11
/
67173
Giáo viên tư vấn không đúng quy trình sẽ chỉ gây hại cho trẻ
giao-vien-tu-van-khong-dung-quy-trinh-se-chi-gay-hai-cho-tre
news

Giáo viên tư vấn không đúng quy trình sẽ chỉ gây hại cho trẻ

Thứ 7, 10/11/2018 | 08:45:16
736 lượt xem

 Gây hấn, lo âu, trầm cảm, tự tử... - trước các vấn đề tâm lý của học sinh, giáo viên chỉ có thể dừng ở mức độ nhận diện, hỗ trợ. Việc tư vấn, can thiệp không đúng quy trình, không có chuyên môn sẽ chỉ gây hại cho trẻ.

Nội dung này được TS Huỳnh Văn Chẩn, Trưởng khoa Công tác xã hội, ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn nhấn mạnh tại hội thảo tập huấn Tâm lý học đường cấp tiểu học với hơn 250 quản lý, giáo viên của 24 quận huyện ở TPHCM diễn ra ngày 9/11.

TS Huỳnh Văn Chấn cho biết, tất cả những khó khăn về tâm lý đều ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và học tập của học sinh. Trong khi, điều mà giáo viên (GV) cần phải nhớ là hầu như tất cả trẻ em đều lo lắng và có xu hướng gây hấn.

Quản lý, giáo viên tiểu học ở TPHCM làm việc nhóm trong buổi tập huấnQuản lý, giáo viên tiểu học ở TPHCM làm việc nhóm trong buổi tập huấn

Hội thảo đề cập chi tiết các biểu hiện, cách nhận diện các vấn đề khó khăn tâm lý ở học đường mà học sinh thường gặp phải như gây hấn, lo âu, trầm cảm, tự tử... Nếu người xung quanh để ý, quan tâm sẽ kịp thời nhận biết học sinh đó đang gặp vấn đề để có sự hỗ trợ kịp thời.

"Tuy nhiên, ở góc độ nhà giáo chỉ có thể dừng lại ở mức nhận diện và hỗ trợ trước các vấn đề của các em. Còn tư vấn và trị liệu phải là những người có chuyên môn được đào tạo. Nếu tư vấn không đúng quy đình sẽ chỉ gây hại cho trẻ", TS Huỳnh Văn Chấn cho biết.

Bên cạnh nắm bắt các thông tin, tại buổi tập huấn, GV cũng thực hiện làm việc nhóm, các bài thực hành về các kiến thức, tình huống cụ thể.

TPHCM là nơi đầu tiên trong cả nước phát triển tư vấn tâm lý học đường trong trường học với việc có chức danh chính thức GV tâm lý từ năm học 2008-2009. Tuy nhiên, sau đợt thanh kiểm tra vào cuối năm 2015, TPHCM đã buộc phải tạm ngưng vì chức danh này không có trong thông tư hướng dẫn về định biên, định mức, chức danh GV trong cơ sở giáo dục công lập.

Hiện nay, GV tâm lý làm việc trong trường học nhưng không có vị trí không việc. Hơn nữa, chủ yếu bậc THCS, THPT mới tuyển dụng, thực hiện phòng tư vấn tâm lý học đường, còn ở bậc tiểu học thì vấn đề này chủ yếu do GV chủ nhiệm trong khi GV cũng không có chuyên môn. nên dễ xảy ra những tình huống không hay. Việc GV tiểu học nắm các kiến thức, thông tin cơ bản về giáo dục tâm lý để hỗ trợ học sinh gặp khó khăn về tâm lý là cực kỳ quan trọng.

Theo Hoài Nam/Dân trí

  • Từ khóa

Làm gì để bảo vệ nhà khoa học?

Sự việc gây xôn xao trên nhiều diễn đàn nghiên cứu khoa học tuần qua là một tạp chí quốc tế gỡ bỏ bài báo có tên tác giả là giáo sư kinh tế Việt Nam.
07:35 - 18/05/2024
580 lượt xem

Thủ tướng chỉ thị chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung...
08:32 - 17/05/2024
1,131 lượt xem

Vụ lật xuồng chở công nhân ở Phú Yên: Do xuồng va đập vào thành cầu

Xác định nguyên nhân ban đầu của vụ lật xuồng chở công nhân trên sông Ba (Phú Yên) khiến 1 người chết và 2 người mất tích.
11:15 - 16/05/2024
1,693 lượt xem

Lùm xùm hơn 100.000 chứng chỉ tiếng Anh quốc tế: Bất cập quản lý, tổ chức thi

Vụ lùm xùm liên quan hơn 100.000 chứng chỉ tiếng Anh quốc tế bị Thanh tra Bộ GD-ĐT kết luận tổ chức 'trái phép', vi phạm quy định tại VN là một sự việc...
07:55 - 16/05/2024
1,749 lượt xem

Trưởng khoa có ‘thực tài’ mới làm giám đốc doanh nghiệp ngoài trường?

Mặc dù pháp luật hiện nay không cho phép nhưng nhiều ý kiến cho rằng cần có nhiều trưởng khoa, giảng viên là giám đốc doanh nghiệp để dạy tốt hơn, vì phải...
15:53 - 15/05/2024
1,934 lượt xem