16
/
135547
Khu Liên hợp thể thao Mỹ Đình bị kiện ra tòa
khu-lien-hop-the-thao-my-dinh-bi-kien-ra-toa
news

Khu Liên hợp thể thao Mỹ Đình bị kiện ra tòa

Thứ 3, 04/10/2022 | 14:27:00
2,019 lượt xem

Tại phiên tòa, đại diện Khu Liên hợp thể thao Mỹ Đình cho rằng Công ty Hải Yến vi phạm hợp đồng khi cho bên thứ 3 thuê lại mặt bằng.

Ngày 29/9, TAND quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, đã mở phiên xét xử vụ án Khu Liên hợp thể thao (KLHTT) Quốc gia Mỹ Đình bị Công ty Hải Yến kiện. Đại diện phía KLHTT Quốc gia Mỹ Đình "hầu tòa" là ông Nguyễn Trọng Hổ, Giám đốc KLH.

Theo đơn kiện của Công ty Hải Yến, năm 2011, doanh nghiệp này ký hợp đồng thuê mặt bằng với KLHTT Quốc gia Mỹ Đình trong 10 năm (kết thúc vào ngày 8/12/2021). Khi đó, người đứng đầu khu liên hợp là ông Cấn Văn Nghĩa (về hưu từ tháng 8/2018). Sau đó, Phó Giám đốc Khu Liên hợp là ông Nguyễn Việt Tiến nắm quyền phụ trách nhưng hiện cũng đã thôi chức vụ. Ông Hổ nắm quyền Giám đốc KLHTT Quốc gia Mỹ Đình từ năm 2020.

Tại phiên tòa, các bên cho biết trong hợp đồng thuê đất, phía Công ty Hải Yến sẽ phải chịu trách nhiệm đóng thuế và các chi phí phát sinh. Ngoài ra, công ty này không được cho bên thứ 3 thuê lại. 

Tuy nhiên, trong thời gian cho Công ty Hải Yến thuê đất, phía Khu Liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình phát hiện công ty này cho một đơn vị khác thuê lại đất để kinh doanh. Ông Hổ cho hay lý do khu liên hợp cắt điện, nước vì Công ty Hải Yến đã vi phạm hợp đồng.

Khu Liên hợp thể thao Mỹ Đình bị kiện ra tòa - 1

Khu Liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình. Ảnh: H.N.

Trong khi đó, đại diện Công ty Hải Yến tại phiên tòa trình bày việc bị cắt điện, nước đã khiến doanh nghiệp này chịu thiệt hại hơn 30 tỷ đồng. Phản bác lại, ông Hổ cho hay phía Công ty Hải Yến cần chứng minh, đưa ra được các bằng chứng những lần bị cắt điện, nước.

Bên cạnh đó, đại diện Khu Liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình cũng yêu cầu Công ty Hải Yên phải đóng hơn 17 tỷ đồng tiền thuế đất và các chi phí khác như trong hợp đồng ký kết trước đó.

Sau phần tranh luận, đại diện VKS đề nghị HĐXX tạm ngừng phiên tòa. Kết thúc hội ý, HĐXX tuyên bố hoãn phiên xét xử để các bên cung cấp các chứng cứ. Thời điểm mở lại phiên tòa chưa được quyết định.

Trước đó, như đã đưa tin, theo Thanh tra Chính phủ, KLHTT cho thuê mặt bằng các khu đất đã giải phóng mặt bằng đang chờ thực hiện dự án vi phạm quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý sử dụng tài sản nhà nước, tài sản công, thuộc đối tượng phải nộp tiền thuê đất nhưng chưa nộp ngân sách số tiền lớn, có dấu hiệu gây thất thu tiền ngân sách.

Bên cạnh đó, KLHTT sử dụng đất thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư trạm phân phối gas với Công ty TNHH Tân An Bình trong khuôn viên Cung thể thao dưới nước vi phạm quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý sử dụng tài sản nhà nước, tài sản công, thuộc đối tượng phải nộp tiền thuê đất, nhưng chưa nộp ngân sách nhà nước, có dấu hiệu gây thất thu tiền ngân sách.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, khu đất đã đền bù giải phóng mặt bằng chờ thực hiện dự án có diện tích khoảng 23,41 ha, nằm trong diện tích 247 ha được Thủ tướng Chính phủ tạm giao cho KLHTT quản lý.

Trước năm 2009, KLHTT Quốc gia Mỹ Đình đã thực hiện việc cho thuê mặt bằng các khu đất. Giai đoạn 2009-2018 đã ký tổng số 202 hợp đồng và 68 phụ lục hợp đồng cho thuê mặt bằng các khu đất với khoảng 42 doanh nghiệp. Tất cả các hợp đồng cho thuê mặt bằng ký với các doanh nghiệp trong năm 2018 được thanh lý vào thời điểm ngày 30/4/2018.

KLHTT Quốc gia được tạm giao quản lý các khu đất đã đền bù giải phóng mặt bằng đang chờ thực hiện dự án nhưng chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định chính thức giao đất hay cho thuê đất.

KLHTT đã sử dụng đất để cho các cá nhân, doanh nghiệp thuê mặt bằng để xây dựng nhà xưởng, văn phòng phục vụ mục đích sản xuất, kinh doanh dưới hình thức hợp đồng cho thuê mặt bằng có thời gian 3 tháng, 6 tháng, 1 năm nhưng bản chất là cho thuê mặt bằng dài hạn.

Quá trình sử dụng đất (là tài sản nhà nước, tài sản công) để cho thuê mặt bằng có rất nhiều sai phạm, vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai, quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, tài sản công, quản lý thuế.

"Quá trình KLHTT Quốc gia cho thuê mặt bằng các khu đất đã giải phóng mặt bằng đang chờ thực hiện dự án có một số vi phạm, sai phạm có dấu hiệu bất thường. Tổng số tiền thuê đất KLHTT phải nộp ngân sách nhà nước nhưng chưa nộp (tạm tính) khoảng 658 tỷ đồng. Số tiền này KLHTT Quốc gia không có khả năng nộp, có dấu hiệu gây thất thu tiền ngân sách Nhà nước"- Thanh tra Chính phủ nêu rõ.

Theo Hải Nam/ Dân trí

https://dantri.com.vn/phap-luat/khu-lien-hop-the-thao-my-dinh-bi-kien-ra-toa-20221004110623320.htm 

  • Từ khóa

Đường dây cát tặc ở TPHCM dùng ám hiệu "đi nhậu" để khai thác

Bùi Văn Chinh quy định ám hiệu việc đi hút cát bằng cách nhắn tin nội dung "đi nhậu", "tắt đèn" và hôm nào không đi hút cát được sẽ nhắn "nghỉ nhậu"
16:30 - 28/03/2024
307 lượt xem

Công an đã nói không làm việc qua điện thoại, sao nhiều người vẫn không chịu tin?

Ngày 28.3, Công an H.Hóc Môn (TP.HCM) thông tin, thời gian qua, xuất hiện nhiều trường hợp kẻ gian giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án... gọi điện hăm...
15:40 - 28/03/2024
350 lượt xem

Viện kiểm sát bác kháng cáo xin giảm án của "siêu lừa" Hà Thành

Viện kiểm sát đánh giá, "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành là chủ mưu gây ra hàng loạt vụ lừa đảo, số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn nên bác kháng cáo xin giảm...
14:35 - 28/03/2024
350 lượt xem

Phó Bí thư Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh bị bắt vì nhận tiền của Hậu "Pháo"

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, bị bắt do liên quan vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn.
10:05 - 28/03/2024
515 lượt xem

Đại án đăng kiểm: 84 bị can bị đề nghị truy tố đến khung tử hình

Ông Đặng Việt Hà, Trần Kỳ Hình và 82 đồng phạm bị Công an TPHCM đề nghị truy tố về tội Nhận hối lộ theo khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự năm 2015 có...
09:40 - 28/03/2024
469 lượt xem