16
/
135674
Không khởi tố vụ án tại Công ty phân bón Thuận Phong sau hơn 7 năm tranh cãi
khong-khoi-to-vu-an-tai-cong-ty-phan-bon-thuan-phong-sau-hon-7-nam-tranh-cai
news

Không khởi tố vụ án tại Công ty phân bón Thuận Phong sau hơn 7 năm tranh cãi

Thứ 5, 06/10/2022 | 10:27:00
2,144 lượt xem

Liên quan đến nghi án phân bón giả ở Công ty Thuận Phong, ngày 5-10, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai xác nhận đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự vì không có dấu hiệu tội phạm.

Không khởi tố vụ án tại Công ty phân bón Thuận Phong sau hơn 7 năm tranh cãi - Ảnh 1.

Ngày 20-5-2016, lực lượng quản lý thị trường Đồng Nai đã gỡ niêm phong cho Công ty Thuận Phong sau khi cơ quan điều tra kết luận không có căn cứ khởi tố vụ án - Ảnh: Tư liệu Tuổi Trẻ

Hiện Viện KSND tỉnh Đồng Nai cũng đã có văn bản thống nhất quan điểm với cơ quan điều tra không khởi tố vụ án hình sự.

Theo Công an Đồng Nai, qua thời gian thu thập tin báo tố giác tội phạm cùng các tài liệu, chứng cứ cũng như kết quả giám định đã xác định Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Thuận Phong (gọi tắt Công ty Thuận Phong, đóng tại P.Tân Hiệp, TP Biên Hòa) không có dấu hiệu tội phạm.

Qua điều tra cho thấy, hành vi nhập khẩu phân bón, sang chiết, đóng chai phân bón nhập khẩu và buôn bán phân bón của Công ty Thuận Phong chỉ là vi phạm hành chính, không cấu thành tội buôn bán hàng cấm và tội sản xuất, buôn bán hàng giả là phân bón.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cho hay đây là lần thứ 2 ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại công ty này. Bởi tháng 4-2016, cơ quan điều tra nhận thấy không có căn cứ để xử lý hình sự nên đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Từ cơ sở này, lực lượng quản lý thị trường đã mở kho niêm phong ở P.Long Bình, TP Biên Hòa để trả lại tài sản cho Công ty Thuận Phong. Tuy nhiên, tháng 5-2017, Viện KSND tối cao có văn bản yêu cầu hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự để tiếp tục điều tra.

Nghi án công ty này sản xuất phân bón giả tiếp tục gây tranh cãi ở nghị trường Quốc hội và có nhiều quan điểm xử lý khác nhau. Vì vậy, các cơ quan tố tụng của tỉnh Đồng Nai đã chờ kết quả giám định của các bộ, ngành liên quan về các mẫu phân bón thu được tại Công ty Thuận Phong để có kết luận cuối cùng.

Vụ việc kéo dài hơn 7 năm, đến nay cơ quan điều tra xác định không có dấu hiệu của tội phạm hình sự nên đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Khiếu Mạnh Tường - tổng giám đốc Công ty phân bón Thuận Phong - cho biết: "Khi có quyết định xử phạt hành chính, chúng tôi đã đóng phạt 508 triệu đồng. Tưởng tiếp tục được sản xuất, kinh doanh, nhưng phải mất đến 7 năm để chờ kết luận đúng - sai. 

Vì vậy mà công ty phải thu hẹp sản xuất, hoạt động lay lắt và nhiều nhân viên đã đi tìm việc làm khác. Dù sao thì tôi cũng cảm ơn các cơ quan tố tụng làm sáng tỏ mọi vấn đề để minh oan cho chúng tôi

Liên quan đến vụ việc này, ngày 24-4-2015 Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia (do ông Trần Hùng - khi đó là phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường - mật phục kiểm tra. Hiện ông Hùng đã bị bắt giam trong một vụ án "Sản xuất, buôn bán hàng giả…") phối hợp với Đoàn 389 tỉnh Đồng Nai kiểm tra nơi sản xuất của Công ty Thuận Phong, phát hiện việc sang chiết rót phân bón dạng nước, đồng thời tạm giữ một lượng lớn các loại phân bón mang nhãn hiệu Breakout, Vitol, Zap, Boron… cùng nhãn hàng hóa ghi xuất xứ "Made in USA".

Đoàn kiểm tra ghi biên bản có dấu hiệu sản xuất hàng giả nên tạm giữ tang vật. Sau đó, Công an Đồng Nai vào cuộc điều tra cho rằng không đủ cơ sở để xử lý hình sự về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả nên vụ việc kéo dài khi có nhiều ý kiến trái chiều từ Ban chỉ đạo 389 quốc gia và các cơ quan tố tụng trung ương.

Tháng 3-2016, sau khi nghe các cục nghiệp vụ Bộ Công an báo cáo vụ việc của Công ty Thuận Phong, Thượng tướng Lê Quý Vương - thứ trưởng Bộ Công an - kết luận: "Những hành vi sai phạm của Công ty Thuận Phong không có dấu hiệu tội phạm, không có căn cứ để xử lý hình sự về tội sản xuất, buôn bán hàng giả. Những sai phạm của Công ty Thuận Phong chỉ ở mức độ xử lý hành chính".

Ngày 15-5-2016, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định xử phạt hành chính với Công ty Thuận Phong trước khi mở niêm phong.

Theo Hà Mi/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/khong-khoi-to-vu-an-tai-cong-ty-phan-bon-thuan-phong-sau-hon-7-nam-tranh-cai-20221005155054234.htm 

  • Từ khóa

Bắt 2 kẻ giết người, tạo hiện trường giả rồi gọi người dân đến cứu nạn nhân

Sau khi mai phục, dùng hung khí sát hại nạn nhân, L. và Tiến đã tạo hiện trường giả là một vụ tai nạn giao thông rồi hô hoán người dân đến cứu.
08:52 - 19/04/2024
44 lượt xem

Bắt ổ nhóm chuyên làm giả sản phẩm an cung

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá đường dây sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng giả quy mô lớn, thu giữ hơn 4.000 sản phẩm với giá trị lên tới...
09:13 - 18/04/2024
610 lượt xem

Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng - thúc đẩy 3 động lực góp phần tăng trưởng kinh tế

Hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) phù hợp với thực tiễn Việt Nam và thông lệ quốc tế; đồng thời thúc đẩy 3 động lực chủ yếu góp...
08:13 - 19/04/2024
64 lượt xem

Tín chỉ các-bon là gì? Điều kiện để được cấp tín chỉ các-bon?

BGTV- Vừa qua, một số doanh nghiệp, tổ chức có hỏi muốn tham gia vào thị trường tín chỉ Các-bon hiện pháp luật quy định như thế nào? Điều kiện để được cấp...
08:30 - 19/04/2024
55 lượt xem

Triệu tập 29 thanh, thiếu niên mang dao phóng lợn diễu phố

Công an TP Ninh Bình vừa triệu tập 29 thanh, thiếu niên mang dao phóng lợn, vỏ chai bia, dao kiếm… đi xe máy lạng lách, đánh võng gây náo loạn đường...
15:10 - 17/04/2024
1,030 lượt xem