16
/
142887
Bài trừ nạn cờ bạc tại hội xuân
bai-tru-nan-co-bac-tai-hoi-xuan
news

Bài trừ nạn cờ bạc tại hội xuân

Thứ 3, 21/02/2023 | 12:51:00
2,016 lượt xem

Sau 3 năm ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay nhiều lễ hội truyền thống được tổ chức trở lại. Nhằm phòng ngừa, đấu tranh với nạn cờ bạc vào dịp lễ hội xuân, lực lượng công an tỉnh Bắc Giang đã đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phối hợp với ban tổ chức các lễ hội quản lý chặt chẽ.

Hội làng Phúc Mãn, xã Xuân Hương (Lạng Giang) được tổ chức vào mùng 9 và 10 tháng Giêng. Không khí lễ hội rất sôi động với nhiều hoạt động vui chơi, văn hóa văn nghệ như: Giao lưu hát quan họ, cờ tướng, bóng chuyền hơi… Vài năm gần đây, nhờ sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cũng như vào cuộc của lực lượng công an, nạn cờ bạc đã dần vắng bóng ở lễ hội này. Ông Nguyễn Văn Lạc, thôn Trại Phúc Mãn nói: “Đây là năm đầu tiên sau dịch Covid-19, lễ hội làng Phúc Mãn được tổ chức trở lại. Chúng tôi không thấy các trò chơi “đỏ đen” hay cờ bạc trá hình xuất hiện (dạng ném vòng cổ chai, cờ thế, tôm cua bầu cá, chiếc nón kỳ diệu...). Người dân trảy hội gặp gỡ, giao lưu với các hoạt động giải trí lành mạnh”.

Nhiều hội làng khác trên địa bàn huyện Lạng Giang hay một số lễ hội tại các xã, phường ở TP Bắc Giang, các huyện lân cận không còn tình trạng các chiếu tôm cua bầu cá hay cót đá gà ăn tiền nhan nhản như trước. Trao đổi với Đại úy Nguyễn Văn Ngân, Trưởng Công an xã Thái Đào (Lạng Giang) được biết, từ trước khi tổ chức lễ hội xuân, qua nắm bắt tình hình Công an xã đã tham mưu cho UBND xã quản lý chặt việc tổ chức các trò chơi dân gian. Nhằm phòng ngừa tình trạng đối tượng xấu lợi dụng tổ chức các trò chơi dạng cờ bạc trá hình, Công an xã tham mưu quản lý chặt, phân công cán bộ giám sát, chịu trách nhiệm.

Lãnh đạo Công an tỉnh kiểm tra hoạt động bảo đảm ANTT tại lễ hội.

Toàn tỉnh Bắc Giang có hơn 500 lễ hội truyền thống, diễn ra ở khắp các huyện, TP. Trong đó một số lễ hội lớn như: Lễ hội Xương Giang (TP Bắc Giang), lễ hội Tây Yên Tử (Sơn Động), lễ hội chùa Bổ Đà (Việt Yên), lễ hội Y Sơn (Hiệp Hòa), đền Hả (Lục Ngạn)… Nhiều người dân cho rằng, các hình thức trò chơi dân gian ăn tiền chỉ là vui xuân nhưng đó chính là tiếp tay cho đối tượng tổ chức cờ bạc trá hình. Dẫu chỉ xuất hiện ở một số ít lễ hội song các trò chơi núp bóng cờ bạc cũng khiến cho dân chơi sát phạt nhau với tâm lý ăn thua. 

Điển hình như tại lễ hội thôn Mỏ Thổ, xã Minh Đức (Việt Yên) còn xuất hiện trò ném phi tiêu vỡ bóng ăn tiền. Qua ghi nhận, những người chơi đặt mức tiền tùy ý, nhưng khi ném trúng vào các con số theo quy định sẽ được nhận lại một khoản tiền tương ứng có thể gấp 2, gấp 3 và cao nhất là gấp 4 lần số tiền đã bỏ ra.Các hoạt động đánh bạc và tổ chức đánh bạc núp bóng trò chơi dân gian là vi phạm pháp luật, từ đó dẫn đến phát sinh các loại tội phạm khác như: Gây rối trật tự công cộng; vay nợ dưới hình thức “tín dụng đen”; cố ý gây thương tích, thậm chí có thể dẫn tới trọng án…

Theo Thượng tá Đỗ Đức Trịnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh, nhằm bảo đảm an ninh, an toàn cho các lễ hội trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các huyện, TP, phòng nghiệp vụ xây dựng kế hoạch, chủ động phòng ngừa, bảo vệ từ sớm, từ xa; kịp thời phát hiện, xử lý các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Riêng Phòng Cảnh sát hình sự triển khai kế hoạch đấu tranh, phòng ngừa tội phạm cờ bạc. Các phòng nghiệp vụ, công an cơ sở chủ động phòng ngừa, thường xuyên kiểm tra, giám sát không để hình thành tụ điểm cờ bạc công khai, loại hình cờ bạc núp bóng trò chơi có thưởng diễn ra tại lễ hội. Lực lượng Công an cũng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành, đoàn thể phát động phong trào phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn đánh bạc trước, trong và sau Tết. Chủ động rà soát, lên danh sách các lễ hội; phối hợp với Ban tổ chức tăng cường tuyên truyền, quản lý, không để đối tượng xấu lợi dụng tổ chức hoạt động cờ bạc trá hình.

Lực lượng công an bám nắm, tham gia tích cực với mục tiêu bảo đảm ANTT và phòng ngừa, đấu tranh với nạn cờ bạc. Tại TP Bắc Giang, Công an TP chỉ đạo Công an các phường, xã huy động 100% cán bộ, chiến sĩ tuần tra, kiểm soát phòng ngừa tình trạng các đối tượng trà trộn tổ chức trò chơi cờ bạc trá hình. Phối hợp với đơn vị liên quan tuyên truyền qua hệ thống phát thanh, nhóm zalo về loại hình cờ bạc trá hình để người dân nâng cao cảnh giác. Ở các huyện Tân Yên, Hiệp Hòa, Yên Dũng, Lục Nam, lực lượng công an cơ sở đẩy mạnh công tác nghiệp vụ cơ bản, rà soát các đối tượng, ổ nhóm có dấu hiệu phạm tội và tổ chức cờ bạc tại lễ hội để có biện pháp phòng ngừa. Tập trung đấu tranh, xử lý nghiêm các đối tượng đánh bạc, không để hình thành các tụ điểm, hoạt động công khai kéo dài gây bức xúc trong nhân dân. Trong quá trình thực hiện, đặc biệt chú ý các khu vực giáp ranh, nơi tổ chức lễ hội, nơi công cộng với mục tiêu không để tồn tại các tụ điểm cờ bạc tại lễ hội, giữ gìn nét đẹp truyền thống của lễ hội và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Theo Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/phap-luat/399785/bai-tru-nan-co-bac-tai-hoi-xuan.html 

  • Từ khóa

Điều kiện khi thành lập doanh nghiệp pháp luật quy định như thế nào?

Mục "Luật sư của bạn" nhận được câu hỏi: Tôi đang có nhu cầu thành lập doanh nghiệp để hoạt động sản xuất kinh doanh. Quá trình tìm hiểu về thành lập...
12:30 - 03/05/2024
32 lượt xem

Một phó chánh án ở Quảng Trị bị đâm tại phòng làm việc

Ông Nguyễn Văn Quý, Phó chánh án TAND H.Cam Lộ (Quảng Trị), bị đâm trọng thương tại phòng làm việc.
09:44 - 03/05/2024
111 lượt xem

Bắt người đàn ông nghi hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Công an đã bắt giữ Nguyễn Doãn B. để điều tra nghi án hiếp dâm cụ bà 75 tuổi khiến dư luận xôn xao.
07:54 - 03/05/2024
145 lượt xem

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng kháng cáo

Sau khoảng hơn 1 tháng xét xử sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng...
07:46 - 03/05/2024
149 lượt xem

Diễn biến mới vụ cựu nữ nhân viên ngân hàng lừa đảo hơn 100 tỉ đồng ở Quảng Bình

Công an tỉnh Quảng Bình phát đi thông báo tìm bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 100 tỉ đồng liên quan đến một cựu nhân viên ngân hàng đã...
15:35 - 02/05/2024
515 lượt xem