11
/
86992
Những quy tắc ‘vàng’ giúp trẻ ham mê đọc sách
nhung-quy-tac-vang-giup-tre-ham-me-doc-sach
news

Những quy tắc ‘vàng’ giúp trẻ ham mê đọc sách

Thứ 2, 24/02/2020 | 13:31:53
412 lượt xem

Khi trẻ bắt đầu tập đọc, cha mẹ luôn cố gắng nhồi nhét nhiều sách nhất có thể. Nhưng việc đọc của trẻ là một hành trình chứ không phải đích đến.

Các chuyên gia đã đưa ra 10 lời khuyên giúp cha mẹ tận dụng tối đa thời gian đọc và giúp trẻ yêu việc đọc sách hơn.

Hỏi “Nếu như…”

“Cha mẹ hãy đặt ra những câu hỏi cụ thể để thu hút trẻ trong quá trình đọc, đồng thời kích thích tư duy sáng tạo và sự chủ động trong trẻ. Ngoài ra, việc trả lời các câu hỏi của cha mẹ còn giúp trẻ mở rộng vốn từ”, Kylie Bell - Giám đốc Nghiên cứu và phát triển chương trình tại Mindchamp cho biết.

Chẳng hạn, trước khi đọc sách, cha mẹ có thể bắt đầu bằng cách hỏi trẻ về những hình ảnh ngoài bìa cho chúng thấy điều gì. Khi trẻ bắt đầu đi vào câu chuyện, cha mẹ có thể đặt ra nhiều câu hỏi hơn, ví dụ: “Con nghĩ điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?”.

Sau khi trẻ hoàn thành xong cuốn sách, hãy cùng trò chuyện với trẻ bằng cách đặt ra nhiều tình huống khác nhau: “Câu chuyện này khiến con có suy nghĩ gì?”, “Nếu được tạo ra một kết thúc mới, con muốn câu chuyện sẽ diễn ra như thế nào?”.

Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể hỏi trẻ yêu thích phần nào nhất. Thảo luận về một tình tiết trong cuốn sách cũng có thể giúp củng cố khả năng ghi nhớ và bao quát vấn đề của trẻ.

Quy tắc 3 giây

Khi đặt câu hỏi trong các cuộc thảo luận về sách, cha mẹ không nên đưa ra ý kiến của mình ngay khi trẻ còn chưa kịp trả lời. Theo bà Kylie Bell, cha mẹ cần chờ 3 giây để trẻ có thời gian suy nghĩ về câu trả lời. Ngoài ra, hãy nhớ rằng không có câu trả lời đúng hay sai cho những câu hỏi này. Quá trình trẻ được suy nghĩ, tư duy mới là điều quan trọng nhất.

Những quy tắc ‘vàng’ giúp trẻ ham mê đọc sách

Thảo luận về một tình tiết trong cuốn sách cũng có thể giúp củng cố khả năng ghi nhớ và bao quát vấn đề của trẻ.

Hình dung

Cha mẹ có thể truyền cảm hứng đọc sách cho trẻ bằng cách khuyến khích trẻ hình dung về những gì mình đã đọc. Thậm chí, cha mẹ có thể mở rộng việc đọc thành hoạt động vẽ hoặc làm thủ công, trong đó trẻ có thể vẽ nguệch ngoạc hoặc tạo ra một mô hình nhỏ về những gì bé tưởng tượng được về những cảnh trong cuốn sách.

Xem phim chuyển thể từ sách

Hãy cho trẻ đọc sách, sau đó xem phiên bản phim hoặc ngược lại. Khi nhìn thấy những tình tiết mình từng đọc trên trang sách xuất hiện tại màn hình TV cũng sẽ trở thành một động lực tuyệt vời khiến trẻ hào hứng với việc đọc. Cha mẹ cũng có thể cùng xem với trẻ và thảo luận cuốn sách hay bộ phim hay hơn hoặc chúng khác nhau như thế nào.

Xây dựng một phiên bản mới

Cha mẹ có thể khuyến khích trẻ viết hoặc kể lại câu chuyện theo một phiên bản mới của riêng chúng. Ví dụ, nếu trẻ đang đọc một cuốn sách về các pháp sư, hãy để cho trẻ tạo ra một câu chuyện ngắn được xây dựng bởi những gì chúng tưởng tượng về một phù thủy đáng tin của riêng mình. Nếu trẻ chưa thể viết, cha mẹ có thể hỗ trợ con.

Áp dụng vào cuộc sống

Những câu chuyện có thể gợi lên cảm xúc. Cha mẹ có thể khuyến khích trẻ nói ra những cảm nhận của mình sau khi đọc xong cuốn sách. Thậm chí, tốt hơn là hãy để trẻ thể hiện ra bằng hành động. Khuyến khích trẻ kể lại câu chuyện bằng cách sử dụng đạo cụ cũng có thể khiến chúng trở nên thú vị hơn. Đồng thời, điều này cũng sẽ khiến việc đọc trở thành một trải nghiệm tương tác.

Theo Trường Giang/VietNamNet (nguồn Young Parents)

https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/goc-phu-huynh/nhung-quy-tac-vang-giup-tre-ham-me-doc-sach-hon-617834.html

  • Từ khóa

Trường đại học Y Hà Nội dự kiến mở ngành công tác xã hội

Năm 2025, Trường đại học Y Hà Nội dự kiến sẽ mở thêm 2 ngành đào tạo mới, gồm ngành công tác xã hội và ngành kỹ thuật hình ảnh y học.
10:47 - 13/01/2025
42 lượt xem

Truyền thông quốc tế quan tâm đến chiến lược giáo dục mới của Việt Nam

Các chính sách mới đây của Đảng và Nhà nước về giáo dục ĐH và khoa học công nghệ đã thu hút sự quan tâm của các kênh truyền thông quốc tế, được đánh giá...
09:48 - 13/01/2025
56 lượt xem

Liên thông trong đào tạo: Tuyển sinh thế nào?

Theo Dự thảo Nghị định quy định chi tiết về liên thông giữa các cấp học, tuyển sinh liên thông được thực hiện theo một trong hai hình thức...
07:41 - 13/01/2025
127 lượt xem

Vì sao giải thể Ban Chỉ đạo đổi mới giáo dục ĐH?

Ban chỉ đạo đổi mới giáo dục ĐH được thành lập ngày 6.2.2006, đến nay đã chính thức giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ...
13:16 - 12/01/2025
574 lượt xem

Quản lý dạy thêm, phải trị bệnh tại căn

Thông tư số 29/2024 tập trung các biện pháp hành chính như kiểm soát số lượng giờ dạy thêm, yêu cầu giáo viên đăng ký lớp học thêm với cơ quan chức năng,...
09:21 - 12/01/2025
678 lượt xem