16
/
150505
Cựu Cục phó xuất nhập cảnh: "Vô tình nhận hối lộ nhưng cũng là tôi số đen"
cuu-cuc-pho-xuat-nhap-canh-vo-tinh-nhan-hoi-lo-nhung-cung-la-toi-so-den
news

Cựu Cục phó xuất nhập cảnh: "Vô tình nhận hối lộ nhưng cũng là tôi số đen"

Thứ 2, 17/07/2023 | 20:57:23
2,045 lượt xem

Bị cáo Trần Văn Dự - cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh - thừa nhận hành vi nhận tiền theo nội dung cáo trạng nhưng cho rằng mình nhận hối lộ chỉ "là vô tình"

Chiều 17-7, tiếp tục ngày làm việc thứ 5 của phiên xét xử đại án "Chuyến bay giải cứu", sau khi Viện kiểm sát luận tội và đề nghị mức án, các bị cáo được trình bày phần tự bào chữa.

Đứng trước HĐXX, bị cáo Trần Văn Dự - cựu Cục phó Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an - thừa nhận tội danh như cáo trạng truy tố và khẳng định việc nhận hối lộ là "vô tình".

Bị cáo cho biết mình được Bộ Công an giao thẩm quyền ký văn bản trả lời chấp thuận hay không chấp thuận Bộ Ngoại giao trong Tổ công tác 5 Bộ, do đó có đủ thẩm quyền tương đương với cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng.

"Tôi có thể ký bất cứ lúc nào, thẩm quyền lúc đó ngang với anh Tô Anh Dũng nhưng qua hồ sơ tài liệu chứng minh, không có doanh nghiệp nào đến đặt vấn đề với tôi về việc tạo điều kiện cấp phép chuyến bay hoặc chia sẻ lợi nhuận cho tôi" - cựu Phó Cục trưởng A08 nói.

Bị cáo này cho hay chỉ có duy nhất 2 doanh nghiệp đến tặng tổng cộng 100 triệu đồng nhưng để tìm hiểu thêm thông tin về người Việt Nam về bằng giấy miễn thị thực, hoàn toàn không phải liên quan chuyến bay giải cứu.

Cựu Cục phó xuất nhập cảnh: Vô tình nhận hối lộ nhưng cũng là tôi số đen - Ảnh 2.

Bị cáo Trần Văn Dự thừa nhận tội danh như cáo trạng truy tố và khẳng định việc nhận hối lộ là "vô tình". Ảnh: Hữu Hưng

Tiếp tục phần bào chữa của mình, bị cáo Dự cho hay do cán bộ cấp dưới của ông là Vũ Anh Tuấn - cựu phó trưởng phòng tham mưu, khi đưa tiền cho ông thường báo cáo là quà cảm ơn của doanh nghiệp sau khi họ tổ chức các chuyến bay có lời, không ai nói đây là tiền hối lộ.

“Đây là quà biếu, là lộc doanh nghiệp tổ chức xong chuyến bay giải cứu, người ta có lòng nên người ta nghĩ đến anh em. Không ai nói với tôi là hối lộ"- bị cáo Dự khẳng định trước tòa.

"Tôi không biết là ai biếu nhưng tôi yêu cầu phải trả, bằng cách nào trả sớm nhất, không để mang tiếng đến cục nói chung và tôi nói riêng, vì lúc đó tôi sắp nghỉ hưu. Tôi không muốn mang tiếng chợ chiều vơ bèo vạt tép. Nhưng do Tuấn báo cáo tôi rằng một số doanh nghiệp tắt máy không liên lạc được"- ông Dự nói thêm.

Cựu Phó Cục trưởng nói thêm, bản thân hoàn toàn có thể "thoát tội" bởi có thể trả lại tiền cho cấp dưới là Vũ Anh Tuấn nhưng đã không chọn làm như vậy và lựa chọn cách không né tránh.

"Tôi không nhận của doanh nghiệp mà do Tuấn đưa cho tôi, tôi có thể trả lại. Vì trách nhiệm là người chỉ huy, trách nhiệm là người đồng hành với cán bộ cấp dưới nên tôi sẵn sàng chia sẻ những rủi do, những gì không đúng.

Tôi xác định dù đây là tiền mình vô tình nhận hối lộ nhưng cũng là tôi "số đen", thì thôi trả lại cho nhà nước. Khi bị bắt tạm giam, việc đầu tiên tôi gọi điện cho vợ bảo chuẩn bị 3 tỉ đồng và nói anh sẽ đi nghỉ dưỡng một thời gian rồi về"- bị cáo Dự nói.

Cựu Phó Cục trưởng cho biết mình có 37 năm tuổi quân trước khi nghỉ hưu nhưng đã bị sai phạm lần này vấy bẩn. "Trong 37 năm công tác, bị cáo có 35 năm 6 tháng rất sạch, đến những tháng cuối thì bị vấy bẩn"- bị cáo Dự ngậm ngùi.

Theo Nguyễn Hưởng - Hữu Hưng/NLĐO

https://nld.com.vn/phap-luat/cuu-cuc-pho-xuat-nhap-canh-vo-tinh-nhan-hoi-lo-nhung-cung-la-toi-so-den-20230717190514024.htm

  • Từ khóa

Nhận 'trái đắng' vì tin lời bạn trai làm giàu từ game online

Người phụ nữ ở huyện Nghi Lộc (Nghệ An) nghe lời bạn trai quen qua mạng, nạp hơn 500 triệu đồng vào tài khoản game online rồi bị mất trắng.
09:34 - 11/05/2024
345 lượt xem

Bắt tạm giam cán bộ cảnh sát giao thông gây tai nạn chết người

Cơ quan điều tra đã bắt tạm giam ông Nguyễn Hồng Phong, cán bộ Đội cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Chư Prông (Gia Lai), để điều tra vì gây tai...
15:46 - 10/05/2024
818 lượt xem

Giải đáp về quy định của pháp luật về điều kiện quyền sử dụng đất.

BGTV- Bạn đọc hỏi: Theo khoản 10 Điều 3 Luật Đất đai 2013 thì chuyển quyền sử dụng đất là việc chuyển giao quyền sử dụng đất từ người này sang người khác...
15:46 - 10/05/2024
792 lượt xem

Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai: Khởi tố giám đốc người Trung Quốc

Ông Feng Yong, giám đốc Công ty TNHH thương mại và sản xuất gỗ Bình Minh, bị khởi tố để điều tra vụ nổ lò hơi làm 6 người chết.
13:50 - 10/05/2024
799 lượt xem

Thế nào là làm lộ bí mật nhà nước?

Ông Nguyễn Văn Bình, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ LĐ-TB-XH, bị Cơ quan an ninh điều tra Công an TP.Hà Nội bắt tạm giam với cáo buộc cố ý làm lộ bí mật nhà...
10:59 - 10/05/2024
906 lượt xem