11
/
168001
82.000 học sinh lớp 1 cả nước chưa đạt yêu cầu môn toán, tiếng Việt
82-000-hoc-sinh-lop-1-ca-nuoc-chua-dat-yeu-cau-mon-toan-tieng-viet
news

82.000 học sinh lớp 1 cả nước chưa đạt yêu cầu môn toán, tiếng Việt

Thứ 6, 09/08/2024 | 06:47:00
2,449 lượt xem

Theo báo cáo tổng kết năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ở bậc tiểu học, cả nước còn trên 82.000 học sinh lớp 1 chưa hoàn thành yêu cầu ở môn toán, tiếng Việt.

Một giờ học tiếng Việt theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở lớp 1- Ảnh: VĨNH HÀ

Trong nhiệm vụ năm học mới bậc tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh việc đầu tư các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục.

52.482 học sinh lớp 1 chưa hoàn thành chương trình lớp học

Theo số liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2023-2024, cả nước có trên 1,7 triệu học sinh lớp 1. Trong đó có trên 1,1 triệu học sinh lớp 1 hoàn thành tốt môn tiếng Việt, trên 1,2 triệu học sinh hoàn thành tốt môn toán. 

Tuy nhiên còn 46.334 học sinh chưa hoàn thành ở môn tiếng Việt và 36.110 học sinh chưa hoàn thành ở môn toán. Các môn học, hoạt động khác của chương trình đều có một số học sinh chưa hoàn thành hoặc cần cố gắng nhưng ít hơn nhiều hai môn tiếng Việt và toán. 

Tổng số học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học là 52.482 học sinh. So với năm học trước, số học sinh lớp 1 chưa hoàn thành chương trình đã giảm nhưng không đáng kể.

Ở bậc giáo dục tiểu học, tới năm học 2023-2024, việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã triển khai từ lớp 1 đến lớp 4. 

Theo tổng kết của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ở lớp 2 cả nước có gần 1,7 triệu học sinh và cũng còn 13.898 học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt, 9.181 học sinh chưa hoàn thành môn toán, gần 21.000 học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học.

Ở lớp 3, trong số trên 1,7 triệu học sinh, còn 8.129 học sinh chưa hoàn thành ở môn tiếng Việt, 7.711 học sinh chưa hoàn thành ở môn toán và 16.977 học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học.

Ở lớp 4, trong số trên 1,7 triệu học sinh, còn 5.821 học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt, 6.664 học sinh chưa hoàn thành môn toán và 14.604 học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học.

Điều kiện dạy học chênh lệch giữa các vùng, miền

Nhìn vào số liệu năm học 2023-2024, có thể thấy số học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học giảm dần theo mỗi lớp. Điều này cho thấy nỗ lực của các nhà trường, ngành giáo dục các địa phương. Đồng thời cũng cho thấy khó khăn lớn nhất tập trung ở nhóm học sinh "chưa hoàn thành" và thường nằm ở những khu vực khó khăn, điều kiện dạy học còn thiếu thốn.

Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chương trình giáo dục phổ thông 2018 có một số môn học mới và yêu cầu các nhà trường dạy 2 buổi/ngày nhưng việc chuẩn bị cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên gặp khó khăn. 

Nhiều địa phương cũng gặp khó về cơ chế chính sách hoặc điều kiện kinh phí để tuyển dụng hoặc hợp đồng giáo viên. Có những nơi khó khăn về nguồn tuyển giáo viên.

Năm học 2024-2025, lớp 5 là lớp cuối cùng ở bậc tiểu học sẽ triển khai chương trình mới. Trong nhiệm vụ năm học mới ở bậc học này, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh đến việc đầu tư các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục. 

Cụ thể là thực hiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp, đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, nâng chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, nâng chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý. 

Năm học mới cũng là năm Bộ Giáo dục và Đào tạo thúc đẩy việc chuyển đổi số, đổi mới công tác quản lý, quản trị nhà trường. Trong đó có việc tiếp tục triển khai thí điểm học bạ số.

Theo Vĩnh Hà/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/82-000-hoc-sinh-lop-1-ca-nuoc-chua-dat-yeu-cau-mon-toan-tieng-viet-20240808171817147.htm

  • Từ khóa

Hà Nội: Trường THPT Chu Văn An, THPT Sơn Tây thành trường chuyên

Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây đã có quyết định trở thành trường THPT chuyên thay vì trường THPT công lập có lớp chuyên như hiện nay.
15:41 - 15/01/2025
19 lượt xem

Thi IELTS trên máy tính, cần lưu ý gì?

Theo thông báo từ cả Hội đồng Anh và IDP, hình thức thi IELTS trên giấy chính thức sẽ bị "khai tử" ở Việt Nam từ sau ngày 29-3-2025, chỉ còn duy nhất hình...
14:21 - 15/01/2025
52 lượt xem

Phương thức xét tuyển ĐH: Càng gọn càng hiệu quả

Kỳ tuyển sinh ĐH 2025, nhiều trường ĐH chỉ sử dụng những phương thức xét tuyển phổ biến, đơn giản nhưng đã từng đem lại hiệu quả trong thực tế.
10:53 - 15/01/2025
146 lượt xem

Châu Á trở thành trung tâm giáo dục toàn cầu

Vào năm 2025, châu Á sẽ có sự chuyển mình lớn trong bản đồ du học toàn cầu.
08:45 - 15/01/2025
176 lượt xem

Tranh luận việc đưa tự luận vào kiểm tra định kỳ

Trước quy định về ma trận đề kiểm tra định kỳ của Bộ GD-ĐT, nhiều giáo viên đã bày tỏ ý kiến khác nhau.
07:24 - 15/01/2025
236 lượt xem