11
/
53106
Giáo sư Ngô Bảo Châu: Mỗi người cần có một câu hỏi để tìm học, giải đáp
giao-su-ngo-bao-chau-moi-nguoi-can-co-mot-cau-hoi-de-tim-hoc-giai-dap
news

Giáo sư Ngô Bảo Châu: Mỗi người cần có một câu hỏi để tìm học, giải đáp

Thứ 2, 11/09/2017 | 08:34:39
789 lượt xem

Sáng 9-9, tại Đại học Sư phạm Huế, Giáo sư (GS) Ngô Bảo Châu đến từ Đại học Chicago - Hoa Kỳ, Giám đốc Viện nghiên cứu Cao cấp về Toán học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã có buổi trò chuyện với các sinh viên.

Giáo sư Ngô Bảo Châu tại buổi nói chuyện Ảnh: NĐT

Qua buổi nói chuyện, GS đã có những trao đổi về kinh nghiệm từ việc học, đến lúc đi làm và nghiên cứu khoa cho các bạn sinh viên.

“Nghiên cứu khoa học không phải làm những gì cao siêu, không phải làm để nhận giải Nobel, mà từ những đề tài nhỏ các bạn phải tìm tòi rồi đến các thầy để học hỏi, để nhận được sự chỉ dẫn. Các bạn chủ động tổ chức nhóm để trao đổi với nhau, làm seminar... như vậy thì các bạn có sự tiến bộ rất nhanh.

Nghiên cứu khoa học phải có sự đam mê, thích thú thực sự nếu không có đam mê thì không ai tài giỏi gì mà làm được cả vì việc nghiên cứu khoa học đòi hỏi mình phải toàn tâm, toàn ý vào việc đó. Nếu có sự đam mê thực sự thì phải dành thời gian cho việc đó.

Riêng với ngành toán thì có nhiều giai đoạn riêng, mỗi giai đoạn có một thú vị riêng. Trước hết mình có một câu hỏi, mình đau đáu về câu hỏi đó và muốn giải đáp chính nó. Khi đã có câu hỏi thì mình phải đi tìm học để giải đáp câu hỏi đó. Nếu không có câu hỏi thì rất khó để làm việc” - GS Ngô Bảo Châu chia sẻ.

Một bạn đến từ Trường Đại học Sư phạm Huế đặt câu hỏi: Bản thân em học ngành giáo dục mầm non, sau này ra đi dạy thì chỉ dạy những con số cơ bản, đơn giản thế nhưng khi ngồi học trên trường thì chúng em lại được dạy những bài toán rất cao siêu, những con số rườm rà. Vậy em muốn hỏi giáo sư rằng, liệu cách dạy như vậy có đáp ứng được với ngành nghề của em sau này không?

GS Ngô Bảo Châu cho rằng: “Học không bao giờ là thừa cả, không phải sau này chỉ dạy những con số đơn giản, bài toán đơn giản thì bây giờ chúng ta chỉ học những thứ đó mà phải học bao quát, rộng lớn.

Ví dụ như sau này ra xã hội, bạn phải biết như thế nào là xác suất thống kê, phải biết tính toán những bài toán khác để vận dụng vào xã hội; rồi bạn phải biết thêm về lịch sử thế giới như thế nào, lịch sử địa phương như thế nào. Nói chung, bạn muốn cuốc đất giỏi thì phải biết thêm những việc khác liên quan đến nhiều thứ quanh đó”.

Theo Lao động

  • Từ khóa

Tài chính là điểm nghẽn lớn nhất trong phát triển giáo dục đại học

Đây là đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, khi đánh giá 5 năm thực hiện Luật Giáo dục đại học 2019-2023.
18:39 - 22/12/2024
37 lượt xem

Giới trẻ Việt Nam cần nỗ lực nâng cao năng lực tiếng Anh

Các khoa tiếng Anh của các trường ĐH chủ yếu đào tạo về chuyên sâu về ngôn ngữ và giảng dạy, trong khi đó các trung tâm ngoại ngữ mạnh hơn về kỹ năng.
07:51 - 22/12/2024
286 lượt xem

Bạo lực súng đạn đe dọa trường học ở Mỹ

Bạo lực súng đạn tại các trường học ở Hoa Kỳ đã gia tăng đáng kể trong những năm qua, đặc biệt từ sau đại dịch Covid-19.
20:03 - 21/12/2024
584 lượt xem

Cần giảm bớt khâu trung gian trong chọn sách giáo khoa

Trong gần 5 năm học thực hiện sách giáo khoa xã hội hóa, đã có tới 3 lần thay đổi quy định về lựa chọn sách giáo khoa. Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục vẫn...
10:25 - 21/12/2024
776 lượt xem

Thêm một địa phương thí điểm cho học sinh nghỉ học thứ bảy

Sở GD-ĐT Phú Thọ vừa có văn bản hướng dẫn triển khai thí điểm dạy học 5 ngày/tuần và cho học sinh nghỉ học ngày thứ bảy.
16:20 - 20/12/2024
1,256 lượt xem