240
/
94463
"Tấp nập" tuồn lậu heo từ Campuchia vào Việt Nam
tap-nap-tuon-lau-heo-tu-campuchia-vao-viet-nam
news

"Tấp nập" tuồn lậu heo từ Campuchia vào Việt Nam

Thứ 5, 16/07/2020 | 07:50:19
198 lượt xem

Một tấn heo hơi nhập lậu trót lọt, các đối tượng buôn lậu sẽ thu về hàng chục triệu đồng. Vì thế gần đây tình trạng thẩm lậu heo qua tuyến biên giới tỉnh An Giang có dấu hiệu tăng cao trở lại.

Thuê người canh đường… buôn lậu heo

Huyện An Phú là huyện đầu nguồn của tỉnh An Giang, có đường biên giới dài 42,5km, với 2 cửa khẩu chính và 1 cửa khẩu phụ, địa hình đồng ruộng bằng phẳng, nhiều sông, kênh, rạch, đường mòn, lối mở, thuận tiện cho việc qua lại biên giới bằng đường sông và đường bộ. Đây cũng chính là điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển heo lậu.

Theo ngành chức năng tỉnh An Giang, hoạt động của các đối tượng vận chuyển heo lậu rất tinh vi, đa dạng, thay đổi nhanh theo tình hình và bất chấp mọi hậu quả, răn đe của pháp luật. Có trường hợp bị phạt hành chính đến 35 triệu đồng nhưng các đối tượng vẫn bất chấp vì nguồn lợi từ việc mua bán, vận chuyển heo lậu là quá lớn. Các đầu nậu buôn lậu heo thuê các đối tượng canh đường, theo dõi xuyên suốt lực lượng chức năng để né tránh.

Tấp nập tuồn lậu heo từ Campuchia vào Việt Nam - 1

Các đối tượng lợi dụng đêm tối, dùng vỏ lãi chở heo từ biên giới Campuchia vào biên giới An Giang

Đoàn kiểm tra liên ngành huyện An Phú, cho biết lượng heo nhập lậu đi qua địa bàn trung bình từ 200 – 300 con/ngày, đêm. Thủ đoạn vận chuyển heo được tập kết tại các khu vực trên tuyến biên giới Campuchia, sau đó chờ điều kiện thuận lợi để thẩm lậu qua biên giới theo các kênh rạch, đường mòn.

Trong suốt quá trình vận chuyển các đối tượn luôn tổ chức lực lượng canh coi để báo tin né tránh. Các đối tượng phần lớn là người địa phương và một phần từ nơi khác đến khu vực biên giới làm ăn, mua bán.

Đại tá Lý Kế Tùng, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng An Giang cho rằng, thời gian qua, tình hình buôn lậu trên tuyến biên giới có chiều hướng giảm, nhưng thủ đoạn thực hiện tinh vi và nhỏ lẻ. Lực lượng Bộ đội Biên phòng đã và đang căng sức thực hiện nhiệm vụ kép trên tuyến biên giới. Toàn tuyến biên giới có 136 chốt Biên phòng, với hơn 800 cán bộ, chiến sĩ vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, ngăn chặn tình trạng xuất cảnh trái phép, vừa thực hiện nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu.

Tấp nập tuồn lậu heo từ Campuchia vào Việt Nam - 2

Tại huyện An Phú có thời điểm các đối tượng tuồn heo lậu vào địa phương từ 200 -300 con/ngày, đêm

Cũng theo Đại tá Tùng, các đối tượng buôn lậu heo bằng hình thức là vận chuyển bằng xuồng nhỏ, vỏ lãi ở các tuyến kênh, rạch hoặc ghe lớn trên sông Tiền, sau đó heo được đưa lên xe và hợp thức hóa giấy tờ trước khi vận chuyển vào nội địa tiêu thụ.

Trong 6 tháng đầu năm, Bộ đội Biên phòng An Giang độc lập bắt 13 vụ vận chuyển heo lậu, với 176 con, tổng trọng lượng hơn 12,3 tấn. Ngoài ra, còn phối hợp với Hải quan bắt 4 vụ, với 75 con, trọng lượng gần 7 tấn. Từ lời khai của các đối tượng buôn lậu heo bị bắt giữ cho thấy, giá heo giữa Việt Nam và Campuchia chênh lệch vài chục nghìn đồng/kg.

Siết chặt đường biên chặn heo lậu

Việc vận chuyển heo lậu diễn ra từ khoảng 23h đến 3h sáng hôm sau. Tại các điểm tập kết heo lậu trên địa bàn huyện An Phú luôn có xe tải chờ sẵn. Việc chuyển heo lên xe diễn ra nhanh chóng, chỉ từ 5 đến 10 phút; sau đó, xe tải chở heo di chuyển về hướng TP Châu Đốc để đi các tỉnh, thành tiêu thụ.

Khi heo lậu lên xe tải đã được các đối tượng hợp thức hóa xong giấy tờ từ các cơ sở chăn nuôi và giết mổ trong nội địa. Việc bắt, giữ các đối tượng được thực hiện khi các đối tượng vận chuyển hàng qua biên giới.

Tấp nập tuồn lậu heo từ Campuchia vào Việt Nam - 3

Tất cả số heo nhập lậu, lực lượng chức năng tổ chức tiêu hủy đúng quy định

Trước tình trạng trên, UBND huyện An Phú đề nghị Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tham mưu cho UBND tỉnh An Giang chỉ đạo các Đồn biên phòng đóng quân trên địa bàn huyện tăng cường công tác kiểm soát chặt chẽ, hạn chế thấp nhất việc nhập lậu heo qua biên giới. Đồng thời, đề nghị Chi cục Chăn nuôi và thú y thiết lập lại chốt kiểm soát trên Quốc lộ 91C (gần cầu Cồn Tiên) để kiểm soát từ An Phú qua TP Châu Đốc.

Đại tá Lý Kế Tùng cho biết, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng An Giang đã chỉ đạo các Đồn Biên phòng, các chốt Biên phòng tăng cường các biện pháp ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là qua biên giới. Đồng thời, tổ chức vận động người dân khu vực biên giới không tham gia, không tiếp tay cho việc vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là heo, sản phẩm từ heo trái phép vào Việt Nam.

Tấp nập tuồn lậu heo từ Campuchia vào Việt Nam - 4

Hiện lãnh đạo các tỉnh có đường biên giới với Campuchia, như An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp đã có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng siết chặt quản lý đường mòn, lối mở để kiểm soát dịch Covid-19 và tình trạng buôn lậu heo; Mặt khác còn làm tốt công tác phòng chống dịch tả lợn Châu phi, công tác tái đàn...

Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn thú y, thời gian qua hiện tượng buôn bán, vận chuyển trái phép heo qua biên giới giữa Việt Nam và các nước, đặc biệt là qua biên giới với Lào, Campuchia làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm như dịch tả heo châu Phi, lở mồm long móng từ các nước vào Việt Nam. 

Để khẩn trương chấm dứt tình trạng trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia chỉ đạo, đôn đốc Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh biên giới trong việc ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép lợn, sản phẩm lợn ra, vào Việt Nam…

Ngày 13/7, UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu các sở, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện tăng cường công tác tái đàn, kiểm soát vận chuyển sản phẩm từ heo qua biên giới trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, Chủ tịch UBND cấp huyện tập trung chỉ đạo phòng ngừa và khống chế bệnh dịch tả heo Châu Phi hiệu quả nhất; đồng thời, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả công tác kiểm tra, kiểm soát động vật và các sản phẩm động vật trên địa bàn quản lý.

UBND cấp huyện phối hợp với sở, ngành và đơn vị liên quan, kiểm tra, kiểm soát tại các tuyến đường giao thông, đặc biệt tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới, để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển động vật và sản phẩm động vật mắc bệnh, không rõ nguồn gốc.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra giám sát các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh; triển khai có hiệu quả các giải pháp tái đàn heo; đồng thời chuẩn bị các bước cần thiết hỗ trợ cho việc quá trình tái đàn; tăng cường công tác kiểm dịch, vận chuyển động vật sản phẩm động vật tại các Trạm Kiểm dịch động vật đầu mối giao thông.


Theo Nguyễn Hành, Minh Anh/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/xa-hoi/tap-nap-tuon-lau-heo-tu-campuchia-vao-viet-nam-20200715090804041.htm#utm_source=Cate_XaHoi&utm_campaign=Top3&utm_medium=1 

  • Từ khóa

Vì sao 2 năm chưa kết thúc điều tra vụ 600 người ngộ độc ở Nha Trang?

Cách đây gần 2 năm, tại trường iSchool Nha Trang xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến hơn 600 học sinh, giáo viên của trường phải nhập viện; trong đó có 1...
10:23 - 26/04/2024
24 lượt xem

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe, TPHCM đi Nha Trang chỉ mất 5 giờ

Tuyến cao tốc cuối cùng kết nối TPHCM đi Nha Trang chính thức thông xe vào hôm nay, giúp người dân, doanh nghiệp rút ngắn quãng đường từ TPHCM đi Ninh...
09:12 - 26/04/2024
60 lượt xem

Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ chìm thuyền làm 4 người mất tích ở Quảng Ninh

Sự cố chìm thuyền xảy ra trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, khiến 4 người mất tích. Thủ tướng chỉ đạo điều tra nguyên nhân sự cố này và xử...
19:01 - 25/04/2024
404 lượt xem

Khi cô giáo mầm non "đeo mặt nạ", hôn hít đón trẻ, khép cửa là... đánh

Không chỉ đến sự việc chủ nhóm lớp Tí Bo đánh, đè lên người trẻ nhét đồ ăn gây bức xúc, đã quá nhiều vụ việc có chung mẫu số cô giáo mầm non cười tươi khi...
16:40 - 25/04/2024
467 lượt xem

Hà Nội đề xuất trông giữ ô tô dưới gầm cầu cạn

Trước tình trạng số lượng ô tô gia tăng nhanh chóng, ngành giao thông Hà Nội kiến nghị tiếp tục cho phép thành phố sử dụng vỉa hè, lòng đường, gầm cầu cạn...
15:53 - 25/04/2024
465 lượt xem