9
/
59793
Những lời khuyên đắt giá của tỷ phú Warren Buffett cho nhà đầu tư mới
nhung-loi-khuyen-dat-gia-cua-ty-phu-warren-buffett-cho-nha-dau-tu-moi
news

Những lời khuyên đắt giá của tỷ phú Warren Buffett cho nhà đầu tư mới

Thứ 7, 07/04/2018 | 06:08:08
1,557 lượt xem

BGTV- Đầu tư trước hết vào bản thân, lựa chọn đúng tin tưởng, hạn chế đa dạng hóa… là những lời khuyên quý báu của tỷ phú Warren Buffett dành cho nhà đầu tư mới.

Tỷ phú Warren Buffett chia sẻ nhiều bài học quý dành cho nhà đầu tư mới

“Khi một người có tiền đấu với một người có kinh nghiệm, kết cục thường là người nhiều kinh nghiệm sẽ có tiền và người còn lại sẽ rời đi với nhiều bài học quý”. Đó là câu trả lời của tỷ phú Warren Buffett khi được hỏi về lời khuyên tốt nhất cho đầu tư. Ông nhấn mạnh rằng kinh nghiệm là chìa khóa để trở thành nhà đầu tư thành công. Tuy nhiên, nếu bạn là nhà đầu tư mới và chưa có bất kỳ kinh nghiệm nào thì sao? Dưới đây là tám lời khuyên đắt giá nhất của tỷ phú Warren Buffett dành cho bạn.

Đa dạng hóa không hẳn là chuyện tốt

Rất nhiều nhà đầu tư nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc đa dạng hóa. Nhưng Warren Buffett lại không đồng tình với ý kiến trên. Ông cho rằng một nhà đầu tư có kinh nghiệm nên chọn loại cổ phiếu có giá trị về lâu dài và tin tưởng vào khoản đầu tư này. 

Một số người đa dạng hóa danh mục đầu tư vì họ sợ rằng một loại cổ phiếu bị thua lỗ có thể nhấn chìm toàn bộ tài sản của họ. Tuy nhiên, sẽ rất khó để bạn theo dõi từng sự kiện tác động tới các công ty. Như vậy, dù giảm thiểu được khả năng rủi ro nhưng bạn cũng mất đi sự tập trung vào từng khoản đầu tư.

Tỷ phú Buffett luôn đợi cơ hội đến để mua những cổ phiếu tốt và bắt lấy nó ngay lập tức. Theo ông, “khi trời ban cho cơn mưa vàng, hãy mang xô ra hứng thay vì khăn tay”.

Hãy đầu tư trước tiên vào bản thân bởi đó là khoản đầu tư tốt nhất

Đầu tư trước tiên vào bản thân

“Khoản đầu tư tốt nhất mà bạn có thể làm là đầu tư vào chính mình. Bất kỳ điều gì bạn làm để phát triển bản thân hay doanh nghiệp sẽ đem lại hiệu quả cao”. Nhiều người không kiếm ra của cải vật chất trên thị trường chứng khoán mà bằng chính sự nghiệp của mình. Do đó, hãy luôn đầu tư vào bản thân. Cộng sự Charlie Munger của Warren Buffett cũng có chung suy nghĩ. Bí quyết của ông là: Bán cho bạn một giờ mỗi ngày và dùng thời gian đó để khiến bạn trở nên tốt hơn.

Tin tưởng bạn là nhà đầu tư tài ba

Buffett nói rằng điều khó khăn nhất là tin tưởng vào các quyết định đầu tư của bạn. Bạn luôn luôn có xu hướng nghĩ rằng những điều người khác làm là đúng còn mình là sai. Thay vào đó, hãy học cách tin tưởng vào bản thân.

Để thành công, bạn phải vượt qua nỗi sợ hãi và bỏ qua tất cả những gì người khác nói. Hiểu biết sâu và ra những quyết định đúng sẽ tách bạn khỏi đám đông và trở thành người chiến thắng.

Chỉ đầu tư khi bạn thật sự hiểu rõ

Warren Buffett nói rằng nhiều người nghĩ quá ít trước khi ra quyết định còn một số lại ngẫm quá lâu. Ông nhấn mạnh rằng bạn không bao giờ nên đầu tư vào những lĩnh vực mơ hồ. Ông chia sẻ rằng trước khi đầu tư vào chứng khoán của một công ty, ông phải hiểu cách thức công ty đó kiếm tiến và tác động chính ảnh hưởng tới ngành đó trong vòng không quá mười phút. Nếu không thể hiểu được, ông sẽ chuyển sang công ty khác.

Phần lớn mọi người không thể dự đoán được xu hướng thời trang này có hợp với giới trẻ hay loại thuốc kia sẽ thành công trên thị trường. Dù bạn có nhiều thông tin hơn bất kỳ ai, sẽ rất khó để dự đoán chính xác tương lai. Trong tình huống đó, Buffett khuyên bạn không nên đầu tư vào đây. Trong khoảng 10.000 doanh nghiệp, ông chỉ đầu tư vào vài trăm công ty mà thôi.

Lựa chọn cẩn thận tin tức là điều nhà đầu tư mới nên làm

Lựa chọn đúng tin tức

Một trong những bí quyết đắt giá của Warren Buffett là không mua quá nhiều cổ phiếu chỉ dựa trên vài dòng tin tức trên báo giới. Ông tin tưởng vào quy luật 99-1. Đa phần các nhà đầu tư khác chỉ dựa vào 1% tin tức tài chính mà họ thu nhận được để đưa ra quyết định. Do đó họ có xu hướng bán tống bán tháo cổ phiếu ngay khi tin xấu đến giả dụ như lợi nhuận của công ty giảm 10%. Tuy nhiên, nếu công ty đó có lịch sử 100 năm thì Warren Buffett khuyên mọi người nên bình tĩnh hơn thay vì phản ứng thái quá như vậy.

Mua cổ phiếu là một phần mua lại doanh nghiệp

Hãy tưởng tượng rằng bạn đang muốn mua lại quyền sở hữu của cửa hàng tiện dụng gần nhà. Ngay lập tức bạn sẽ nghĩ tới đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp, giá cả… Tương tự như vậy, khi đầu tư cổ phiếu, bạn cần phải nghĩ theo cách trên bởi mua cổ phiếu cũng là một phần mua lại doanh nghiệp.

Học hỏi từ sai lầm để bước tiếp

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng Warren Buffett cũng mắc sai lầm. Nhưng ông đã học hỏi nó rồi nước tiếp. Ông khuyên bạn nên giữ lại bản ghi danh sách các lỗi lầm phạm phải để không bao giờ nhắc lại nó một lần nữa. Ngoài ra, Warren Buffett cũng khuyên bạn nên chia sẻ bài học này với con cháu để họ không dính phải sai lầm trên.

Đừng lướt sóng cổ phiếu

Theo Buffett, bí mật để thu lại lợi nhuận từ chứng khoán là mua cổ phiếu và quên nó. Ông tin tưởng hành động mua và giữ cổ phiếu hàng thập kỷ sẽ đem lại lợi nhuận lớn. Nguyên do là bởi nếu bạn mua một cổ phiếu thấp hơn giá trị thực, giá cổ phiếu sẽ dần chuyển về đúng giá trị của nó. Bên cạnh đó, nếu bạn đầu tư vào một công ty tuyệt vời, giá trị của công ty sẽ tăng theo thời gian. Do đó, những nhà đầu tư kiên nhẫn sẽ thu được quả ngọt khi họ giữ chứng khoán trong thời gian dài.

Vì vậy, nếu không sẵn lòng sở hữu một cổ phiếu trong 10 năm thì đừng nghĩ tới việc có nó trong vòng 10 phút. Warren Buffett cho rằng nếu bạn lướt sóng cổ phiếu, bạn sẽ tốn khá nhiều tiền cho phí giao dịch và thuế. Do vậy, hãy mua những cổ phiếu tốt và giữ nó lại đủ lâu.

An Yên (Theo BI)

  • Từ khóa

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
319 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
356 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
391 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
478 lượt xem

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
878 lượt xem