240
/
99530
Các địa phương khẩn trương triển khai biện pháp phòng, chống bão số 9
cac-dia-phuong-khan-truong-trien-khai-bien-phap-phong-chong-bao-so-9
news

Các địa phương khẩn trương triển khai biện pháp phòng, chống bão số 9

Thứ 2, 26/10/2020 | 16:19:12
903 lượt xem

Các tỉnh Quảng Nam, Bình Thuận, Ninh Thuận đã có công điện khẩn yêu cầu các sở, ngành, địa phương triển khai phương án ứng phó khẩn cấp với bão số 9.

Cac dia phuong khan truong trien khai bien phap phong, chong bao so 9 hinh anh 1

Tàu thuyền neo đậu tránh bão. (Ảnh: Công Thử/TTXVN)

Để giảm thiểu thiệt hại cho nhân dân tỉnh Quảng Nam, địa phương đã chịu nhiều thiệt hại nặng nề trong đợt mưa, bão kéo dài vừa qua, sáng 26/10, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam đã có công điện yêu cầu các địa phương, sở, ngành, lực lượng vũ trang cùng với nhân dân trên địa bàn tỉnh khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống bão số 9.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh yêu cầu chính quyền địa phương các cấp, cơ quan, đơn vị tổ chức theo dõi diễn biến bão, tình hình mưa lũ chặt chẽ, kịp thời lên phương án để chủ động ứng phó với các tình huống xấu có thể xảy ra; khẩn trương rà soát các phương án, sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó với các tình huống, sự cố bất thường; chủ động triển khai các biện pháp ứng phó theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Chính quyền các cấp, ban ngành và lực lượng, cơ quan đơn vị triển khai rà soát các khu dân cư, trụ sở các cơ quan đơn vị, kiên quyết di dời người, phương tiện và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm, nhất là những khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập lụt sâu để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và Nhà nước; bố trí lực lượng chốt chặn, canh gác, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, dễ bị sạt lở đất.
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với các địa phương ven biển nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi đánh bắt.

Cùng với đó, tất cả các địa phương cũng như các ban ngành, lực lượng cần ngừng, hoãn ngay các cuộc họp không liên quan đến phòng chống bão lũ cho đến khi bão tan.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp của tỉnh khẩn trương phối hợp với các sở, ban ngành liên quan và lực lượng vũ trang tiến hành đi kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác ứng phó trên địa bàn đã được phân công.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố trên địa bàn tỉnh nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan và nhân dân khẩn trương tổ chức chằng chống nhà cửa, trụ sở làm việc, kho tàng, các trường học, cơ sở y tế…; cắt tỉa cây, chống cây tránh ngã đổ và khơi thông cống rãnh chống thiệt hại do mưa lũ.

Các địa phương ven biển, vùng cửa sông phải sẵn sàng phương án sơ tán dân cư khỏi các khu vực nguy hiểm khi có tình huống xấu do ảnh hưởng của bão, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và du khách ven biển và trên các đảo.

Các địa phương phối hợp với các lực lượng vũ trang khẩn trương hướng dẫn tàu thuyền đã vào bờ hoặc đang neo đậu ở những khu vực an toàn tổ chức neo đậu chắc chắn, chống va đập khi bão vào làm hư hỏng tàu thuyền và di chuyển, gia cố đảm bảo an toàn cho các lồng bè nuôi trồng thủy hải sản tại địa phương.

Lực lượng chức năng kiên quyết không để người ở lại trên tàu thuyền và lồng bè nuôi trồng thủy hải sản trước 18 giờ ngày 27/10; kiểm tra công tác dự trữ lương thực, thực phẩm và nước uống, những mặt hàng thiết yếu tại các địa phương, nhất là những địa phương dễ bị cô lập, khuyến cáo người dân dự trữ lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm cho sinh hoạt gia đình từ 7-10 ngày...

Các sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh khẩn trương bố trí lực lượng chằng chống trụ sở làm việc và cơ sở vật chất, không để xảy ra hiện tượng tốc mái do gió bão làm hư hỏng trang thiết bị làm việc.

Tại Ninh Thuận, ngay sau cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, ứng phó với bão số 9, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã có công điện hỏa tốc yêu cầu Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các sở, ban ngành và chính quyền các địa phương cấp bách ứng phó với cơn bão đang tiến vào đất liền.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Ninh Thuận đề nghị các đơn vị có liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thông báo cho các chủ phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, khẩn trương đưa tàu thuyền thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng thông tin nhanh đến các cơ sở nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển chủ động neo lồng bè đảm bảo an toàn và đưa hết lao động trên lồng bè vào đất liền tránh trú. Trong trường hợp cần thiết, tổ chức cưỡng chế để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản khi bão đổ bộ.

Để đảm bảo an toàn hồ đập, hạn chế ngập cho vùng hạ lưu, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Ninh Thuận đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác các công trình thủy lợi tỉnh bố trí lực lượng, tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ tại các hồ đập đã đầy nước.

Cac dia phuong khan truong trien khai bien phap phong, chong bao so 9 hinh anh 2

Đoàn công tác của Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận kiểm tra an toàn bờ đê sông Dinh trước khi bão đổ bộ. (Ảnh: Công Thử/TTXVN)

Nếu trường hợp khẩn cấp phải tiến hành xả lũ, đơn vị chức năng thông báo ngay cho địa phương vùng hạ lưu biết trước ít nhất 6 giờ đồng hồ để người dân chủ động phòng tránh.

Cùng ngày, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận đã có công điện khẩn yêu cầu các sở, ngành, địa phương triển khai phương án ứng phó khẩn cấp với bão số 9 được dự báo là rất mạnh, phạm vị ảnh hưởng rộng đến khu vực Nam Trung Bộ, trong đó có tỉnh Bình Thuận.

Ủy ban Nhân dân tỉnh yêu cầu các địa phương tổ chức trực ban 24/24 giờ để theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết, thiên tai, hướng di chuyển của bão số 9.

Các địa phương không chủ quan, lơ là trong mọi tình huống để chủ động trong chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại khi thiên tai xảy ra.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo thời tiết và diễn biến của bão số 9, tình hình gió mạnh, sóng lớn, triều cường; phối hợp với các đồn biên phòng trong khu vực, thông báo cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh, có kế hoạch sản xuất phù hợp.

Đồng thời, lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, theo dõi các khu vực hay bị sạt lở ven biển, nhất là các khu vực dân cư, khu du lịch ven biển để thông báo cho người dân, khách du lịch biết; chủ động sơ tán người và tài sản các hộ dân bị sạt lở, uy hiếp trực tiếp đến nơi an toàn./.

Theo TTXVN/Vietnam+

https://www.vietnamplus.vn/cac-dia-phuong-khan-truong-trien-khai-bien-phap-phong-chong-bao-so-9/673500.vnp

  • Từ khóa

Bộ Công an đề xuất loạt quy định mới về đăng ký thường trú, tạm trú

Tại dự thảo nghị định mới, Bộ Công an đã sửa đổi, bổ sung tập trung vào các loại giấy người dân cần chứng minh chỗ ở hợp pháp khi đăng ký thường trú, tạm...
18:19 - 07/05/2024
38 lượt xem

Tiếp tục thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Việc thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh cần bảo đảm nguồn gốc xuất xứ, đánh giá chất lượng của các nước phát triển; tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật...
15:19 - 07/05/2024
111 lượt xem

Bộ Công an đề xuất hàng loạt thay đổi về giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Ban soạn thảo đề xuất giấy phép lái xe hạng A sẽ thay thế hạng A2...
15:32 - 07/05/2024
98 lượt xem

Vụ sạt lở làm 3 công nhân tử vong: Đất đá đổ về quá nhanh, nhiều người không chạy kịp

Đang thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 thì gặp mưa lớn, 18 công nhân trở về lán tạm dựng bên suối để trú mưa thì bất ngờ xảy ra vụ sạt lở, khối lượng...
10:18 - 07/05/2024
251 lượt xem

Vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở Long Khánh: Chuyển hồ sơ sang CQĐT

UBND TP.Long Khánh (Đồng Nai) đã chuyển hồ sơ vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì sang cơ quan điều tra sau khi phát hiện vụ việc có hậu quả đặc biệt nghiêm...
09:45 - 07/05/2024
262 lượt xem