16
/
140836
Trinh sát kể chuyện làm “ngọt” lại chợ Mía
trinh-sat-ke-chuyen-lam-ngot-lai-cho-mia
news

Trinh sát kể chuyện làm “ngọt” lại chợ Mía

Thứ 2, 09/01/2023 | 20:59:00
2,071 lượt xem

Chợ Mía những ngày áp Tết thật nhộn nhịp, từng chuyến xe ra vào chở đầy hàng hóa, hoa quả. Những nụ cười đã rạng rỡ trên gương mặt các tiểu thương, lái xe, chủ hàng sau thời gian dài bị chèn ép, buộc chi tiền bến bãi cao hơn quy định. Niềm vui của họ cũng chính là niềm vui của cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Bắc Giang sau nhiều tháng trời trắng đêm lăn lộn để “cất vó” tội phạm, làm “ngọt” lại chợ Mía.

Ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố 8 đối tượng liên quan đến việc bảo kê, cưỡng đoạt tài sản xảy ra tại chợ Mía, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) là một chiến công lớn của cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh trong năm 2022 mà nòng cốt là Phòng Cảnh sát hình sự. Theo Trung tá Nguyễn Văn Sự, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự thì đối với chuyên án nào cũng có những khó khăn, phức tạp riêng, nhưng với chuyên án này khó khăn nhân lên gấp bội khi mà đối tượng cầm đầu đã "núp bóng doanh nghiệp" để làm ăn phi pháp. Hắn chính là Nguyễn Văn Nhận (SN 1980, thường gọi là Nhận “cát”), trú tại đường Đào Sư Tích 1, phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang). Nhận “cát” chuyên lập bến bãi, khai thác, kinh doanh cát sỏi thuộc diện có “máu mặt” ở tỉnh. Hắn thường xuyên nhiễu nhương, phô trương thanh thế, “ru ngủ” đám tay chân bằng việc khoe có mối quan hệ với “ông nọ, bà kia”, thể hiện sự ảnh hưởng của mình. 

Lợi dụng danh nghĩa là Trưởng Ban Quản lý chợ Mía, y đã thu nạp một số đối tượng có tiền án, tiền sự về tội giết người và cố ý gây thương tích, rồi dùng nhiều thủ đoạn để ép các tiểu thương phải chi tiền cho chúng. Nhóm này tự đặt ra “luật” buộc các chủ hàng, lái xe ra vào chợ phải nộp tiền cao hơn quy định; kể cả các xe giao, nhận hàng ở ngoài khu vực chợ vẫn bị chúng “nã” nộp tiền. Nếu không nộp, các đối tượng sẵn sàng đe dọa, chửi bới, cấm xuống hàng, đuổi đi xa chợ thậm chí tạo cớ hành hung. Hoạt động này diễn ra vào ban đêm, khi các xe chở hoa quả từ miền Nam ra, Lạng Sơn xuống, Vĩnh Phúc, Lào Cai, Sơn La về…vừa tắt máy, chúng đã cho đàn em xăm trổ, hung hãn sử dụng xe máy vè vè dọc tuyến đường 295B và yêu cầu nộp tiền mà chúng gọi là bến bãi. Khi chúng uy hiếp, ép các tiểu thương, lái xe đều sợ hãi mà phải nộp tiền, xe nhỏ thì 50.000 đồng, xe lớn hơn 300.000 đồng mỗi lượt. Mỗi đêm có từ 70 đến 100 xe ô tô chở hàng về đây, thời điểm ngày Rằm, mồng Một sẽ đông hơn. 

Chúng còn sử dụng đàn em tay chân để ra tay. Không chỉ thế, các đối tượng còn tự đưa ra lý do xe đến giao hàng muộn, hàng bị hỏng làm “mất uy tín của chợ” để bắt phạt các chủ xe với mức từ vài chục nghìn đến hàng triệu đồng. Chúng còn vận động các tiểu thương ký khống vào các văn bản mà Ban Quản lý chợ đưa ra. Nhiều người muốn yên ổn làm ăn nên đã “cắn răng” ký. Một khó khăn nữa là nạn nhân chủ yếu là các lái xe đường dài, tiểu thương ở các huyện, tỉnh lân cận không dám phản đối hoặc tố giác những hành vi vi phạm với cơ quan công an vì sợ bị trả thù nên cứ âm thầm làm theo yêu cầu của chúng. Sự việc này diễn ra từ đầu năm 2020, gây bức xúc trong nhân dân. Cứ hình dung những người lao động oằn mình mưu sinh giữa đêm giá rét trong cái lạnh thấu xương hay nóng vã mồ hôi, các trinh sát lại có thêm động lực để nhanh chóng phá án. Chính vì vậy, yêu cầu đặt ra là phải củng cố tài liệu thật chắc chắn để bắt giữ, xử lý được đối tượng với đầy đủ tang chứng, vật chứng liên quan.

Hoạt động mua bán tại chợ Mía đã đi vào trật tự. Ảnh: Thế Đại.

Quá trình trinh sát, xét thấy tính chất hoạt động của các đối tượng ở chợ Mía theo kiểu băng nhóm, có đối tượng chỉ huy cầm đầu, sử dụng đàn em có “số má”, đầu tháng 4/2022, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự báo cáo, đề xuất Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh xác lập chuyên án để phân công lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh. Nhiều tình huống và cách xử lý được đưa ra. Do bọn chúng đều quen mặt các tiểu thương, lái xe, chủ hàng, thấy có người lạ xuất hiện là chúng nghi ngờ, theo dõi, áp sát, gọi từng người vào trụ sở Ban Quản lý chợ để thẩm vấn, tra hỏi xem có phải công an không. 

Chúng còn ma mãnh gọi điện hỏi các chủ hàng đầu mối ở nơi khác xem có đúng người này lấy hàng của họ không?. Vì vậy các trinh sát phải hóa trang, mật phục, đóng giả thành những lái xe, chủ hàng, thậm chí trong vai bốc vác ăn ở tại chợ, theo các chuyến hàng. Người chuyên mặt hàng xoài, người dưa hấu, người buôn nhãn, thanh long…Giá cả từng mặt hàng, nguồn hàng lấy ở đâu, mối nào, do ai cung cấp được các trinh sát thuộc làu làu, thậm chí bắt chước cả giọng nói miền Nam, miền Trung để tránh sự phát hiện, nghi ngờ của chúng. Một nhóm trinh sát khác bí mật gặp gỡ, động viên các bị hại, đề nghị cung cấp thông tin liên quan. Nhiều lái xe đường dài tận trong miền Nam, anh em trinh sát kín đáo thu thập thông tin qua điện thoại, rồi gặp trực tiếp, thông qua chính quyền địa phương nơi họ sinh sống để có thông tin. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trấn an từ trước cũng như hướng xử lý các tình huống, sau hơn 4 tháng trinh sát, đủ tài liệu, chứng cứ, cuối tháng 8, tất cả 7 tổ công tác với hàng chục cán bộ, chiến sĩ áp sát mật phục, bắt từng đối tượng vào lúc 6 giờ sáng khi chúng vừa kết thúc một đêm làm việc mệt mỏi, đang lăn ra ngủ. Chúng gồm: Nguyễn Quốc Khánh (SN 1985), tổ dân phố Tân Thành, phường Đa Mai; Trần Quốc Hưng (SN 1983), tổ 4, phường Mỹ Độ (cùng ở TP Bắc Giang); Đào Văn Tùng (SN 1991), tổ dân phố Minh Phượng, thị trấn Nham Biền (Yên Dũng); Trịnh Quốc Trung (SN 2000), thôn Trại Cháy, xã Quý Sơn (Lục Ngạn). Riêng đối tượng cầm đầu Nguyễn Văn Nhận đã nhanh chân bỏ trốn. Lưới trời lồng lộng, sau hơn một tháng phát lệnh truy nã, ngày 26/9, Nhận ra đầu thú. Mở rộng chuyên án đã khởi tố, bắt giam thêm 3 đối tượng khác gồm: Lê Hữu Cường (SN 1982), Đào Tùng Long (SN 2004) cùng trú tại đường Nguyễn Văn Cừ, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) và Nguyễn Ngọc Anh (SN 1992) ở tổ dân phố Đồi Đỏ, thị trấn Cao Thượng (Tân Yên). Bước đầu xác minh các đối tượng đã chiếm đoạt của tiểu thương, chủ xe hàng trăm triệu đồng.

Có mặt tại chợ Mía những ngày cuối năm này, chúng tôi cảm nhận rõ không khí Tết đang đến rất gần. Xe tải nhỏ to được điều phối ra, vào có trật tự; hàng hóa lên xuống nhịp nhàng. Tiểu thương ai cũng bận rộn với công việc nhưng đều vui vẻ bởi từ nay sẽ được yên ổn làm ăn, không bị chèn ép như trước. Chợ Mía vốn là nơi bán mía xưa kia, nay là chợ đầu mối hoa quả sầm uất đã thực sự ngọt ngào trở lại. Thương nhân và người dân thầm cảm ơn những cán bộ, chiến sĩ công an với tinh thần vì dân phục vụ, hết lòng hết sức đem lại bình yên cho nhân dân.

Theo Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/phap-luat/397520/trinh-sat-ke-chuyen-lam-ngot-lai-cho-mia.html 

  • Từ khóa

Truy tố 2 người chiếm đoạt sim điện thoại, bị rút hơn 5,3 tỉ đồng

Liên quan vụ nạn nhân bị chiếm đoạt sim điện thoại, bị rút hơn 5,3 tỉ đồng mà Báo Thanh Niên từng phản ánh, ngày 3.5, Viện KSND TP.HCM đã hoàn tất cáo...
16:45 - 03/05/2024
110 lượt xem

Bị mạo danh 'lấy lại tiền lừa đảo', công ty luật, luật sư phải nhờ công an

Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho rằng các vụ mạo danh đang có dấu hiệu gia tăng, gây ảnh hưởng xấu tới uy tín và hình ảnh của đội ngũ luật sư.
14:41 - 03/05/2024
156 lượt xem

Điều kiện khi thành lập doanh nghiệp pháp luật quy định như thế nào?

Mục "Luật sư của bạn" nhận được câu hỏi: Tôi đang có nhu cầu thành lập doanh nghiệp để hoạt động sản xuất kinh doanh. Quá trình tìm hiểu về thành lập...
12:30 - 03/05/2024
206 lượt xem

Một phó chánh án ở Quảng Trị bị đâm tại phòng làm việc

Ông Nguyễn Văn Quý, Phó chánh án TAND H.Cam Lộ (Quảng Trị), bị đâm trọng thương tại phòng làm việc.
09:44 - 03/05/2024
291 lượt xem

Bắt người đàn ông nghi hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Công an đã bắt giữ Nguyễn Doãn B. để điều tra nghi án hiếp dâm cụ bà 75 tuổi khiến dư luận xôn xao.
07:54 - 03/05/2024
332 lượt xem