9
/
54143
Bất tiện tôi gặp phải sau 9 năm theo đuổi lối sống giản tiện
bat-tien-toi-gap-phai-sau-9-nam-theo-duoi-loi-song-gian-tien
news

Bất tiện tôi gặp phải sau 9 năm theo đuổi lối sống giản tiện

Thứ 5, 12/10/2017 | 14:43:19
934 lượt xem

Tôi muốn làm vườn, đòi hỏi phải có xẻng, cuốc... nhưng những món đồ đó không có sẵn trong nhà.

David Sandel là một nhà văn tự do người Mỹ, đồng thời cũng là một chuyên gia marketing kỹ thuật số. Cách đây 9 năm, Sandel đã từ bỏ công việc kỹ sư ổn định, thu nhập cao, đồng thời anh cũng bán nhà rồi sống trong một chiếc xe tải, để theo đuổi cuộc sống xê dịch và tối giản.

Trên Business Insider, Sandel đã chia sẻ những quan điểm về phong cách sống tối giản sau 9 năm trải nghiệm của mình.

Năm 2008, tôi có một ngôi nhà và một căn hộ đôi. Ngôi nhà của tôi chất đầy đồ đạc và có rất nhiều món đồ tôi thực sự không cần: những đồ trang trí theo mùa, 2 cái tủ đông, 2 cái tivi đều có âm thanh vòm và những đồ nhà bếp chỉ có một mục đích. Tôi cũng có một bộ đồ nghề để bảo dưỡng cả hai căn nhà, bao gồm cả những thứ chỉ để duy trì thẩm mỹ như vòi phun nước, chậu hoa, bình sơn – những món đồ rất hiếm khi được sử dụng.

Lối sống tối giản giúp Sandel dễ dàng đi khắp nơi - Ảnh: David Sandel.

Tôi đã không có ý định thiết lập một lối sống đơn giản. Tôi cũng không gặp phải bất kỳ sự kiện đặc biệt nào có thể thay đổi cuộc sống của mình mà tôi không thể kiểm soát. Chỉ là tôi tự nhiên thích sống trong một cái xe tải. Vì khoảng trống trong xe không nhiều, giá bán của các bộ phận đựng đồ trên xe cũng không rẻ nên tôi phải từ bỏ nhiều món đồ.

Cho đến năm 2015, những tài sản còn lại của tôi chỉ là những thứ để vừa trong chiếc xe tải và vừa với góc garage ở nhà bạn tôi. Tôi chưa bao giờ có ít đồ đạc hơn thế và hạnh phúc hơn thế. Thời gian ba tháng rưỡi đi phượt ở Thái Lan trong năm này, tôi gặp bạn gái hiện tại của mình, một công dân Tây Ban Nha. Sau đó, tình cảm của chúng tôi tiến triển tốt nên hiện tôi đã chuyển sang Tây Ban Nha sống cùng cô ấy.

Khi sống trong một chiếc xe tải hoặc đi phượt, phong cách sống tối giản có rất nhiều lợi ích. Nhờ thế, tôi có thể mang tất cả những món đồ mình cần tới Tây Ban Nha chỉ trong hai kiện hành lý ký gửi và hai kiện hành lý xách tay. Nó bao gồm những thứ cần thiết như quần áo, máy tính, thiết bị quay phim, thiết bị leo núi, ba lô - nhiều trong số này khá quan trọng với công việc kinh doanh online của tôi.

Tôi và bạn gái cùng chung quan điểm không nên sở hữu nhiều đồ đạc. Bởi vì chúng tôi đều làm việc từ xa nên có thể dễ dàng đóng gói hành lý và quay lại chiếc xe tải của tôi ở nước Mỹ hoặc bất kỳ đâu trên thế giới.

Một thời gian, chúng tôi sống trong một căn hộ nhỏ ở Madrid với hai người bạn nữa. Sau đó, chúng tôi chuyển đến một ngôi nhà khá lớn, cách trung tâm thành phố 4 giờ đi ôtô. Lúc này, chúng tôi nhận thấy việc thiếu thốn đồ dùng có thể gây khó khăn như thế nào dù cả hai đều là những người đơn giản.

Chúng tôi không sống trong nông trang ở vùng quê vì thế chúng tôi vẫn phải phụ thuộc vào các cửa hàng thực phẩm như đa số mọi người. Nếu chúng tôi muốn tiết kiệm tiền, muốn ăn uống lành mạnh hơn, muốn giảm các bao bì nhựa, chúng tôi có thể tự làm một số sản phẩm như bánh mì, nước sốt và thực phẩm đóng hộp. Có điều sản xuất những thứ đó đòi hỏi phải có các dụng cụ đi kèm. Chúng tôi không có bình chứa bột, máy lọc nước... Nếu mua tất cả, chúng tôi lại phải tích trữ rất nhiều đồ.

Ngoài ra, phía sau nhà có một khoảng đất trống mà chúng tôi có thể làm một khu vườn nhỏ. Xây dựng một khu vườn ban đầu đòi hỏi rất nhiều thời gian, tiền bạc và kèm theo rất nhiều dụng cụ khác xẻng, cào, dụng cụ cầm tay, lồng, lon nước, dây... Nếu chúng tôi không muốn làm một khu vườn thực sự, chúng tôi có thể lấp đầy khoảng trống đó bằng các chậu cây. Nhưng trồng cây trong chậu cũng cần mua chậu và đất trồng.

Tôi phát hiện ra rằng nếu bạn đang sống một cuộc sống tối giản, dù là ngẫu nhiên hay cố tình vì đã đạt đến ngưỡng tiêu dùng, thì bạn cũng cần phải xác định điều đó có nghĩa như thế nào với mình. Đối với nhiều người, đó là việc giảm số lượng các món đồ mà họ sở hữu. Còn đối với chúng tôi, số việc chúng tôi có thể làm với các công cụ của mình khiến chúng tôi hạnh phúc. Dù thế nào thì hai lựa chọn này đều khiến chúng ta có ít đồ dùng hơn, có thể kết nối với thiên nhiên nhiều hơn và hạnh phúc hơn.

Tôi nhận thấy, nếu phải tích thêm đồ đạc để sống theo phong cách tự nhiên hơn thì đừng ngại mua thêm đồ. Nếu có món đồ gì đó tăng thêm giá trị thật sự cho cuộc sống của mình và có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, chắc chắn chúng tôi sẽ không phản đối việc mua nó (hoặc mua những thứ cần thiết để tự mình làm ra nó). Vấn đề là ta phải thực sự nghiêm khắc với bản thân khi mua bán.

Theo Hoàng Anh/ Vnexpress

  • Từ khóa

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
16 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
90 lượt xem

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
518 lượt xem

Khủng hoảng tuổi trung niên: Hãy đón nhận cơ hội cuộc đời này để sang trang!

Nếu tất cả chúng ta đều sống mạnh khỏe và minh mẫn đến 80 tuổi thì 40 tuổi báo hiệu rằng ta đã đi được một nửa đường đời: tuổi trẻ đang qua, tuổi già ngấp...
16:40 - 25/04/2024
484 lượt xem

Trong 5 năm tới, những ngành này sẽ có cơ hội việc làm cao?

Nhiều người trẻ đang băn khoăn không biết lựa chọn ngành, nghề nào cho tương lai. Ngoài đam mê, năng lực bản thân… thì nhu cầu của thị trường lao động là...
13:01 - 25/04/2024
577 lượt xem