16
/
132725
Tuyên y án 3 năm tù với cựu Giám đốc Sở TN&MT Khánh Hòa
tuyen-y-an-3-nam-tu-voi-cuu-giam-doc-so-tn-mt-khanh-hoa
news

Tuyên y án 3 năm tù với cựu Giám đốc Sở TN&MT Khánh Hòa

Thứ 2, 15/08/2022 | 15:11:00
3,008 lượt xem

TAND cấp cao tại Đà Nẵng xác định không có tình tiết, căn cứ để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Võ Tấn Thái - cựu Giám đốc Sở TN&MT Khánh Hòa nên tuyên y án sơ thẩm 3 năm tù đối với bị cáo này.

Ngày 15/8, TAND cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với các bị cáo Võ Tấn Thái - cựu Giám đốc Sở TN&MT và Trần Văn Hùng - cựu Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai - Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Các bị cáo bị đưa ra xét xử vì để xảy ra sai phạm tại dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và dự án biệt thự sông núi Vĩnh Trung thuộc khu vực núi Chín Khúc (Khánh Hòa).

Tuyên y án 3 năm tù với cựu Giám đốc Sở TNMT Khánh Hòa - 1

Phiên tòa xét xử phúc thẩm các bị cáo trong vụ án xảy ra tại núi Chín Khúc (Khánh Hòa).

Trước đó, TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên bị cáo Thái 3 năm tù, bị cáo Hùng 2 năm 6 tháng tù về tội danh trên. Sau khi nhận được bản án sơ thẩm, 2 bị cáo này đã có đơn kháng cáo.

Trong vụ án này còn có 5 bị cáo khác gồm ông Nguyễn Chiến Thắng và ông Lê Đức Vinh đều là cựu Chủ tịch UBND tỉnh, ông Đào Công Thiên - cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Lê Mộng Điệp - cựu Giám đốc Sở TN&MT và ông Lê Văn Dẽ - cựu Giám đốc Sở Xây dựng. Cả 5 bị cáo này đều không kháng cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo Thái và Hùng đều xin giảm nhẹ hình phạt. Trong đó, bị cáo Thái đề nghị xem xét lại tội danh, còn bị cáo Hùng xin hưởng án treo.

Tuyên y án 3 năm tù với cựu Giám đốc Sở TNMT Khánh Hòa - 2

Bị cáo Thái khi còn đương chức (Ảnh: T.N.).

Trong bản tự khai, bị cáo Võ Tấn Thái (bị cáo có đơn xin xét xử vắng mặt) trình bày hiện bản thân ông đang điều trị bệnh hiểm nghèo tại bệnh viện.

Ông Thái cũng thừa nhận bản thân có những sai phạm nhất định trong thi hành công vụ, cụ thể là ký tờ trình 717 để chuyển 0,75ha đất phi nông nghiệp sang đất ở nông thôn sai quy định. Còn các nội dung khác ông đều thực hiện theo chỉ đạo và các quyết định của UBND tỉnh.

Tại phiên tòa, luật sư của bị cáo Thái cho rằng sai phạm chuyển mục đích đất sai quy định với diện tích 0,75 ha là chưa đủ điều kiện xử lý hình sự, theo Luật Đất đai thì phải trên 1ha.

Tuyên y án 3 năm tù với cựu Giám đốc Sở TNMT Khánh Hòa - 3

Luật sư bào chữa cho bị cáo Thái tại phiên tòa.

Tuy nhiên, đại diện VKSND nhận định, mặc dù bị cáo Thái đã được cấp dưới nhắc nhở việc chuyển mục đích 0,75ha đất phi nông nghiệp sang đất ở nông thôn là sai quy định, nhưng bị cáo không báo cáo, ngăn cản vẫn cố tình thực hiện. Từ đó có thể xác định bị cáo đã tiếp nhận các quyết định sai phạm để ra tờ trình sai quy định.

Mặc khác, bị cáo với trách nhiệm người đứng đầu cơ quan tham mưu nhưng đã tham mưu các tờ trình không phù hợp với mục đích sử dụng đất, quy hoạch, nên đủ cơ sở để xác định bị cáo Thái phạm tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Trình bày trước tòa, bị cáo Trần Văn Hùng cho rằng mình soạn thảo tờ trình căn cứ theo các chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa. Ngoài ra, sai phạm của bị cáo là thứ yếu, gia đình có công cách mạng nên xin xem xét cho bị cáo hưởng án treo.

Tuyên y án 3 năm tù với cựu Giám đốc Sở TNMT Khánh Hòa - 4

Bị cáo Trần Văn Hùng.

Đại diện VKSND nhận định những tình tiết mà bị cáo Hùng trình bày đã thể hiện rõ tại bản án sơ thẩm. Bản án này đã xem xét và cho bị cáo hưởng mức án thấp nhất nên không có căn cứ để tiếp tục giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, HĐXX TAND cấp cao tại Đà Nẵng nhận định các bị cáo Thái, Hùng có vai trò đồng phạm, giúp sức để các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa ra các quyết định trái pháp luật là có căn cứ.

Vi phạm của 2 bị cáo là nghiêm trọng trong công tác quản lý đất đai, gây mất niềm tin trong nhân dân.

Trong bản án sơ thẩm, TAND tỉnh Khánh Hòa đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho 2 bị cáo. Từ đó không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Thái và Hùng.

Tòa tuyên y án sơ thẩm, buộc bị cáo Võ Tấn Thái nhận mức án 3 năm tù, Trần Văn Hùng 2 năm 6 tháng tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Theo Trung Thi/ Dân trí

https://dantri.com.vn/phap-luat/tuyen-y-an-3-nam-tu-voi-cuu-giam-doc-so-tnmt-khanh-hoa-20220815120352809.htm 

  • Từ khóa

Cựu bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long hầu tòa phúc thẩm

Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt 18 năm tù tội nhận hối lộ của cựu bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trong...
09:50 - 15/05/2024
42 lượt xem

Khởi tố vụ án vụ sập cần cẩu khiến 1 người chết, nhiều người bị thương

Cơ quan CSĐT Công an TP.Thái Bình (tỉnh Thái Bình) đã khởi tố vụ án hình sự thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ án sập cần cẩu của xe chở...
07:59 - 15/05/2024
98 lượt xem

Khởi tố 5 cầu thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sử dụng ma túy trong khách sạn

Năm cầu thủ Câu lạc bộ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh tổ chức sử dụng ma túy trong khách sạn đã bị công an ra quyết định khởi tố.
07:39 - 15/05/2024
116 lượt xem

Dùng thủ đoạn đáo hạn ngân hàng lừa đảo hơn 20 tỉ đồng

Dùng thủ đoạn mượn tiền để cho khách vay đáo hạn ngân hàng, hưởng chênh lệch lãi suất, Nguyễn Thị Thu Trang (38 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang) đã lừa đảo,...
16:16 - 14/05/2024
441 lượt xem

Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long có được giảm án?

Được tòa sơ thẩm tuyên mức án dưới khung truy tố, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tiếp tục có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
15:36 - 14/05/2024
502 lượt xem