16
/
139174
"Siêu lừa" Nguyễn Thái Luyện cùng 22 đồng phạm hầu tòa
sieu-lua-nguyen-thai-luyen-cung-22-dong-pham-hau-toa
news

"Siêu lừa" Nguyễn Thái Luyện cùng 22 đồng phạm hầu tòa

Thứ 5, 08/12/2022 | 08:59:00
2,229 lượt xem

Ngày 8/12, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thái Luyện (36 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc Alibaba) cùng 22 đồng phạm về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.

Phiên tòa do thẩm phán Trần Minh Châu làm chủ tọa. Quá trình nghiên cứu hồ sơ và chuẩn bị cho việc xét xử, tòa phải thành lập tổ giúp việc gồm 4 thẩm phán và 4 thư ký. Đại diện Viện kiểm sát có 3 kiểm sát viên là bà Lê Thị Đông, ông Phạm Văn Hiển, ông Châu Hoàng Sơn và nhiều thành viên dự khuyết.

Tham gia phiên tòa có hơn 40 luật sư bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ bị hại, người có quyền, nghĩa vụ liên quan. Theo cáo trạng, danh sách bị hại gần 4.000 người và 100 người có quyền, nghĩa vụ liên quan.

Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 5/2016, Nguyễn Thái Luyện thành lập Công ty CP địa ốc Alibaba với vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Trong hai năm, công ty thay đổi vốn thêm hai lần lên mức 1.600 tỷ đồng. Với vai trò Chủ tịch HĐQT, Luyện tìm cách lách luật, tạo dựng lên hệ thống kinh doanh dự án bất động sản không có thật.

Vợ chồng Luyện và đồng phạm đã thành lập 22 pháp nhân, vẽ ra 58 dự án bất động sản không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận; tự phân lô, tách thửa trái pháp luật, quảng cáo để bán cho hàng nghìn người, chiếm đoạt 2.384 tỷ đồng.

Siêu lừa Nguyễn Thái Luyện cùng 22 đồng phạm hầu tòa - 1

Nguyễn Thái Luyện trước khi vướng lao lý (Ảnh: Hữu Khoa).

Nhà chức trách cáo buộc, Luyện dùng một phần tiền cá nhân và phần lớn tiền chiếm đoạt từ khách hàng, chỉ đạo người thân, nhân viên thân tín đứng tên nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp với số lượng lớn tại các tỉnh.

Sau đó, Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc Alibaba chỉ đạo người thân, nhân viên đứng tên nhận chuyển nhượng đất, ủy quyền cho các pháp nhân do Luyện tổ chức thành lập để các công ty này vẽ dự án không có thật trên nền đất nông nghiệp, phân lô, tách thửa trái quy định.

Siêu lừa Nguyễn Thái Luyện cùng 22 đồng phạm hầu tòa - 2

An ninh phiên tòa được thắt chặt (Ảnh: Hữu Khoa).

Luyện và cấp dưới dùng chiêu huy động vốn theo hình thức đa cấp, sử dụng đất nền trong dự án "ma". Khi bán cho các nạn nhân, Công ty CP địa ốc Alibaba hứa mua lại đất nền giá cao hơn với lợi nhuận 30% chỉ sau một năm, hoặc có lãi ngay sau khi mua và tăng dần theo thời gian.

Luyện tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư ký hợp đồng hợp tác kinh doanh phân phối bán đất nền trong dự án (tự vẽ) với Công ty CP địa ốc Alibaba để doanh nghiệp này trở thành đại lý phân phối đất nền cho các khách hàng, nhằm che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của các dự án.

Việc này cũng nhằm tạo ra giao dịch ảo để khách hàng tin tưởng là các dự án có đủ tính pháp lý, đủ điều kiện chuyển nhượng. Sau khi khách hàng đồng ý mua, Luyện chỉ đạo các pháp nhân đứng tên ký hợp đồng thỏa thuận, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng nhưng tiền được nộp về Công ty CP địa ốc Alibaba để Luyện quản lý, sử dụng.

Siêu lừa Nguyễn Thái Luyện cùng 22 đồng phạm hầu tòa - 3

Tòa dựng rạp, bố trí chỗ ngồi cho người tham gia phiên tòa (Ảnh: X.D.).

Toàn bộ dự án dân cư được vẽ trái phép trên một diện tích đặc biệt lớn đất nông nghiệp mà Công ty CP địa ốc Alibaba chuyển nhượng cho khách hàng, không phải là đất thổ cư như nội dung thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Cơ quan điều tra đã thu giữ hơn 9,2 tỷ đồng tiền mặt; 20 thỏi kim loại màu vàng trọng lượng hơn 7,3kg; 23 ôtô, xe máy; phong tỏa hơn 45 tỷ đồng trong các tài khoản cá nhân, các công ty của Luyện và đồng phạm lập ra... Ngoài ra, kê biên 650 thửa đất có diện tích hơn 447ha, tổng giá trị theo kết quả giám định gần nhất là hơn 1.500 tỷ đồng.

Siêu lừa Nguyễn Thái Luyện cùng 22 đồng phạm hầu tòa - 4

Một số bị hại trong vụ án Alibaba trình thủ tục để vào tòa tham dự phiên xét xử (Ảnh: Hữu Khoa).

Theo ghi nhận của PV Dân trí, khoảng 7h45, hàng chục xe dẫn giải các bị cáo tới tham dự phiên tòa. Đến khoảng 8h, có nhiều luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ cho người liên quan đã có mặt. Tại khu vực cổng tòa, hàng chục thư ký làm thủ tục cho người tham gia tố tụng.

Phiên tòa đông người nên ngoài việc chăm sóc sức khỏe cho bị cáo, TAND TPHCM cũng mời lực lượng y tế của Trung tâm 115 đến chăm sóc sức khỏe cho người tham dự phiên tòa, đề phòng các tình huống phát sinh không mong muốn.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/phap-luat/sieu-lua-nguyen-thai-luyen-cung-22-dong-pham-hau-toa-20221207212549441.htm 

  • Từ khóa

Đường dây cát tặc ở TPHCM dùng ám hiệu "đi nhậu" để khai thác

Bùi Văn Chinh quy định ám hiệu việc đi hút cát bằng cách nhắn tin nội dung "đi nhậu", "tắt đèn" và hôm nào không đi hút cát được sẽ nhắn "nghỉ nhậu"
16:30 - 28/03/2024
309 lượt xem

Công an đã nói không làm việc qua điện thoại, sao nhiều người vẫn không chịu tin?

Ngày 28.3, Công an H.Hóc Môn (TP.HCM) thông tin, thời gian qua, xuất hiện nhiều trường hợp kẻ gian giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án... gọi điện hăm...
15:40 - 28/03/2024
356 lượt xem

Viện kiểm sát bác kháng cáo xin giảm án của "siêu lừa" Hà Thành

Viện kiểm sát đánh giá, "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành là chủ mưu gây ra hàng loạt vụ lừa đảo, số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn nên bác kháng cáo xin giảm...
14:35 - 28/03/2024
355 lượt xem

Phó Bí thư Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh bị bắt vì nhận tiền của Hậu "Pháo"

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, bị bắt do liên quan vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn.
10:05 - 28/03/2024
520 lượt xem

Đại án đăng kiểm: 84 bị can bị đề nghị truy tố đến khung tử hình

Ông Đặng Việt Hà, Trần Kỳ Hình và 82 đồng phạm bị Công an TPHCM đề nghị truy tố về tội Nhận hối lộ theo khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự năm 2015 có...
09:40 - 28/03/2024
471 lượt xem