11
/
53106
Giáo sư Ngô Bảo Châu: Mỗi người cần có một câu hỏi để tìm học, giải đáp
giao-su-ngo-bao-chau-moi-nguoi-can-co-mot-cau-hoi-de-tim-hoc-giai-dap
news

Giáo sư Ngô Bảo Châu: Mỗi người cần có một câu hỏi để tìm học, giải đáp

Thứ 2, 11/09/2017 | 08:34:39
799 lượt xem

Sáng 9-9, tại Đại học Sư phạm Huế, Giáo sư (GS) Ngô Bảo Châu đến từ Đại học Chicago - Hoa Kỳ, Giám đốc Viện nghiên cứu Cao cấp về Toán học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã có buổi trò chuyện với các sinh viên.

Giáo sư Ngô Bảo Châu tại buổi nói chuyện Ảnh: NĐT

Qua buổi nói chuyện, GS đã có những trao đổi về kinh nghiệm từ việc học, đến lúc đi làm và nghiên cứu khoa cho các bạn sinh viên.

“Nghiên cứu khoa học không phải làm những gì cao siêu, không phải làm để nhận giải Nobel, mà từ những đề tài nhỏ các bạn phải tìm tòi rồi đến các thầy để học hỏi, để nhận được sự chỉ dẫn. Các bạn chủ động tổ chức nhóm để trao đổi với nhau, làm seminar... như vậy thì các bạn có sự tiến bộ rất nhanh.

Nghiên cứu khoa học phải có sự đam mê, thích thú thực sự nếu không có đam mê thì không ai tài giỏi gì mà làm được cả vì việc nghiên cứu khoa học đòi hỏi mình phải toàn tâm, toàn ý vào việc đó. Nếu có sự đam mê thực sự thì phải dành thời gian cho việc đó.

Riêng với ngành toán thì có nhiều giai đoạn riêng, mỗi giai đoạn có một thú vị riêng. Trước hết mình có một câu hỏi, mình đau đáu về câu hỏi đó và muốn giải đáp chính nó. Khi đã có câu hỏi thì mình phải đi tìm học để giải đáp câu hỏi đó. Nếu không có câu hỏi thì rất khó để làm việc” - GS Ngô Bảo Châu chia sẻ.

Một bạn đến từ Trường Đại học Sư phạm Huế đặt câu hỏi: Bản thân em học ngành giáo dục mầm non, sau này ra đi dạy thì chỉ dạy những con số cơ bản, đơn giản thế nhưng khi ngồi học trên trường thì chúng em lại được dạy những bài toán rất cao siêu, những con số rườm rà. Vậy em muốn hỏi giáo sư rằng, liệu cách dạy như vậy có đáp ứng được với ngành nghề của em sau này không?

GS Ngô Bảo Châu cho rằng: “Học không bao giờ là thừa cả, không phải sau này chỉ dạy những con số đơn giản, bài toán đơn giản thì bây giờ chúng ta chỉ học những thứ đó mà phải học bao quát, rộng lớn.

Ví dụ như sau này ra xã hội, bạn phải biết như thế nào là xác suất thống kê, phải biết tính toán những bài toán khác để vận dụng vào xã hội; rồi bạn phải biết thêm về lịch sử thế giới như thế nào, lịch sử địa phương như thế nào. Nói chung, bạn muốn cuốc đất giỏi thì phải biết thêm những việc khác liên quan đến nhiều thứ quanh đó”.

Theo Lao động

  • Từ khóa

Tại sao TP.HCM khảo sát trình độ, năng lực tiếng Anh của tất cả giáo viên?

Ngày 18.4, Sở GD-ĐT TP.HCM đã cung cấp với phóng viên Báo Thanh Niên thông tin liên quan đến quy định về việc khảo sát trình độ, năng lực tiếng Anh đối...
16:04 - 18/04/2025
301 lượt xem

Phụ huynh bức xúc việc môn kỹ năng đưa vào chính khóa, Sở Giáo dục và Đào tạo lên tiếng

Phụ huynh ở TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) thắc mắc tại sao chương trình 'Toán bằng tiếng Anh' (iSmart, do Công ty cổ phần giáo dục iSmart triển khai)...
14:42 - 18/04/2025
318 lượt xem

Các nhà trường, học sinh tăng tốc ôn tập, sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Chỉ còn một thời gian ngắn nữa, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ chính thức diễn ra. Để đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi năm đầu tiên áp dụng theo...
11:46 - 18/04/2025
423 lượt xem

Ngành Giáo dục địa phương sau sáp nhập sẵn sàng nhận nhiệm vụ

Sau khi Nghị quyết 60, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng được ban hành, các địa phương lên phương án bố trí nơi ăn, chốn ở, đi lại cho cán...
09:32 - 18/04/2025
448 lượt xem

Để trẻ an toàn trong các cơ sở mầm non độc lập

Số cơ sở giáo dục mầm non độc lập tăng trong những năm gần đây đáp ứng nhu cầu đa dạng của phụ huynh khu vực đô thị, đồng thời đặt ra những bài toán trong...
08:49 - 18/04/2025
458 lượt xem