Môn Toán luôn được đánh giá là một trong ba môn học quan trọng nhất đối với học sinh Việt Nam cũng là môn học khiến học sinh sợ nhất. Chương trình giáo dục phổ thông mới (thực hiện từ năm 2020), SGK môn Toán có khắc phục được điều này?
Trước tháng 3/2020, các địa phương chọn xong SGK mới
Toán học như một câu chuyện
Cũng giống như chương trình hiện hành, chương trình giáo dục phổ thông mới thiết kế môn Toán là một trong những môn có thời lượng nhiều nhất. Ở SGK hiện hành, do tiếp cận nội dung là chủ yếu, ít thực hành, ít liên hệ với đời sống, nên việc dạy – học môn toán thường bị nặng, không gây hứng thú cho học sinh.
GS.TSKH Đinh Thế Lục, Tổng Chủ biên môn Toán của bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” - 1 trong những bộ sách được Bộ GD&ĐT phê duyệt khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới – cho biết, SGK môn toán của bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” được xây dựng nhằm bảo đảm thành công việc học tích cực của học sinh. Điều này được thể hiện qua ba điểm mới gồm:
Ở phần 2 là Hoạt động, học sinh được thực hành để nắm kiến thức.
Phần thứ 3 được nhóm tác giả tâm đắc là các Trò chơi. Trò chơi được thiết kế để có thể tổ chức cho các em tự chơi một mình, theo cặp hoặc theo nhóm và về nhà có thể chơi với gia đình.
Phần thứ 4 là Luyện tập để ôn tập, vận dụng và củng cố lại kiến thức.
Điểm khác biệt nữa là sách xây dựng tuyến nhân vật xuyên suốt, gồm 4 bạn nhỏ: Mai, Nam và Việt là 3 bạn cùng lớp, Mi 3 tuổi là em gái của Mai . Có một nhân vật đặc biệt là bạn robot để tiếp cận với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Robot sẽ tham gia rất nhiều hoạt động từ việc trồng cây, chăn nuôi rồi xây nhà…Trong cuốn sách có nhiều hoạt động mà robot là nhân vật chính, tạo ra được tiếng cười cho trẻ thông qua những hình vẽ minh họa.
Điểm mới thứ ba là hoạt động phong phú và đa dạng. Cuốn sách có 8 trò chơi, trung bình khoảng 3 tuần thì sẽ có 1 trò. Ví dụ trò Bắt gà xuất hiện cuối bài 1 khi dạy xong các số từ 1 đến 10. Trò chơi Đưa ong về tổ bằng tung xúc xắc,…
Thứ tư, sách gắn Toán học với thực tiễn, lồng ghép tích hợp nội dung liên môn như đưa nội dung câu chuyện Rùa và Thỏ, Dế mèn phiêu lưu ký,… qua các câu chuyện ngụ ngôn học được cách xem giờ,…
PGS. Lê Anh Vinh cho biết, nội dung kết cấu này được xuất phát từ chính thực tế quá trình tham gia dạy Toán đối với học sinh. Theo ông, học sinh không sợ Toán, thậm chí còn rất thích Toán nếu biết cách cho các em học và chơi cùng Toán.
Theo Nghiêm Huê/Tiền phong
https://www.tienphong.vn/giao-duc/sgk-mon-toan-chuong-trinh-moi-hoc-sinh-se-het-so-toan-1498279.tpo