếu các thông tin, biểu tượng trên các website, ứng dụng điện thoại của các công ty tài chính, ngân hàng, tránh truy cập vào các website, ứng dụng giả mạo, nhất là các đường dẫn được gửi từ tin nhắn hoặc thư điện tử của người lạ. Không cung cấp thông tin, hình ảnh có thông tin thẻ ATM bao gồm: số thẻ (16 số mặt trước thẻ), mã PIN, ngày hết hạn, mã OTP xác nhận giao dịch thẻ… dưới bất kỳ hình thức nào cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên của công ty tài chính, ngân hàng.

Theo Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/phap-luat/409735/ca-tin-khi-vay-tien-online-bi-lua-hang-chuc-trieu-dong.html 

  • Từ khóa

Không hưởng lợi trong vụ Việt Á, thêm một bị cáo được miễn trách nhiệm hình sự

Tòa phúc thẩm cho rằng ông Trần Thanh Phong, cựu phó phòng của CDC tỉnh Bình Dương, không vụ lợi và không hưởng lợi trong vụ Việt Á nên tuyên miễn trách...
09:16 - 18/05/2024
853 lượt xem

Cục Cảnh sát giao thông: Giữ nguyên phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết việc sử dụng rượu bia khi lái xe gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng và liên quan đến các hành vi khác như giết...
19:03 - 17/05/2024
1,191 lượt xem

Bắt nhóm 4 người vận chuyển 4kg vàng qua biên giới

Khi kiểm tra xe bán tải nhập cảnh từ Lào vào Việt Nam, lực lượng chức năng phát hiện 4 người đàn ông vận chuyển 4kg vàng nhưng không xuất trình được giấy...
13:41 - 17/05/2024
1,347 lượt xem

Chiếm đoạt hơn 102 tỉ đồng, cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức không được giảm án

Cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức luôn cúi mặt tại phiên tòa phúc thẩm, nhắc đi nhắc lại câu “ăn năn, hối hận về việc mình làm”.
13:35 - 17/05/2024
1,349 lượt xem

Việt Nam - Pháp chia sẻ kinh nhiệm về thu hồi tài sản tham nhũng

Ngày 15-16/5, trong khuôn khổ Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2024-2025 giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Cộng hòa Pháp, Bộ Tư pháp hai nước phối hợp tổ...
11:47 - 17/05/2024
1,368 lượt xem