16
/
133372
Lật tẩy thủ đoạn cưỡng đoạt tài sản tại khu vực chợ Mía, xã Tân Mỹ
lat-tay-thu-doan-cuong-doat-tai-san-tai-khu-vuc-cho-mia-xa-tan-my
news

Lật tẩy thủ đoạn cưỡng đoạt tài sản tại khu vực chợ Mía, xã Tân Mỹ

Thứ 6, 26/08/2022 | 10:00:00
3,065 lượt xem

Ngày 16/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam một số đối tượng về tội “cưỡng đoạt tài sản” tại khu vực chợ Mía, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang). Những đối tượng này lợi dụng danh nghĩa Ban quản lý (BQL) chợ để yêu cầu chủ xe và tiểu thương nộp khoản tiền trái quy định, gây bức xúc cho người dân.

Các đối tượng (từ trái qua phải): Nguyễn Quốc Khánh, Trần Quốc Hưng, Đào Văn Tùng và Trịnh Quốc Trung. Nguồn: Công an tỉnh Bắc Giang. 

Ngang nhiên “làm luật”

Các đối tượng vừa bị bắt tạm giam gồm: Nguyễn Quốc Khánh (SN 1985), tổ dân phố Tân Thành, phường Đa Mai; Trần Quốc Hưng (SN1983), tổ 4, phường Mỹ Độ (cùng ở TP Bắc Giang); Đào Văn Tùng (SN 1991), tổ dân phố Minh Phượng, thị trấn Nham Biền (Yên Dũng); Trịnh Quốc Trung (SN 2000), thôn Trại Cháy, xã Quý Sơn (Lục Ngạn). Trước khi bị bắt, các đối tượng này thường xuyên xuất hiện ở chợ Mía với danh nghĩa làm cho BQL chợ. Riêng Nguyễn Văn Nhận (SN 1980), số nhà 12, đường Đào Sư Tích 1, phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) là Trưởng BQL chợ, đối tượng cầm đầu, hiện đã bỏ trốn, đang bị truy nã.

Theo Thượng tá Lại Minh Tiến, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Bắc Giang, điều tra ban đầu cho thấy, từ năm 2019 đến khi bị bắt, dưới sự điều hành của Nguyễn Văn Nhận, các đối tượng đã ép các chủ xe chở hàng ra vào chợ Mía phải nộp tiền cho bọn chúng cao hơn quy định; các xe đỗ giao, nhận hàng ở ngoài khu vực chợ vẫn phải nộp từ vài chục đến hàng trăm nghìn đồng. Nếu chủ xe không nộp tiền, các đối tượng sẵn sàng đe dọa, không cho giao, nhận hàng.

Bên cạnh đó, các đối tượng còn tự đưa ra lý do xe đến giao hàng muộn, hàng bị hỏng làm “mất uy tín của chợ” để bắt phạt các chủ xe với mức từ vài chục nghìn đến hàng triệu đồng.

Ông V.T, chủ xe hàng, quê ở huyện Nho Quan (Ninh Bình) bức xúc nói: “Chẳng ở chợ nào lại có tình trạng BQL chợ thu những khoản tiền phi lý như vậy, gây ức chế khi đến đây”.

Đối tượng Nguyễn Văn Nhận đang bị truy nã. Nguồn: Công an tỉnh Bắc Giang.

Bên cạnh việc thu tiền trái quy định của các chủ xe hàng, đối tượng Nguyễn Văn Nhận còn tổ chức đội bốc xếp hàng hóa và tự đề ra mức giá dịch vụ cao hơn quy định cho mỗi thùng hàng vận chuyển lên xuống xe. Nếu tiểu thương hay chủ xe hàng không nhất trí với mức giá trên, bọn chúng sẵn sàng đe dọa, không cho giao nhận hàng ở khu vực này.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra, đối tượng Nhận đã sử dụng người vừa chấp hành xong án phạt tù về tội “giết người”, đối tượng có xăm trổ để đi thu “phí” nhằm uy hiếp, làm cho tiểu thương, lái xe sợ hãi, không dám phản đối hoặc tố giác những hành vi vi phạm pháp luật.

Giải quyết nửa vời, chồng chất vi phạm

Dự án xây dựng chợ Mía do UBND xã Tân Mỹ làm chủ đầu tư với diện tích 7.717 m2, tổng mức đầu tư hơn 8 tỷ đồng; được Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư xây dựng Hoàng Gia Phát (gọi tắt là Công ty Hoàng Gia Phát) trúng thầu thi công từ tháng 5/2015. Đến tháng 7/2016, thực hiện phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ, Công ty Hoàng Gia Phát được UBND TP Bắc Giang giao thầu tổ chức kinh doanh, khai thác và quản lý chợ Mía, thời hạn 25 năm.

Chợ Mía chính thức hoàn thành và đi vào hoạt động từ tháng 1/2019, với 86 ki ốt và sân chợ. Đây là chợ đầu mối lớn của tỉnh, chuyên buôn bán các loại quả từ Trung Quốc về và các địa phương khác trong cả nước. Công ty Hoàng Gia Phát đã thành lập BQL chợ do Nguyễn Văn Nhận làm Trưởng ban. Cũng từ đó, đối tượng Nhận lấy danh nghĩa BQL chợ lập ra “tay chân” để cưỡng đoạt tiền của tiểu thương, lái xe hàng. Sự việc này diễn ra trong thời gian dài, gây bức xúc trong nhân dân.

Các tiểu thương giao nhận hàng trong chợ Mía.

Ông L.V.L, một tiểu thương ở chợ Mía bày tỏ: “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên UBND xã Tân Mỹ về việc BQL chợ tự ý thu tiền của các chủ xe trái quy định song vẫn không được giải quyết triệt để; các đối tượng còn thách thức, có hành vi trả thù người tố cao, gây hoang mang trong người dân”.

Được biết, tại Công văn số 76/UBND-TP ngày 12/5/2021 của UBND xã Tân Mỹ trả lời đơn tố cáo của công dân có ghi: “Qua nghe ý kiến phản ánh của công dân, Chủ tịch UBND xã đề nghị BQL chợ kiểm tra lại việc thu phí dịch vụ xe ô tô tại chợ. Nếu trong quá trình thực hiện phát hiện trường hợp thu sai, đề nghị công dân báo ngay cho ông Nguyễn Văn Nhận, đại diện BQL chợ Mía để được giải quyết”(?!).

Nhiều người cho rằng, việc xử lý của UBND xã Tân Mỹ là nửa vời, bởi lại giao cho BQL chợ Mía xác minh thông tin người dân đang tố cáo chính BQL chợ (?). Cách làm này dẫn đến tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, không bảo đảm sự khách quan, nghiêm túc khi giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của dân.

Đặc biệt, ngày 1/11/2019, BQL chợ Mía đã tổ chức họp với các tiểu thương để thay đổi mức giá mới cho từng loại xe ô tô chở hàng vào chợ, không theo mức giá đã quy định trong Quyết định số 1408/QĐ-UBND ngày 13/5/2016 của UBND TP Bắc Giang về việc phê duyệt Phương án chuyển đổi mô hình quản lý, tổ chức kinh doanh và khai thác chợ Mía. 

Theo Quyết định này, mức thu là 50 nghìn đồng/lượt xe ô tô chở hàng vào chợ, nhưng BQL chợ lại thống nhất với các tiểu thương đưa ra nhiều mức thu, có mức lên đến 200 nghìn đồng/xe/lượt. Trên thực tế, các đối tượng đã ép các chủ xe nộp khoản phí còn cao hơn mức đã thống nhất với các hộ tiểu thương, nghĩa là sai phạm chồng sai phạm.

Chợ Mía là chợ đầu mối hoa quả, thường hoạt động vào ban đêm. Do diện tích chợ hẹp nên nhiều hộ tiểu thương đã kinh doanh gần khu vực chợ trên tỉnh lộ 295B.

Ông Lương Ngọc Khâm, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ cho biết, UBND xã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Công ty Hoàng Gia Phát đến làm việc nhưng không được nên đành làm việc với BQL chợ để giải quyết những kiến nghị của người dân. Để xảy ra tình trạng trên, một phần do cơ quan chức năng ở địa phương chưa sâu sát nắm bắt tình hình.

Được biết, qua điều tra ban đầu, các đối tượng đã chiếm đoạt của tiểu thương, chủ xe hơn 200 triệu đồng. Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đang mở rộng điều tra vụ án; nhiều bị hại trong, ngoài tỉnh cũng đang tiếp tục cung cấp thông tin tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của nhóm đối tượng trên.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị bị hại chủ động, tích cực tố giác tội phạm; các tiểu thương không ký khống vào các văn bản của Công ty Hoàng Gia Phát và BQL chợ. Đây sẽ là hành vi vi phạm pháp luật.

Dư luận mong muốn sự việc sớm được làm sáng tỏ, không để sót người, lọt tội, xử lý nghiêm minh trước pháp luật, góp phần làm ổn định tình hình an ninh, trật tự ở địa phương.

Theo Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/phap-luat/389845/lat-tay-thu-doan-cuong-doat-tai-san-tai-khu-vuc-cho-mia-xa-tan-my.html

  • Từ khóa

Không hưởng lợi trong vụ Việt Á, thêm một bị cáo được miễn trách nhiệm hình sự

Tòa phúc thẩm cho rằng ông Trần Thanh Phong, cựu phó phòng của CDC tỉnh Bình Dương, không vụ lợi và không hưởng lợi trong vụ Việt Á nên tuyên miễn trách...
09:16 - 18/05/2024
809 lượt xem

Cục Cảnh sát giao thông: Giữ nguyên phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết việc sử dụng rượu bia khi lái xe gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng và liên quan đến các hành vi khác như giết...
19:03 - 17/05/2024
1,145 lượt xem

Bắt nhóm 4 người vận chuyển 4kg vàng qua biên giới

Khi kiểm tra xe bán tải nhập cảnh từ Lào vào Việt Nam, lực lượng chức năng phát hiện 4 người đàn ông vận chuyển 4kg vàng nhưng không xuất trình được giấy...
13:41 - 17/05/2024
1,300 lượt xem

Chiếm đoạt hơn 102 tỉ đồng, cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức không được giảm án

Cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức luôn cúi mặt tại phiên tòa phúc thẩm, nhắc đi nhắc lại câu “ăn năn, hối hận về việc mình làm”.
13:35 - 17/05/2024
1,308 lượt xem

Việt Nam - Pháp chia sẻ kinh nhiệm về thu hồi tài sản tham nhũng

Ngày 15-16/5, trong khuôn khổ Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2024-2025 giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Cộng hòa Pháp, Bộ Tư pháp hai nước phối hợp tổ...
11:47 - 17/05/2024
1,329 lượt xem