11
/
157414
"Trẻ em ngày nay được "sùng bái" quá mức, không dừng lại sẽ trả giá đắt"
tre-em-ngay-nay-duoc-sung-bai-qua-muc-khong-dung-lai-se-tra-gia-dat
news

"Trẻ em ngày nay được "sùng bái" quá mức, không dừng lại sẽ trả giá đắt"

Thứ 6, 08/12/2023 | 11:43:00
2,150 lượt xem

TS Nguyễn Thành Nam cảnh báo nhiều người đang bắt đầu thời kỳ "sùng bái" trẻ em, coi trẻ là cái rốn của vũ trụ. Nếu không kịp điều chỉnh, chúng ta sẽ phải trả giá rất đắt.

Giáo viên ngày càng sợ học sinh, sợ phụ huynh, sợ cộng đồng mạng

Từ vụ việc giáo viên bị học trò ném dép xảy ra ở Trường THCS Văn Phú, Sơn Dương, Tuyên Quang, hay thực trạng văn hóa "tôn sư trọng đạo" đang ngày càng mai một, chuyên gia giáo dục TS Nguyễn Thành Nam,  thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân bởi trẻ con ngày nay đang được "sùng bái" quá mức.

Theo ông Nam, trong vụ việc cô giáo ở Tuyên Quang bị học trò ném dép vào người việc quan trọng không phải kết luận ai đúng, ai sai mà phải tìm được gốc rễ của vấn đề để "trị bệnh tận gốc".

"Dẫn đến câu chuyện buồn này là hệ quả của một cái sai tích lũy từ rất lâu rồi. Kết tội cho bên nào đều vô nghĩa, cần nhìn sâu và rộng hơn để thấy cái nguyên nhân cốt lõi phía sau", ông Nam nói.

Trẻ em ngày nay được sùng bái quá mức, không dừng lại sẽ trả giá đắt - 1

TS Nguyễn Thành Nam cho rằng cảnh báo xã hội đang bắt đầu đi vào thời kỳ "sùng bái" trẻ em và chúng ta cần phải có hành động ngay nếu không sẽ để lại hậu quả lớn (Ảnh: NVCC).

Ông thẳng thắn nói, giáo viên ngày càng sợ học sinh, sợ phụ huynh, sợ cộng đồng mạng. Vị trí của giáo viên ngày nay không còn được như xưa. Giáo viên sợ cả phụ huynh lẫn học sinh vì đụng chút là bị "bóc phốt", vì vậy họ không dám mạnh tay xử phạt học sinh.

Thực tế dịp 20/11 vừa qua, xã hội đã hết sức bức xúc khi một giáo viên mất việc vì phụ huynh "tố" trên Facebook vì không tháo dây buộc tóc cho con khi đi ngủ.

Quay trở lại việc hàng loạt học sinh mới lớp 7 ở Tuyên Quang cùng "bắt tay" nhục mạ giáo viên, thoải mái quay clip có thể thấy rõ các em đang rất tự tin vào việc không bị trừng phạt.

"Với điện thoại thông minh ở trên tay và sự ủng hộ của bạn bè, nhiều đứa trẻ còn nhỏ đã rất tự tin, dứt khoát và mạnh mẽ "tấn công" giáo viên của mình. Sức mạnh đó chỉ có thể đến từ một niềm tin chắc chắn về việc không thể bị trừng phạt", ông Nam diễn giải.

TS Nguyễn Thành Nam thẳng thắn chỉ ra rằng nguyên nhân là do sự "sùng bái" trẻ em, hễ ở trường học sinh có chuyện gì xảy ra thì cứ đem thầy cô và nhà trường ra "xử" trước và "xử" nặng. Điều đó làm cho nỗi sợ của giáo viên và nhà trường trở lên lớn hơn bao giờ hết, đồng thời học sinh và phụ huynh cũng trở nên quá đáng hơn bao giờ hết.

Giáo viên và nhà trường ngày càng có ít thẩm quyền và phương tiện để giáo dục trẻ. Chúng ta đòi hỏi họ rất nhiều nhưng không cho họ đủ thẩm quyền và phương tiện để giáo dục con cái chúng ta. Thầy cô giáo và nhà trường đang ở vị trí rất thấp và dễ dàng bị tấn công, bị bắt phải trả giá nếu xảy ra vấn đề.

Đừng coi trẻ là cái rốn của vũ trụ 

TS Thành Nam cảnh báo xã hội đang bắt đầu đi vào thời kỳ "sùng bái" trẻ em nói riêng, giới trẻ nói chung. Chúng ta cần phải thay đổi quan niệm này và có hành động ngay.

"Chúng ta đang bắt đầu đi vào thời kỳ sùng bái trẻ em, nếu không nhận diện vấn đề và kịp thời điều chỉnh thì diễn biến sẽ ngày càng tệ và xã hội sẽ phải trả giá", ông Nam nói.

Trẻ em ngày nay được sùng bái quá mức, không dừng lại sẽ trả giá đắt - 2

Cô giáo ở Tuyên Quang bị nhóm học sinh chốt cửa, ném dép vào người (Ảnh cắt từ clip).

Theo vị tiến sĩ, chuyện này không phải thấy ngay kết quả. Cho đến khi nào chúng ta nhận ra vấn đề ngày hôm nay và quyết định thay đổi sẽ phải sau đó vài năm, thậm chí vài chục năm vấn đề mới có thể được khắc phục.

Ông cho rằng hiện nay có nhiều gia đình mong muốn con "Tây hóa", muốn tôn trọng sự khác biệt, cá tính của trẻ nhưng lại đi học "lỏm" phần ngọn mà không tiếp cận đầy đủ hệ giá trị văn hóa.

"Tôi cho rằng người lớn nên tự tin hơn trong việc dạy con trẻ giá trị văn hóa truyền thống. Sự kính trọng người già, nghe lời cha mẹ và thầy cô giáo luôn là cái đích cao cả nhất, là hệ giá trị vĩnh cửu, không bao giờ bị lỗi thời. Tuyệt đối không nên coi trẻ em là cái rốn của vũ trụ", TS Nguyễn Thành Nam nhấn mạnh.

Theo Huyên Nguyễn/ Dân trí

https://dantri.com.vn/giao-duc/tre-em-ngay-nay-duoc-sung-bai-qua-muc-khong-dung-lai-se-tra-gia-dat-20231207144246968.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng chỉ thị chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung...
08:32 - 17/05/2024
197 lượt xem

Vụ lật xuồng chở công nhân ở Phú Yên: Do xuồng va đập vào thành cầu

Xác định nguyên nhân ban đầu của vụ lật xuồng chở công nhân trên sông Ba (Phú Yên) khiến 1 người chết và 2 người mất tích.
11:15 - 16/05/2024
701 lượt xem

Lùm xùm hơn 100.000 chứng chỉ tiếng Anh quốc tế: Bất cập quản lý, tổ chức thi

Vụ lùm xùm liên quan hơn 100.000 chứng chỉ tiếng Anh quốc tế bị Thanh tra Bộ GD-ĐT kết luận tổ chức 'trái phép', vi phạm quy định tại VN là một sự việc...
07:55 - 16/05/2024
812 lượt xem

Trưởng khoa có ‘thực tài’ mới làm giám đốc doanh nghiệp ngoài trường?

Mặc dù pháp luật hiện nay không cho phép nhưng nhiều ý kiến cho rằng cần có nhiều trưởng khoa, giảng viên là giám đốc doanh nghiệp để dạy tốt hơn, vì phải...
15:53 - 15/05/2024
1,150 lượt xem

Hiệu quả từ mô hình lớp học 'chạy'

Từ năm học 2022 - 2023, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM) triển khai mô hình lớp học truyền thống kết hợp lớp học “chạy”.
14:09 - 15/05/2024
1,215 lượt xem