16
/
150581
Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao bật khóc, xin lỗi nhân dân, mong được khoan hồng
cuu-thu-truong-bo-ngoai-giao-bat-khoc-xin-loi-nhan-dan-mong-duoc-khoan-hong
news

Xét xử đại án ‘chuyến bay giải cứu’ Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao bật khóc, xin lỗi nhân dân, mong được khoan hồng

Thứ 3, 18/07/2023 | 20:41:58
1,892 lượt xem

Kết lại phần tự bào chữa, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng bật khóc nhận lỗi, gửi lời xin lỗi nhân dân, Đảng, Nhà nước và lãnh đạo Bộ Ngoại giao.

Phiên làm việc chiều 18.7, TAND TP.Hà Nội dành trọn thời gian để các luật sư và các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" trình bày những luận cứ bào chữa và lời tự gỡ tội cho mình.

Trong vụ án, ông Tô Anh Dũng, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, bị truy tố tội nhận hối lộ, với cáo buộc đã nhận 37 lần với tổng số tiền 21,5 tỉ đồng và bị Viện KSND TP.Hà Nội đề nghị mức án từ 12 - 13 năm tù.

Nhận tiền hối lộ nghĩ là "quà cảm ơn"

Tại tòa, luật sư Lê Thành Kính, người bào chữa cho ông Dũng, đưa ra nhiều luận cứ bào chữa và những thành tích trong quá trình công tác để mong hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét giảm nhẹ cho thân chủ mình.

Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao bật khóc xin lỗi nhân dân, mong được khoan hồng - Ảnh 1.

Toàn cảnh phiên tòa. TRẦN PHAN

Theo luật sư Kính, ông Dũng không hứa hẹn giúp đỡ cũng như có yêu cầu, đề nghị gì khi các doanh nghiệp chủ động tiếp xúc. Bản thân ông Dũng và các đại diện doanh nghiệp không có mối quan hệ từ trước nên không có việc trao đổi hay ngầm hiểu về sự trục lợi và thỏa thuận ăn chia khi họ đề đạt nguyện vọng được thực hiện các chuyến bay combo trong lần gặp đầu tiên.

Luật sư Kính cho rằng, trong suốt quá trình công tác tại Bộ Ngoại giao, dù vị trí nào, ông Dũng cũng không có ý nghĩ vụ lợi trong giải quyết công việc. Hơn nữa, doanh nghiệp chủ động đến gặp ông Dũng đều được giới thiệu từ các mối quan hệ nên ông Dũng không thể từ chối gặp, và vì những mối quan hệ như vậy nên ông Dũng không bao giờ đòi hỏi, hứa hẹn, gợi ý và gây khó dễ.

"Thời điểm tham gia xét duyệt cho các doanh nghiệp tổ chức chuyến bay combo, bị cáo Dũng chưa bao giờ có ý định gây khó khăn, đặt điều kiện hay gây sách nhiễu. Trong số 47 doanh nghiệp tham gia chỉ có 13 doanh nghiệp đến gặp bị cáo Dũng, còn lại vẫn được bị cáo Dũng ký duyệt cho tham gia tổ chức chuyến bay mà chưa từng tiếp xúc", luật sư Kính nói và cho hay nhận thức của thân chủ mình đối với số tiền nhận của doanh nghiệp chỉ là "quà cảm ơn".

Đã nộp lại toàn bộ tiền nhận hối lộ

Trình bày thêm, theo luật sư Kính, quá trình công tác, ông Dũng luôn nỗ lực và đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành Ngoại giao Việt Nam, dù ở cương vị nào. Dẫn chứng, luật sư Kính cho hay, ông Dũng đã đại diện Chính phủ Việt Nam trực tiếp giải quyết hậu quả của vụ việc 39 công dân Việt Nam tử vong trong container đông lạnh ở Anh vào năm 2019, đưa họ về nước sớm nhất để bàn giao cho gia đình, được Chính phủ tặng bằng khen.

Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao bật khóc xin lỗi nhân dân, mong được khoan hồng - Ảnh 2.

Luật sư Lê Thành Kính bào chữa cho bị cáo Tô Anh Dũng tại phiên tòa. TRẦN PHAN

Đặc biệt, trong năm 2021, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Ngoại giao đã triển khai vận động ngoại giao vắc xin, bản thân ông Dũng đã thực hiện ngoại giao vắc xin với khu vực châu Âu, một trong những khu vực trọng điểm.

"Chỉ trong thời gian ngắn, nước ta đã tiếp nhận được gần 160 triệu liều vắc xin từ nguồn viện trợ, tài trợ từ nước ngoài. Riêng viện trợ của chính phủ các nước là gần 150 triệu liều, trị giá khoảng 1 tỉ USD", luật sư Kính trình bày.

Ngoài những thành tích đã đạt được, luật sư Kính cho hay, gia đình ông Dũng đã nộp khắc phục toàn bộ số tiền 21,5 tỉ đồng mà bị cáo này đã nhận hối lộ. Qua đó, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ cho thân chủ mình.

Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao tiếp tục nhận tội

Về phần mình, ông Tô Anh Dũng đồng tình với các quan điểm bào chữa của luật sư Kính và tiếp tục nhận tội.

Trình bày thêm, ông Dũng cho biết, trong suốt thời gian dịch bệnh diễn ra, bản thân nhận thức được trách nhiệm nặng nề của mình là thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

"Tôi cùng lãnh đạo Bộ Ngoại giao, cùng các bộ, ngành liên quan đã nỗ lực triển khai, cố gắng ngăn chặn dịch bệnh, giảm thiểu thiệt hại đối với tính mạng của người dân trong nước cũng như bảo hộ cho công dân ở ngoài nước. Tôi luôn cố gắng, nỗ lực, không bao giờ dám tham mưu hoặc có hành vi trục lợi chính sách", ông Dũng nói.

Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao bật khóc xin lỗi nhân dân, mong được khoan hồng - Ảnh 3.

Bị cáo Tô Anh Dũng. TRẦN PHAN

Liên quan trực tiếp đến chuyến bay combo, ông Dũng trình bày với chức năng, nhiệm vụ được giao đã hết sức nỗ lực xây dựng các quy trình, triển khai và kiểm soát với mong muốn "đưa bà con ta trở về nước nhanh nhất, an toàn nhất và tránh để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng". Nếu không làm được là có tội với đất nước, có tội với việc bảo vệ tính mạng của người dân.

Theo ông Dũng, đối với việc xét duyệt chuyến bay combo, ông thường xuyên nhắc nhở cán bộ ở Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) phải đảm bảo tất cả các công văn đều công khai, không có bất cứ khuất tất nào; đồng thời thường xuyên nhắc nhở cán bộ cố gắng, làm việc tận tụy, không gây khó khăn, không đòi hỏi đối với doanh nghiệp.

Mong được hưởng khoan hồng

Về việc tiếp xúc với doanh nghiệp, ông Dũng trình bày do nể nang và mong muốn tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai sớm theo chủ trương của Nhà nước. "Với nhận thức đơn giản, do không làm trong quản lý kinh tế nên không phân biệt ranh giới giữa hành vi dân sự nhận tiền cảm ơn với hành vi phạm tội", ông Dũng phân bua.

Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao bật khóc xin lỗi nhân dân, mong được khoan hồng - Ảnh 4.

Các bị cáo trong vụ án. TRẦN PHAN

Khi làm việc với cơ quan điều tra ở trại tạm giam và nhận thức được sai lầm của mình, ông Dũng đã đề nghị được viết đơn gửi lãnh đạo cơ quan điều tra, tự nguyện, thành khẩn khai báo. Trong suốt 1 năm ở trong trại giam, ông Dũng kể bản thân rất ăn năn, hối lỗi. Ông cũng nhắc gia đình cố gắng để khắc phục hậu quả.

Cuối phần trình bày, ông Dũng bật khóc nhận lỗi, gửi lời xin lỗi đến các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Ngoại giao cũng như nhân dân, vì hành vi của mình đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín cũng như chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

"Một lần nữa tôi xin nhận tội trước HĐXX, kính mong HĐXX xem xét thấy tôi lần đầu phạm tội trong bối cảnh không có tiền lệ như vậy để nhận được khoan hồng của Đảng, Nhà nước… và cũng có cơ hội để được trở về với gia đình trong những năm cuối cuộc đời", ông Dũng nói rồi lau nước mắt. 

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/cuu-thu-truong-bo-ngoai-giao-bat-khoc-xin-loi-nhan-dan-mong-duoc-khoan-hong-185230718174744945.htm

  • Từ khóa

Nhận 'trái đắng' vì tin lời bạn trai làm giàu từ game online

Người phụ nữ ở huyện Nghi Lộc (Nghệ An) nghe lời bạn trai quen qua mạng, nạp hơn 500 triệu đồng vào tài khoản game online rồi bị mất trắng.
09:34 - 11/05/2024
540 lượt xem

Bắt tạm giam cán bộ cảnh sát giao thông gây tai nạn chết người

Cơ quan điều tra đã bắt tạm giam ông Nguyễn Hồng Phong, cán bộ Đội cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Chư Prông (Gia Lai), để điều tra vì gây tai...
15:46 - 10/05/2024
1,032 lượt xem

Giải đáp về quy định của pháp luật về điều kiện quyền sử dụng đất.

BGTV- Bạn đọc hỏi: Theo khoản 10 Điều 3 Luật Đất đai 2013 thì chuyển quyền sử dụng đất là việc chuyển giao quyền sử dụng đất từ người này sang người khác...
15:46 - 10/05/2024
985 lượt xem

Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai: Khởi tố giám đốc người Trung Quốc

Ông Feng Yong, giám đốc Công ty TNHH thương mại và sản xuất gỗ Bình Minh, bị khởi tố để điều tra vụ nổ lò hơi làm 6 người chết.
13:50 - 10/05/2024
995 lượt xem

Thế nào là làm lộ bí mật nhà nước?

Ông Nguyễn Văn Bình, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ LĐ-TB-XH, bị Cơ quan an ninh điều tra Công an TP.Hà Nội bắt tạm giam với cáo buộc cố ý làm lộ bí mật nhà...
10:59 - 10/05/2024
1,097 lượt xem