11
/
96260
Bộ GDĐT lên kịch bản khai giảng năm học mới: Kết hợp trực tiếp và online
bo-gddt-len-kich-ban-khai-giang-nam-hoc-moi-ket-hop-truc-tiep-va-online
news

Bộ GDĐT lên kịch bản khai giảng năm học mới: Kết hợp trực tiếp và online

Chủ nhật, 23/08/2020 | 16:57:39
347 lượt xem

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ động lên các kịch bản cho năm học mới, cũng như việc tổ chức lễ khai giảng để bảo vệ sức khỏe của học sinh.

Bộ GDĐT dự kiến tựu trường năm học 2020-2021 vào ngày 1.9, không dạy học trước khai giảng. Ảnh: Hải Nguyễn

Bộ GDĐT dự kiến tựu trường năm học 2020-2021 vào ngày 1.9, không dạy học trước khai giảng. Ảnh: Hải Nguyễn

Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ, về phương án tổ chức khai giảng năm học mới 2020-2021, Bộ đã chỉ đạo các địa phương tinh thần là sẽ tổ chức gọn nhẹ.

Nơi nào kiểm soát được dịch thì có thể tổ chức tập trung, nhưng vẫn thực hiện giãn cách theo yêu cầu của Thủ tướng.

Nơi nào không đủ điều kiện thì tổ chức khai giảng online trên tinh thần gọn nhẹ, truyền đạt thông điệp của ngày khai giảng cũng như thư của Chủ tịch Nước chào mừng năm học mới.

Các địa phương sẽ tùy vào điều kiện để cho học sinh bắt đầu năm học mới theo phương án học trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Hướng dẫn chi tiết hơn về nhiệm vụ các trường thực hiện để chuẩn bị cho năm học mới, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GDĐT) cho biết, trước tình hình dịch COVID-19 còn chưa kiểm soát được, nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn còn thì các trường phải tuân thủ quy định không tập trung đông học sinh, đảm bảo giãn cách cần thiết.

Dự kiến, cả nước sẽ khai giảng năm học mới vào 5.9, nhưng địa phương có thể linh động và sẽ có nhiều cách tổ chức lễ khai giảng, miễn sao vẫn giữ được ý nghĩa, truyền được không khí ngày khai giảng đến học sinh, thể hiện thông điệp “tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học.

PGS-TS Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GDĐT.PGS-TS Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GDĐT.

Việc tổ chức lễ khai giảng cũng tương tự như hướng dẫn của Bộ GDĐT về tổ chức chào cờ đầu tuần tại các lớp học. Tùy tình hình, các trường có thể khai giảng năm học mới trong phạm vi từng lớp học, ưu tiên học sinh mới ở mỗi cấp để có hoạt động chào đón các em.

Hoặc các trường vẫn có thể tổ chức lễ khai giảng chung, vẫn có chương trình văn nghệ, đánh trống khai trường... nhưng thay vì tập trung đông học sinh trên sân trường, thì bố trí để các em dự ở vị trí khác nhau, trước các lớp học, đảm bảo vị trí giãn cách giữa mỗi học sinh.

Ông Thành nhấn mạnh, các trường cần có kế hoạch cụ thể đảm bảo phân luồng, giãn cách học sinh trước và sau giờ tổ chức lễ khai giảng năm học mới.

Tinh thần là, đến ngày 5.9, những nơi có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh, các nơi đang thực hiện giãn cách sẽ không thể cho học sinh đến trường và tổ chức khai giảng năm học mới trực tiếp được. Nhưng các trường có thể tổ chức khai giảng trực tuyến.

Thay vì đến trường dự lễ khai giảng, học sinh có thể theo dõi qua màn hình. Các trường vẫn có thể thực hiện các nội dung cần thiết như đọc thư Chủ tịch Nước gửi thầy trò cả nước, phát biểu ngắn gọn của hiệu trưởng.

Với cách làm này, học sinh có thể theo dõi các chương trình văn nghệ chào mừng năm học mới qua màn hình. Để học sinh theo dõi và hòa chung không khí tựu trường trên cả nước.

Theo Bích Hà/Lao động

https://laodong.vn/giao-duc/bo-gddt-len-kich-ban-khai-giang-nam-hoc-moi-ket-hop-truc-tiep-va-online-830205.ldo

  • Từ khóa

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã...
08:22 - 04/05/2024
607 lượt xem

Trường quốc tế phát sách 'nhạy cảm' cho học sinh lớp 11, Sở GD-ĐT TP.HCM nói gì?

Trưa 3.5, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phát đi thông tin về việc phụ huynh học sinh một trường quốc tế phản ánh học sinh được phát sách đọc có nội dung nhạy cảm với...
17:09 - 03/05/2024
956 lượt xem

Học bạ dưới 5 điểm/môn cũng trúng tuyển đại học

Trong khi giáo dục phổ thông 'lạm phát' học sinh giỏi thì ở nhiều trường đại học, thí sinh chỉ cần có học bạ từ 5 điểm/môn (3 môn) là trúng tuyển, thậm...
15:10 - 03/05/2024
988 lượt xem

Lần đầu tiên, Trung Quốc yêu cầu du học sinh thi đầu vào mới được nhập học

Kỳ thi tuyển sinh ĐH này áp dụng với một số đối tượng nhất định, theo thông tin do Hội đồng xét duyệt học bổng Trung Quốc (CSC) thuộc Bộ Giáo dục Trung...
10:48 - 03/05/2024
1,161 lượt xem

Thành lập hàng chục đoàn thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phê duyệt kế hoạch kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
09:16 - 03/05/2024
1,161 lượt xem