11
/
157169
Thay đổi Kỳ thi đánh giá năng lực hướng tới thuận lợi cho thí sinh
thay-doi-ky-thi-danh-gia-nang-luc-huong-toi-thuan-loi-cho-thi-sinh
news

Thay đổi Kỳ thi đánh giá năng lực hướng tới thuận lợi cho thí sinh

Thứ 7, 02/12/2023 | 09:42:00
2,188 lượt xem

Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM năm 2024 có những điều chỉnh, tạo thuận lợi cho thí sinh...

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực năm 2022 tại Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TPHCM. Ảnh: Mạnh Tùng

Năm 2024, kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM về cơ bản tiếp tục giữ ổn định cấu trúc bài thi, phương thức tổ chức; đồng thời có những điều chỉnh, tạo thuận lợi cho thí sinh.

Quy mô kỳ thi mở rộng

Đại học Quốc gia TPHCM vừa công bố thông tin, năm 2024, kỳ thi đánh giá năng lực được tổ chức làm 2 đợt trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đợt 1 dự kiến tổ chức ngày 7/4 và đợt 2 ngày 2/6. Ngoài 21 địa điểm tổ chức trong năm 2023, Đại học Quốc gia TPHCM dự kiến bổ sung thêm 2 điểm thi tại tỉnh Bình Phước và Tây Ninh.

TS Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo (Đại học Quốc gia TPHCM) cho biết, năm 2024, kỳ thi đánh giá năng lực tiếp tục phát triển theo hướng ổn định như những năm trước. Cấu trúc của bài thi gồm 3 phần: Sử dụng ngôn ngữ; Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu; Giải quyết vấn đề. Bài thi gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan, nhiều lựa chọn với thời gian làm bài 150 phút.

Đến năm 2025, kỳ thi đánh giá năng lực tiếp tục theo hướng ổn định, gồm 3 phần như trên, nhưng có sự điều chỉnh để phù hợp với sự thay đổi của Chương trình GDPT 2018. Cụ thể, ở phần giải quyết vấn đề, ngoài kiến thức Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, sẽ thêm nhóm kiến thức về Giáo dục kinh tế và pháp luật - môn học mới theo Chương trình GDPT 2018. Ngoài ra, ở phần thi này, thí sinh được lựa chọn 3 trong số 6 nhóm vấn đề thay vì phải làm toàn bộ như hiện nay.

Thống kê của Trung tâm Khảo thí và Đánh giá Chất lượng Đào tạo, Đại học Quốc gia TPHCM cho thấy, sau 6 năm tổ chức, quy mô và chất lượng của kỳ thi ngày càng được khẳng định. Số lượng thí sinh đăng ký tăng mạnh qua các năm. Năm 2018, có gần 5 nghìn thí sinh (đến từ khoảng 616 trường THPT) đăng ký dự thi). Đến năm 2023, con số này là hơn 100 nghìn thí sinh (từ 1.815 trường THPT). Số lượng đăng ký dự thi năm 2023 tăng 9% so với năm 2022 và tăng hơn 50% so với năm 2021.

Công tác phối hợp tổ chức cũng được mở rộng. Năm 2018, kỳ thi tổ chức trong phạm vi Đại học Quốc gia TPHCM với 7 trường đại học thành viên, đến năm 2023 đã có 47 trường đại học, cao đẳng trong cả nước cùng tham gia phối hợp tổ chức. Số lượng trường đại học, cao đẳng đăng ký sử dụng kết quả từ kỳ thi cũng tăng qua từng năm; từ 7 trường năm 2018 lên 97 trường năm 2023.

PGS.TS Nguyễn Minh Tâm - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM, đánh giá, kết quả kỳ thi giúp tuyển chọn thí sinh có năng lực phù hợp với mục tiêu đào tạo của đại học này cũng như các cơ sở giáo dục khác.

Bên cạnh sự gia tăng về quy mô tổ chức, số lượng thí sinh, ông Nguyễn Minh Tâm cho rằng, tính hiệu quả của kỳ thi còn thể hiện ở việc làm thay đổi nhận thức, phương pháp học tập của học sinh. “Kỳ thi góp phần định hướng học sinh THPT học toàn diện hơn, phù hợp với định hướng phát triển đào tạo của nền giáo dục đại học Việt Nam trong tương lai”, ông Nguyễn Minh Tâm nói.

Phân bố điểm thi đánh giá năng lực các năm 2018 - 2023 (theo tỷ lệ phần trăm). Từ trái sang phải là các mốc điểm từ 0 đến 1.200. Ảnh: Đại học Quốc gia TPHCM 

Tạo thuận lợi cho thí sinh

Ngày 24/11, Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết kỳ thi đánh giá năng lực giai đoạn 2018 - 2023, định hướng năm 2025. Nhiều chuyên gia đã góp ý nâng cao chất lượng của kỳ thi và đề ra một số giải pháp để cải thiện công tác tổ chức thi trong năm 2024 và 2025.

TS Nguyễn Thanh Trọng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế Miền Đông cho rằng, kỳ thi đánh giá năng lực cần mở rộng ra nhiều tỉnh thành, giúp học sinh vùng sâu vùng xa dễ dàng tiếp cận.

Trong khi đó, ThS Cù Xuân Tiến - Trưởng phòng Tuyển sinh và Công tác Sinh viên, Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TPHCM) nêu quan điểm không nên buộc thí sinh mang theo căn cước công dân, giấy báo dự thi, mà thay thế bằng xác nhận tài khoản định danh điện tử mức 2 trên điện thoại. Về việc cấp giấy xác nhận điểm, thay vì gửi về nhà, ông Cù Xuân Tiến gợi ý nên gửi bản điện tử cho thí sinh để giảm bớt chi phí.

Đồng tình với kế hoạch tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực theo hướng phát triển ổn định, TS Quách Hoài Nam - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nha Trang đề nghị Đại học Quốc gia TPHCM công bố nội dung thi cụ thể của từng môn sao cho phù hợp với Chương trình GDPT 2018. Điều này để thí sinh chủ động trong quá trình học tập, chuẩn bị cho kỳ thi.

Một số chuyên gia đề xuất, Hội đồng thi cần rà soát ngân hàng câu hỏi cho phù hợp Chương trình GDPT 2018 và đảm bảo số lượng câu hỏi đủ cho ít nhất 5 kỳ thi. Đây là kỳ thi chung để các trường đại học, cao đẳng tuyển sinh nên công tác truyền thông, thông tin cần mạnh mẽ hơn nữa.

Tiếp thu các ý kiến trên, TS Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo (Đại học Quốc gia TPHCM) cho rằng, quan điểm của đại học này là kỳ thi phải đánh giá được những năng lực cơ bản nhất của việc học đại học như ngôn ngữ, tư duy logic, giải quyết vấn đề…

Do đó, Đại học Quốc gia TPHCM sẽ cân nhắc về tỷ trọng câu hỏi ở các môn. Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo sẽ công bố chi tiết thang điểm của mỗi phần thi, tạo cơ sở cho các trường đại học chọn tổ hợp xét tuyển cũng như quy định hệ số điểm từng môn phù hợp với nhu cầu tuyển sinh.

Điểm số tối đa của bài thi đánh giá năng lực là 1.200, trong đó điểm tối đa phần Sử dụng ngôn ngữ là 400 điểm; Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu là 300 điểm; Giải quyết vấn đề 500 điểm. Điểm của từng câu hỏi có trọng số khác nhau tùy thuộc vào độ khó và phân biệt của câu hỏi. Trong những năm qua, điểm chuẩn theo phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực của các trường đại học tốp đầu hoặc các ngành “hot” ở mức 800 - 1.000 điểm; tốp giữa 600 - 700; một số trường chỉ lấy điểm chuẩn mức 500 - 600. 

Theo Mạnh Tùng/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/thay-doi-ky-thi-danh-gia-nang-luc-huong-toi-thuan-loi-cho-thi-sinh-post663045.html

  • Từ khóa

Ba Lan đưa giáo dục vũ trang vào trường phổ thông

Từ năm 2025, Ba Lan sẽ đưa chương trình 'Giáo dục An toàn' vào các trường phổ thông, dành cho học sinh từ 14 đến 16 tuổi.
08:49 - 27/12/2024
27 lượt xem

Cảnh báo học sinh mua búp bê Kumanthong về nhà thờ cúng, 'cho ăn' cầu may mắn, học giỏi

Một số học sinh ở Quảng Nam lên mạng xã hội mua búp bê Kumanthong về nhà thờ cúng, mua bánh, kẹo, sữa 'cho ăn' nhằm cầu may mắn và học giỏi. Theo công an,...
07:18 - 27/12/2024
68 lượt xem

Đồng bộ đổi mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 có sự kế thừa nội dung của các quy chế đã triển khai thuận lợi, ổn định qua các năm nhưng vẫn có nhiều điểm mới.
15:35 - 26/12/2024
448 lượt xem

Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong nghiên cứu khoa học

Bộ KH-CN đang xây dựng dự thảo luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo theo hướng giúp cho thủ tục hành chính trong nghiên cứu khoa học được đơn giản...
10:38 - 26/12/2024
578 lượt xem

Thay đổi trong thi tốt nghiệp THPT: Có hẹp cửa vào đại học?

Những quy định mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có thể khiến cơ hội xét tuyển vào đại học hẹp hơn trước.
09:30 - 26/12/2024
584 lượt xem