16
/
138442
Nhóm tội phạm rao bán hơn 17 triệu dữ liệu thông tin cá nhân
nhom-toi-pham-rao-ban-hon-17-trieu-du-lieu-thong-tin-ca-nhan
news

Nhóm tội phạm rao bán hơn 17 triệu dữ liệu thông tin cá nhân

Thứ 5, 24/11/2022 | 10:44:00
2,138 lượt xem

Các đối tượng đã móc nối, thu thập hơn 17 triệu thông tin cá nhân trên phạm vi cả nước, được phân theo nhiều nhóm vùng, miền, chức danh, nghề nghiệp… để rao bán nhằm thu lợi bất chính.

Ngày 24/11, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình, đơn vị đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 2 đối tượng trú tỉnh Thanh Hóa gồm: Mạch Thị Nga (SN 1993), hành vi "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử chiếm đoạt tài sản" và Mạch Thị Mỵ (SN 1996), hành vi "Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác".

Công an

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình khám xét nơi ở của đối tượng Mạch Thị Mỵ (Ảnh: Cơ quan công an cung cấp).

Theo cơ quan công an, cuối năm 2021, một người dân trú tại huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) đã trình báo về việc tài khoản ngân hàng và số điện thoại dùng để đăng ký dịch vụ Smart Banking bị người khác chiếm quyền sử dụng, thực hiện các lệnh chuyển số tiền 60 triệu đồng đến một tài khoản ngân hàng khác.

Sau khi tiếp nhận thông tin của bị hại, Công an tỉnh Quảng Bình đã lập chuyên án đấu tranh. Qua xác minh, truy vết, xác định vụ việc liên quan đến nhiều đối tượng hoạt động trên phạm vi nhiều tỉnh, thành trong cả nước, trong đó nghi vấn có dấu hiệu của tội phạm rửa tiền.

Đến đầu tháng 10, Công an tỉnh Quảng Bình thực hiện kế hoạch phá án, đồng loạt triển khai lực lượng chia thành nhiều mũi di chuyển vào TPHCM, Tiền Giang, Tây Ninh, Bến Tre và ra Thanh Hóa… truy bắt, khám xét, triệu tập các đối tượng liên quan để khai thác, đấu tranh.

Công an

Mạch Thị Nga (bên phải) cùng một đối tượng liên quan khác (Ảnh: Cơ quan công an cung cấp).

Trong giai đoạn 1, Ban chuyên án phối hợp với Công an TPHCM và Tiền Giang triển khai lực lượng đấu tranh với Nguyễn Phát Tài (SN 1999), trú tại thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang), được xác định là đối tượng hoạt động "rửa tiền", thông qua việc dùng "tiền bẩn" để thanh toán hộ các hóa đơn điện, nước trên phạm vi toàn quốc.

Trên cơ sở chứng cứ, tài liệu thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Phát Tài về hành vi "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử chiếm đoạt tài sản".

Tiếp đó, cơ quan công an tiếp tục triệu tập, đấu tranh với Mạch Thị Nga, Mạch Thị Mỵ và một số đối tượng liên quan. Khám xét nơi ở của các đối tượng, lực lượng chức năng thu giữ 3 máy tính, 5 điện thoại di động, 3 sim điện thoại, một túi nilon chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy và khoảng 4.000 file dữ liệu chứa thông tin cá nhân bị đánh cắp...

Công an

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình cũng đã quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Phát Tài (Ảnh: Cơ quan công an cung cấp).

Bước đầu xác định, các đối tượng lợi dụng triệt để lỗ hổng của các cá nhân, công ty, tổ chức trong việc quản lý, bảo vệ thông tin, nội dung số để thực hiện các hành vi phạm tội.

Từ tháng 8/2021 đến nay, ổ nhóm tội phạm này đã thu thập hơn 17 triệu thông tin dữ liệu cá nhân của người khác trên phạm vi cả nước, theo các nhóm vùng, miền, chức danh, nghề nghiệp… để bán cho người khác nhằm thu lợi bất chính.

Đặc biệt, các đối tượng đã thu thập trái phép thông tin hàng nghìn khách hàng có hồ sơ vay vốn tín dụng ngân hàng, dùng các thông tin này để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn chiếm quyền truy cập sim điện thoại, khôi phục lại mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet Banking có liên kết với sim để chiếm đoạt tài khoản ngân hàng.

Nhằm che giấu hành vi của mình, nhóm của Mạch Thị Nga, Mạch Thị Mỵ đã cấu kết với Nguyễn Phát Tài, đối tượng chuyên thực hiện hành vi "rửa tiền" thông qua việc thanh toán các hóa đơn điện, nước trên phạm vi toàn quốc. Ước tính, số lượng tài khoản ngân hàng giả mạo dùng để nhận tiền chiếm đoạt được và "rửa tiền" là khoảng 40 tài khoản với tổng số lượng giao dịch lên đến hơn 100 tỷ đồng.

Hiện vụ việc đang được Công an Quảng Bình phối hợp với công an các địa phương tiếp tục đấu tranh, mở rộng và xử lý các đối tượng liên quan.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/phap-luat/nhom-toi-pham-rao-ban-hon-17-trieu-du-lieu-thong-tin-ca-nhan-20221124091543200.htm 

  • Từ khóa

Bắt 2 kẻ giết người, tạo hiện trường giả rồi gọi người dân đến cứu nạn nhân

Sau khi mai phục, dùng hung khí sát hại nạn nhân, L. và Tiến đã tạo hiện trường giả là một vụ tai nạn giao thông rồi hô hoán người dân đến cứu.
08:52 - 19/04/2024
23 lượt xem

Bắt ổ nhóm chuyên làm giả sản phẩm an cung

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá đường dây sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng giả quy mô lớn, thu giữ hơn 4.000 sản phẩm với giá trị lên tới...
09:13 - 18/04/2024
595 lượt xem

Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng - thúc đẩy 3 động lực góp phần tăng trưởng kinh tế

Hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) phù hợp với thực tiễn Việt Nam và thông lệ quốc tế; đồng thời thúc đẩy 3 động lực chủ yếu góp...
08:13 - 19/04/2024
50 lượt xem

Tín chỉ các-bon là gì? Điều kiện để được cấp tín chỉ các-bon?

BGTV- Vừa qua, một số doanh nghiệp, tổ chức có hỏi muốn tham gia vào thị trường tín chỉ Các-bon hiện pháp luật quy định như thế nào? Điều kiện để được cấp...
08:30 - 19/04/2024
38 lượt xem

Triệu tập 29 thanh, thiếu niên mang dao phóng lợn diễu phố

Công an TP Ninh Bình vừa triệu tập 29 thanh, thiếu niên mang dao phóng lợn, vỏ chai bia, dao kiếm… đi xe máy lạng lách, đánh võng gây náo loạn đường...
15:10 - 17/04/2024
1,011 lượt xem