11
/
142865
Tấp nập tìm lò luyện thi vào lớp 10
tap-nap-tim-lo-luyen-thi-vao-lop-10
news

Tấp nập tìm lò luyện thi vào lớp 10

Thứ 3, 21/02/2023 | 09:33:00
2,455 lượt xem

Để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM diễn ra vào đầu tháng 6, thời gian này là cao điểm phụ huynh tìm lớp học cho con, còn học sinh cũng sôi động ôn luyện trên mạng.

Các lớp ôn luyện thi chuyên không còn nhận học sinh

Với tỷ lệ phân luồng học sinh (HS) sau THCS là 70% thì trong số khoảng 109.000 HS lớp 9 năm nay, có khoảng 70.000 HS trúng tuyển vào lớp 10 công lập, còn khoảng hơn 30.000 HS sẽ tiếp tục học sau THCS ở các mô hình học tập như trường ngoài công lập, trung tâm GDTX, trường nghề… Chính vì vậy, để có thể chắc suất học lớp 10 công lập, thời điểm này phụ huynh HS lớp 9 đang "tấp nập" đi tìm lớp ôn thi cho con em.

Giáo viên Đặng Hoàng Dư, dạy toán tại Q.Gò Vấp (TP.HCM), cho hay một tuần trở lại đây, phụ huynh HS nhắn tin thường xuyên hỏi về lớp học ôn thi toán, khi nào thì ôn thi là hợp lý nhất và kinh nghiệm ôn tập kiến thức để thi lớp 10 thường, lớp 10 chuyên… Tâm lý phụ huynh năm nay khá lo lắng và mong muốn được ôn thi sớm để có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi diễn ra vào đầu tháng 6.

Học sinh luyện thi lớp 10 tại một trung tâm ở TP.HCM NHẬT THỊNH

Các nhóm phụ huynh lớp 9 trên mạng xã hội những ngày này khá sôi động hỏi han kinh nghiệm và địa chỉ để cho con em tham gia ôn luyện. Chị Nguyễn Ngọc Thanh Trà, phụ huynh HS lớp 9 Trường THCS Khánh Bình (Q.8, TP.HCM), cho biết: "Dù học trên lớp, giáo viên 3 môn toán, ngữ văn, tiếng Anh có cho các con nội dung kiến thức cần ôn tập và các dạng bài nhưng tôi vẫn chưa yên tâm. Tôi vẫn muốn cho con học thêm để ôn kỹ kiến thức và rèn bài tập một cách nhuần nhuyễn nhất. Con có mong muốn học ở Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1) nên tôi muốn con có sự chuẩn bị tốt nhất, vì đây là trường THPT thuộc tốp đầu của TP".

Trong vai một phụ huynh HS đi tìm lớp ôn thi lớp 10 cho con tại một trung tâm bồi dưỡng văn hóa có tiếng trên đường Mạc Đĩnh Chi (Q.1), tôi được một tư vấn viên ở trung tâm cho biết, thời điểm này, trung tâm không mở lớp ôn thi riêng biệt mà HS sẽ theo lớp vừa học kiến thức trong sách giáo khoa vừa ôn lớp 10. Và các lớp đều đã tổ chức từ tháng 9.2022. Đặc biệt dù có lớp dành cho HS ôn thi trường, lớp chuyên nhưng những lớp này không nhận HS vào thời điểm này nữa vì những HS đang theo học "đã trải qua một kỳ kiểm tra sát hạch".

Tương tự, tại một trung tâm bồi dưỡng HS giỏi trên đường Trần Hưng Đạo (Q.1) cũng bắt đầu mở lớp ôn thi lớp 10. Giáo viên Nguyễn Thị Diện cho hay, trung tâm mở lớp ôn luyện thi lớp 10 thường và chuyên các môn toán, vật lý, hóa học, ngữ văn, tiếng Anh. HS vào học sẽ thực hiện bài kiểm tra kiến thức để giáo viên biết phần kiến thức nào các em còn chưa vững. Từ đó giáo viên hệ thống lại giúp HS nắm vững rồi mới đi vào từng dạng toán cụ thể. "Khi các em vững từng dạng toán thì sẽ cho làm đề tổng hợp như cấu trúc đề thi mà Sở GD-ĐT định hướng. Như vậy khi vào phòng thi, các em sẽ dễ dàng nhận biết để xử lý bài thi của mình", giáo viên này phân tích.

Đây là giai đoạn cao điểm ôn luyện cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 B.T

Sôi động chia sẻ kinh nghiệm ôn thi trên mạng

Ngay những ngày đầu học kỳ 2, trên các diễn đàn, các nhóm HS trên mạng xã hội bắt đầu sôi động chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Với mong muốn có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10, HS T.N.T nêu lên một diễn đàn của HS TP.HCM những vấn đề mình đang mắc phải và nhờ anh chị đi trước chia sẻ kinh nghiệm ôn thi: "Toán số em khá ổn gần như là không có lỗ hổng, còn về phần toán hình em khá lo vì không thể đọc hiểu đề để vẽ và làm bài được. Có anh chị nào từng bị mất gốc toán hình chỉ em cách học lại với ạ. Còn môn ngữ văn, em khá tự tin vì trước điểm văn của em khá cao thường rơi vào 8,5 đến 9,3 và em cũng ôn rất kỹ các ý của bài, các luận điểm, luận cứ để ra thi nhưng tới lúc thi gặp trúng đề đã học em hay bị quên. Anh, chị có cách nào khắc phụ không ạ?".

Hình ảnh thường thấy ở những trung tâm ôn luyện thi tuyển sinh NHẬT THỊNH

Khi những dòng trạng thái này được đăng tải trên diễn đàn thì nhiều HS trải qua kỳ thi tuyển sinh lớp 10 các năm trước đã chia sẻ kinh nghiệm ôn thi cũng như làm bài thi. Một HS có tài khoản mạng xã hội Anh Khoi Le đưa ra lưu ý: "Phần đại số, các em hãy chú ý vào phần toán thực tế, bởi phần này chiếm nhiều điểm nhất trong đề thi và nhiều dạng khác nhau (cụ thể là 4,5 điểm), đừng tập trung vào những câu thực hiện phép tính quá nhiều nhé. Với phần hình học, trước hết em cần nắm vững và hiểu kiến thức từ học kỳ 1 đến hiện tại, ôn lại một vài kiến thức của lớp 8 như tam giác đồng dạng, định lý Talet…".

Còn tài khoản có tên Minh Đức thì nhắc HS về môn ngữ văn: "Phần đọc hiểu, luôn phải làm thật chắc. Vì thế phải nắm thật kỹ phần tiếng Việt như các biện pháp tu từ và tác dụng, các phép liên kết... Chú ý câu hỏi về nội dung chính và câu viết đoạn. Muốn viết đúng nội dung chính cần luyện thật nhiều và đọc kỹ ngữ liệu"…

Bên cạnh những chia sẻ về kinh nghiệm chuẩn bị kiến thức làm bài thì hầu hết các HS THPT đều không quên nhắc nhẹ thí sinh sắp bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay rằng: "Cuối cùng thì vẫn phải giữ cho mình một tinh thần thoải mái các em nhé!".

Theo Bích Thanh/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/tap-nap-tim-lo-luyen-thi-vao-lop-10-185230220200237236.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng chỉ thị chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung...
08:32 - 17/05/2024
65 lượt xem

Vụ lật xuồng chở công nhân ở Phú Yên: Do xuồng va đập vào thành cầu

Xác định nguyên nhân ban đầu của vụ lật xuồng chở công nhân trên sông Ba (Phú Yên) khiến 1 người chết và 2 người mất tích.
11:15 - 16/05/2024
574 lượt xem

Lùm xùm hơn 100.000 chứng chỉ tiếng Anh quốc tế: Bất cập quản lý, tổ chức thi

Vụ lùm xùm liên quan hơn 100.000 chứng chỉ tiếng Anh quốc tế bị Thanh tra Bộ GD-ĐT kết luận tổ chức 'trái phép', vi phạm quy định tại VN là một sự việc...
07:55 - 16/05/2024
680 lượt xem

Trưởng khoa có ‘thực tài’ mới làm giám đốc doanh nghiệp ngoài trường?

Mặc dù pháp luật hiện nay không cho phép nhưng nhiều ý kiến cho rằng cần có nhiều trưởng khoa, giảng viên là giám đốc doanh nghiệp để dạy tốt hơn, vì phải...
15:53 - 15/05/2024
1,024 lượt xem

Hiệu quả từ mô hình lớp học 'chạy'

Từ năm học 2022 - 2023, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM) triển khai mô hình lớp học truyền thống kết hợp lớp học “chạy”.
14:09 - 15/05/2024
1,087 lượt xem