24
/
164137
Chuyên gia nói Tổng thống Putin muốn 3 thứ trong chuyến thăm Trung Quốc
chuyen-gia-noi-tong-thong-putin-muo-n-3-thu-trong-chuye-n-tham-trung-quo-c
news

Chuyên gia nói Tổng thống Putin muốn 3 thứ trong chuyến thăm Trung Quốc

Thứ 4, 15/05/2024 | 15:35:14
1,926 lượt xem

Ông Max Hess, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu chính sách đối ngoại ở Mỹ, cho biết trong hai năm qua, Tổng thống Putin muốn 3 thứ từ Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Matxcơva, Nga vào tháng 3-2023 - Ảnh: AFP

Nhận lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin có chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc từ ngày 16 đến ngày 17-5.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Putin kể từ khi ông nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5 hôm 7-5.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, các chuyên gia Trung Quốc cho rằng việc ông Putin chọn Trung Quốc là điểm đến thăm cấp nhà nước đầu tiên không gây bất ngờ. 

Chuyến thăm này cho thấy Nga coi trọng việc phát triển hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược với Trung Quốc và cũng cho thấy quyết tâm "hướng về phía Đông" của Nga trước sức ép từ phương Tây.

Ông Cui Heng, học giả từ Viện Hợp tác tư pháp và trao đổi quốc tế CNISCO ở Thượng Hải, cho rằng thế giới sẽ chú ý đến cuộc gặp giữa ông Putin và ông Tập để xem quan hệ Nga - Trung có thể được nâng lên tầm cao mới như thế nào, do quan hệ giữa hai cường quốc này sẽ có tác động tới quốc tế.

Trong khi đó, ông Alexey Maslov, giám đốc Viện nghiên cứu châu Á và châu Phi của Đại học Quốc gia Matxcơva, nói: 

"Chúng tôi coi trọng sự ổn định của quan hệ Nga - Trung. Một từ mà tôi có thể dùng để mô tả mối quan hệ này là 'sự tin tưởng'. 

Điều đó rất quan trọng vì nếu nhìn vào chuyện hợp tác với các nước phương Tây, chúng tôi hiện không có và chưa bao giờ có sự tin tưởng lẫn nhau. Nhưng với Trung Quốc, chúng ta có sự tin tưởng lẫn nhau".

Ông Maslov đánh giá sự hợp tác giữa hai nước trong hai năm qua đã phát triển rất nhanh, đồng thời chỉ ra hai quốc gia có thể tăng cường hợp tác về tài chính, ngân hàng cũng như khoa học - công nghệ và đầu tư.

Giáo sư Li Hai Dong tại Học viện Ngoại giao Trung Quốc cho rằng không chỉ xung đột Nga - Ukraine, hai bên còn có thể phối hợp lập trường của mình về các vấn đề nóng như xung đột Israel - Palestine, để lên tiếng đòi công lý, sát cánh với nhóm Nam bán cầu (Global South) để cùng phản đối chủ nghĩa đơn phương và bá quyền.

Trong khi đó, kênh CNBC (Mỹ) dẫn lời chuyên gia chỉ ra Tổng thống Putin muốn 3 thứ từ ông Tập, khi Matxcơva tìm cách tăng cường quan hệ đối tác "không giới hạn" với Bắc Kinh trên nhiều mặt.

Ông Max Hess, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu chính sách đối ngoại (FPRI, Mỹ), nói "rõ ràng trong hai năm qua, ông Putin đã muốn 3 thứ từ Trung Quốc", bao gồm: 

- Một thỏa thuận về đường ống dẫn khí tự nhiên Power of Siberia 2 (Sức mạnh Siberia 2); 

- Tìm kiếm sự ủng hộ hơn nữa của Trung Quốc cho cuộc chiến ở Ukraine, đặc biệt là vũ khí; 

- Muốn tiếp cận thị trường tài chính Trung Quốc và "sử dụng đồng tiền Trung Quốc để thúc đẩy thương mại của Nga".

"Chúng ta thực sự thấy có rất ít tiến bộ rõ rệt về tất cả những thứ này. Do đó thật ra ông Putin tới Trung Quốc để xem ông ấy có thể nhận được gì" - ông nói thêm.

Theo Bình An/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/chuyen-gia-noi-tong-thong-putin-muon-3-thu-trong-chuyen-tham-trung-quoc-20240515141147847.htm

  • Từ khóa

Ông Macron giải tán quốc hội Pháp trước nguy cơ thất bại bầu cử lớn

Tổng thống Pháp vừa giải tán Quốc hội nước này sau khi các cuộc thăm dò dự đoán đảng của ông sẽ thất bại trong cuộc bỏ phiếu bầu cử Nghị viện châu Âu.
12:19 - 10/06/2024
47 lượt xem

Thái Lan trấn áp tội phạm lừa đảo trực tuyến

Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan (RTP) đã bắt giữ 14.826 đối tượng liên quan hoạt động lừa đảo qua điện thoại, lừa đảo đầu tư và đánh bạc trực tuyến trong...
10:54 - 10/06/2024
72 lượt xem

Mỹ, Pháp đạt thỏa thuận về việc sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga

Các nhà lãnh đạo G7 hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận về vấn đề sử dụng lợi nhuận phát sinh từ tài sản bị đóng băng của Nga để hỗ trợ cho Ukraine, tại hội...
09:27 - 10/06/2024
126 lượt xem

Mỹ triệt thoái khỏi Niger

Mỹ đã bắt đầu rút rút lực lượng và tài sản khỏi Niger, theo một tuyên bố từ Bộ Quốc phòng 2 nước.
08:09 - 10/06/2024
144 lượt xem

Hàn Quốc dùng loa công suất lớn phát thông điệp để Bình Nhưỡng 'không thể chịu đựng'

Hàn Quốc tuyên bố trả đũa việc Triều Tiên thả bóng bay rác bằng cách sử dụng loa công suất lớn liên tục phát những thông điệp để Bình Nhưỡng không thể...
19:18 - 09/06/2024
461 lượt xem