11
/
70545
“Tiết lộ” mới nhất về cấu trúc đề thi lớp 10 ở TPHCM
tiet-lo-moi-nhat-ve-cau-truc-de-thi-lop-10-o-tphcm
news

“Tiết lộ” mới nhất về cấu trúc đề thi lớp 10 ở TPHCM

Thứ 5, 21/02/2019 | 07:20:14
683 lượt xem

Năm nay, TPHCM sẽ không công bố đề thi minh họa vào kỳ thi lớp 10, tuy nhiên vẫn sẽ có những "gợi mở" giúp học sinh định hướng cho kỳ thi được xem là "căng" nhất cuộc đời học trò.

Thông tin từ Sở GD-ĐT TPHCM, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 sẽ giữ ổn định hình thức thi tuyển với 3 môn thi độc lập gồm Toán, Văn và Ngoại ngữ. 

Cấu trúc đề thi sẽ tương tự kỳ thi tuyển sinh năm học 2018-2019 nên TPHCM sẽ không công bố đề thi minh họa của các môn thi. Đề thi sẽ tiếp tục thực hiện theo định hướng tăng cường tính thực tiễn, khuyến khích học sinh (HS) thể hiện khả năng tư duy, vận dụng kiến thức vào đời sống.  

Môn Văn đòi hỏi tư duy  

Cấu trúc đề thi môn Văn tuyển sinh lớp 10 sẽ không thay đổi so với năm học 2018 - 2019. Đề bao gồm 3 phần: đọc hiểu (3 điểm), nghị luận xã hội (3 điểm) và nghị luận văn học (4 điểm), với thời gian làm bài 120 phút.  

“Tiết lộ” mới nhất về cấu trúc đề thi lớp 10 ở TPHCM - 1

Tuy nhiên, ông Trần Tiến Thành, chuyên viên Văn, Sở GD-ĐT TPHCM đưa ra các lưu ý cụ thể cho HS và giáo viên.  

Phần Đọc hiểu: Các văn bản được chọn có thể là văn bản nhật dụng, văn bản nghị luận xã hội, văn bản thường thức đời sống, văn bản khoa học... Các câu hỏi được tổ chức theo các mức độ tư duy từ dễ đến khó, từ mức độ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng.  

Có thể là các câu hỏi yêu cầu phát hiện, nhận diện, giải mã từ ngữ, chi tiết, hình ảnh; câu hỏi nêu nội dung văn bản; câu hỏi yêu cầu phân tích, đánh giá, liên hệ, so sánh, sáng tạo nội dung mới... Trong các câu hỏi đọc hiểu có 1 câu hỏi về Tiếng Việt. 

Ông Thành nhắc HS, khi làm các câu hỏi đọc hiểu, các em cần đọc toàn bộ văn bản để nắm nội dung. Trả lời ngắn gọn, rõ ràng theo đúng yêu cầu của đề. Tránh lan man, dài dòng không cần thiết. 

Phần Nghị luận xã hội sẽ viết bài văn khoảng một trang giấy thi. HS cần đảm bảo cấu trúc bài Nghị luận xã hội đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài; cần vận dụng phối hợp các thao tác lập luận vào bài làm. Nhất là các thao tác giải thích, chứng minh, bình luận. Khi bàn luận, các em cũng cần rút ra bài học về nhận thức và hành động cho chính bản thân mình. 

Phần nghị luận văn họa sẽ có 2 lựa chọn. Đề 1 sẽ là cách hỏi quen thuộc (phân tích, cảm nhận tác phẩm thơ, truyện trong chương trình. Từ đó đặt ra yêu cầu sáng tạo, mở rộng (liên hệ đến tác phẩm khác, liên hệ thực tế cuộc sống, làm sáng rõ một ý kiến...). 

Đề 2 có cách hỏi mới hơn, gợi mở hơn. HS nên căn cứ vào việc nắm vững kiến thức và kĩ năng khi lựa chọn đề để làm. Tránh việc chọn đề theo cảm hứng ngẫu nhiên.  

Để làm tốt câu Nghị luận văn học, ông Thành nhấn mạnh, các em cần nắm vững nội dung và nghệ thuật của các tác phẩm được học. Cần vận dụng thành thạo thao tác phân tích khi làm câu này. Tránh diễn xuôi, nhắc lại nội dung tác phẩm một cách máy móc. 

Toán, Ngoại ngữ: Thí sinh cần biết mở rộng kiến thức 

Đại diện Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, đề thi môn Toán sẽ có 8 câu hỏi bao gồm những kiến thức liên quan đến đồ thị hàm số, căn thức, phương trình và hệ phương trình, hình học không gian...  

Đặc biệt chú ý, câu hỏi về hình học không gian năm nay có thể sẽ mở rộng với kiến thức lớp 9 thông qua các nội dung về khối cầu, khối nón, khối trụ chứ không chỉ khu trú vào kiến thức của lớp 8 với hình chóp, hình lăng trụ, hình chữ nhật như năm vừa rồi.  

“Tiết lộ” mới nhất về cấu trúc đề thi lớp 10 ở TPHCM - 2

Học sinh ở TPHCM đang bước vào mùa ôn luyện lớp 10 nhiều áp lực 

Đối với câu hỏi thực tiễn trong đề Toán, ông Dương Bửu Lộc, chuyên viên Toán, Sở GD-ĐT TPHCM cho hay, trongđề thi có thể có từ 2 - 3 câu hỏi dạng này. Thang điểm dành khoảng 3 điểm cho các bài toán đề cập đến kiến thức toán hoặc có thể là sinh học, hóa học, vật lý… 

Tuy vậy, sẽ không gây áp lực khiến HS phải học nhiều môn và không bắt buộc phải nhớ nhiều công thức, kiến thức chi tiết. Có thể trong đề sẽ nhắc lại công thức nhưng thí sinh cần hiểu kiến thức môn đó và vận dụng toán vào giải quyết câu hỏi.

Với hướng ra đề như trên, theo ông Lộc, HS cần học hiểu chứ không phải học dàn trải hay học thuộc lòng.  

Đề thi tiếng Anh, nội dung các câu hỏi sẽ tăng cường hơn nữa các yếu tố mang tính thực tiễn liên quan đến các chủ đề, chủ điểm có trong chương trình học. HS cần vận dụng kiến thức được học để hiểu đúng và sử dụng tiếng Anh chính xác trong các tình huống thực tế gần gũi, phù hợp tâm lý lứa tuổi. Đề thi sẽ không đặt quá nặng yêu cầu kiến thức ngữ pháp.

Đại diện Sở GD-ĐT TPHCM thông tin, đề thi phải đảm bảo quá trình đổi mới kiểm tra, đánh giá. Đề phải tính học thuật, khoa học, phù hợp xu thế nhưng sẽ không gây xáo trộn trong việc dạy và học của giáo viên và HS.

Để làm bài thi tốt, HS cần chú ý trau dồi từ vựng, trang bị từ ngữ, liên hệ bài học với thực tế cuộc sống để bài làm hiệu quả nhất. 

Theo Hoài Nam/Dân trí

  • Từ khóa

Du học hè hướng nghiệp ở trường top thế giới

Không dừng ở việc trau dồi tiếng Anh hay du lịch trải nghiệm như trước, nhiều chương trình du học hè hiện nay bắt đầu nhắm đến yếu tố hướng nghiệp với...
17:06 - 06/05/2024
314 lượt xem

Trường học tìm cách thích nghi với nắng nóng

Trong những ngày thời tiết tại TP HCM nắng nóng gay gắt, nhiều hoạt động giảng dạy, học tập, kiểm tra ở trường học cũng phải thay đổi để thích nghi
14:40 - 06/05/2024
374 lượt xem

Lỗ hổng kiểm định đại học

Mở ngành loạn xạ, hợp tác trường và ngành kinh tế còn hạn chế, doanh nghiệp vẫn kêu sinh viên tốt nghiệp thiếu kiến thức và kỹ năng làm việc... Đó là...
10:30 - 06/05/2024
482 lượt xem

Lộ đề thi Tú tài quốc tế IB: thí sinh lo ngại phải thi lại

Các thí sinh dự thi Tú tài quốc tế (IB) lo ngại trước nguy cơ phải thi lại sau khi đề thi bị cho là rò rỉ trên mạng.
10:06 - 06/05/2024
483 lượt xem

Đào tạo ngành vi mạch bán dẫn cần tính toán, tránh tràn lan, thiếu hiệu quả

Đào tạo ngành vi mạch bán dẫn cần có tính toán, dự báo dựa trên tín hiệu thị trường, tránh phát triển ‘nóng’, tràn lan, thiếu hiệu quả.
06:46 - 06/05/2024
551 lượt xem