Về Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) không ai không biết đến thầy giáo Phan Duy Dương. Ba mươi bảy năm lăn lộn với ngành giáo dục vùng núi xa xôi Kỳ Lâm, Kỳ Hợp, Kỳ Sơn, và điều kỳ diệu là càng khó khăn thầy càng say mê nảy sinh nhiều sáng tạo.
Thầy trò cùng đọc sách trong giờ ra chơi. Ảnh: PV
Không gian văn hóa đọc
Phụ huynh, học sinh biết đến thầy Dương không chỉ là nhà giáo mẫu mực, tâm huyết với sự nghiệp trồng người, mà còn biết đến ”tiếng trống học bài” do thầy khởi xướng những năm 90 tại Kỳ Lâm, và những năm 2000 “Thư viện xanh” ươm mầm văn hóa đọc sách cho các em học sinh trường tiểu học miền núi Kỳ Sơn có sức lan tỏa rộng lớn.
Thầy Dương kể: “Tôi thấy không gian trường học là nơi có thể hồi sinh văn hóa đọc, nên thiết kế xây dựng một hình thức thư viện “mở” gắn với không gian cây xanh, kích thích tò mò, khơi gợi hứng thú đọc sách cho học sinh (HS)”.
Từ ý tưởng đó, Trường tiểu học Kỳ Sơn đã thiết kế “Thư viện xanh” rộng trên 1.000m2. Nhà trường sắp xếp lại hệ thống cây xanh, cải tạo khuôn viên, lát gạch sân trường, làm cổng thư viện. Hội cha mẹ học sinh nhận cải tạo khuôn viên, lát gạch sân. Công ty sách thiết bị trường học đầu tư sách và ghế đá. Các tổ chuyên môn trong nhà trường đều nhận một hạng mục. Ý tưởng làm ống quyển nhựa để bỏ sách treo lên cây xanh được nảy sinh từ trăn trở của thầy Dương, gợi ý từ ống quyển đựng bài thi của các sĩ tử thời xưa.
Những ống quyển chứa sách treo vừa tầm tay HS trên cành của 30 cây xanh trong thư viện được chia theo chủ đề để các em dễ lựa chọn: Vườn cổ tích; Kể chuyện Danh nhân; Theo dòng lịch sử; Kể chuyện Bác Hồ; Toán tuổi thơ; Văn hay, chữ đẹp; Cuộc sống quanh ta; Thế giới đó đây; Báo Nhi đồng; Thiếu niên Tiền phong; Tạp chí Hồng Lĩnh… Tất cả 30 cây có đến 500 ống quyển đảm bảo cho hàng trăm em học sinh giờ ra chơi có thể đọc cùng một lúc.
Trong giờ ra chơi hàng trăm học sinh ùa ra cây xanh, không ai bảo ai, tìm đến ổng quyển lựa chọn cho mình một cuốn sách và một chỗ ngồi đọc chăm chú. Cả các thầy cô giáo cũng tìm đến Thư viện xanh.
Em Dương Thị Hồng Phương (HS lớp 5 B) cho biết: “Sách để trong ống quyển gợi trí tò mò của chúng em, được nhiều bạn yêu thích ”. Còn em Nguyễn Thị Tú Anh (học sinh lớp 5C) lại thú vị ở những ống quyển treo lủng lẳng dưới cây sinh động như những trái mướp và gợi cho em sự liên tưởng: Những trái mướp sách này mang đến cho chúng em những những kiến thức mới lạ, mở ra trước mắt chúng em những chân trời mới.
Vì lẽ đó, không một bạn nào trong trường không đến với Thư viện xanh. Đến một cách tự nguyện, tự giác đọc sách, không ồn ào làm ảnh hưởng đến những bạn xung quanh.
Nâng cao chất lượng giáo dục
Hấp dẫn không gian thư viện xanh. Ảnh: PV
Từ Thư viện xanh nhà trường lên lịch đưa vào nội dung hoạt động học tập, đưa vào tiêu chí thi đua. Hơn 40 đầu sách về Bác Hồ được các em học sinh lựa chọn thay nhau đọc. Cứ đầu tháng, trong chương trình báo công với Bác Hồ ở trường thế nào cũng có tiết mục kể chuyện về Bác Hồ. Những câu chuyện từ Thư viện xanh được các em kể một cách hấp dẫn.
Cũng từ sân chơi này mà các em học sinh Liên đội Trường tiểu học Kỳ Sơn tham gia thi kể chuyện về Bác Hồ ở huyện giành được giải cao. Không có thể nói hết được những giá trị giáo dục đạo đức, nhân cách, giáo dục con đường tự học cho các em học sinh từ Thư viện xanh. Ông Bùi Quang Hoàn- Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh tâm đắc với Thư viện xanh và khuyến khích các trường nhân rộng mô hình này.
“Tiếng lành đồn xa”, không chỉ nhiều trường học trên địa bàn Kỳ Anh mà các huyện thị, thành phố khác cũng tìm về Kỳ Sơn tham quan, học hỏi cách làm Thư viện xanh của nhà trường.
Theo Lê Văn Vy/Lao động