11
/
69807
Có một thứ văn mang tên... 'đồng phục'
co-mot-thu-van-mang-ten-dong-phuc
news

Có một thứ văn mang tên... 'đồng phục'

Thứ 2, 28/01/2019 | 15:00:58
617 lượt xem

'Ngày xưa, thuở đó, hồi trước'… là những từ mà phụ huynh quen dùng mỗi khi dẫn ra những 'huy hoàng' của việc học văn thời phổ thông của mình trong bối cảnh học văn khuôn mẫu hiện nay.

Học sinh một trường ở TP.HCM nói không với văn mẫu /// ĐÀO NGỌC THẠCH

Học sinh một trường ở TP.HCM nói không với văn mẫu ĐÀO NGỌC THẠCH

Thời ấy, với những bài tập làm văn cóp nguyên mẫu hay vài đoạn “dùng lại” từ sách giáo khoa, bao giờ thầy cũng gạch chân và bút phê đỏ chóe: “Đừng chép sách”, thậm chí là “Ăn cắp văn”. Điểm số của những bài văn “vay mượn” ấy thường là 2 hoặc 3 thôi. Không hơn. Tiết trả bài, thầy điểm qua những đoạn văn “hay bất ngờ” rồi nghiêm khắc: “Các trò có điểm dưới trung bình là... xứng đáng. Thầy không dám chấm văn của các nhà văn”.

Thời nào cũng có những học trò đạo văn. Vấn đề là giáo viên xử lý như thế nào. Nghiêm túc xóa bỏ hay lơ là, thả nổi? Thật đáng buồn, hiện nay không ít giáo viên văn không chỉ làm ngơ mà còn công khai khuyến khích, đặc biệt là trong các kỳ kiểm tra giữa và cuối năm. Lý do mà ai cũng biết: Phải có điểm đẹp để đạt chỉ tiêu học sinh giỏi.Trên Facebook, bạn tôi (đang sống và làm việc ở TP.HCM) ngao ngán viết rằng nhắc con ôn kỹ môn tập làm văn để chuẩn bị kiểm tra học kỳ 1, bé nói con thuộc kỹ rồi. Hỏi mới hay “thuộc kỹ” là thuộc những bài văn con đã làm trước đó, được cô sửa cho hay hơn rồi dặn học thuộc để thi học kỳ. “Nếu lỡ con quên thì bỏ giấy trắng à?”, bạn tôi vừa lo vừa giận. Sao cô giáo lại cho học sinh viết thứ văn “thuộc lòng” và lặp lại chính mình như thế?Còn đây là chuyện của em trai tôi, ở Quảng Ngãi. Chú ấy nhắc con gái tập viết văn vì sắp tới là kiểm tra học kỳ. Câu trả lời của bé “nặng đô” hơn chuyện trên: “Thầy con nói chỉ cần thuộc lòng ba bài văn mẫu tả người, động vật, cảnh vật do thầy chỉ định là đạt điểm giỏi. Con thuộc làu rồi”. Chú ấy nói em dò kỹ, cháu nó thuộc gần như nguyên văn. Nghe giọng kể phơi phới biết chú ấy mừng thật. Tôi thì buồn cho sự giả dối mà giáo viên, vì áp lực thành tích, đã ngấm ngầm “luyện” học sinh của mình sao chép những bài văn rập khuôn, máy móc.Người ta kể cho nhau nghe những chuyện “vui mà không vui” về văn mẫu, nghe mà xót cả lòng. Chẳng hạn, tả ông bà thì nhất thiết phải lưng còng, mắt mờ, tai lãng, răng long, tóc bạc, da mồi, chống gậy… Văn mẫu không hề biết ông bà bây giờ còn khỏe lắm, chạy xe máy vô tư, lướt web ào ào, coi đá bóng hét không thua thanh niên. Có người chơi chữ, nói ông bà thời hiện đại không có chuyện lưng còng. Họ “a còng” chẳng kém gì lớp trẻ.

Họp phụ huynh, cô giáo dẫn ra bài văn này và đề nghị cha mẹ “tác giả” uốn nắn, không để em “viết bậy” về ông bà mình. Phụ huynh cãi: “Ba tôi, là ông của cháu, như vậy đấy. Cháu viết đúng mà”. Cô giáo: “Nhưng không đúng so với sách”. Hẳn là cô giáo đang bảo vệ “văn mẫu”, thứ văn sáo rỗng, xanh xao, thiếu hơi thở cuộc sống, lấy từ trong khuôn ra. Học sinh cứ thế bê vào bài văn của mình. Sự sáng tạo, óc quan sát của các em không được nhìn nhận; ra trường viết không nổi một đoạn văn tả thực là điều dễ hiểu.Trong khi loay hoay cải cách giáo dục, người ta quên mất rằng đâu đó trong nhà trường, thầy cô đang “rèn” cho học sinh thứ tư duy rập khuôn từ văn mẫu. Nói cách khác, đó là thứ văn mang tên… “đồng phục”.

Theo Trần Cao Duyên/Thanh niên

  • Từ khóa

Quy định mới về dạy thêm, học thêm: Không cấm nhu cầu chính đáng

Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT ngày 30/12/2024 quy định về dạy thêm, học thêm.
07:56 - 05/01/2025
14 lượt xem

Quy định mới về dạy thêm, học thêm: Những cái 'không' đáng chú ý

Không dạy thêm với học sinh tiểu học, không dạy thêm (có thu tiền) với học sinh chính khóa; không xen kẽ giờ dạy thêm với giờ học chính khóa… là những cái...
09:16 - 04/01/2025
567 lượt xem

Tuyển sinh đại học 2025: Đáp ứng nhu cầu thí sinh

Ngoài tinh gọn phương thức xét tuyển, mở ngành mới trở thành xu hướng nổi bật trong phương án dự kiến tuyển sinh năm 2025 của nhiều trường đại học.
08:24 - 04/01/2025
601 lượt xem

Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ giảm nhân sự hưởng lương ngân sách xuống còn 8%

Trong giai đoạn 2025-2030, Đại học Quốc gia TP.HCM tiếp tục thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, giảm số nhân sự hưởng lương ngân sách nhà nước xuống...
16:15 - 03/01/2025
959 lượt xem

Việt Nam đặt mục tiêu có ít nhất 5 trường đại học xếp hạng top 500 thế giới

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 có ít nhất 5 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng trong số 500 trường đại học tốt nhất thế giới, 5 cơ sở giáo dục đại...
14:31 - 03/01/2025
1,020 lượt xem