9
/
157405
'Lớp học trong rừng' tại Vườn quốc gia Cúc Phương
lop-hoc-trong-rung-tai-vuon-quoc-gia-cuc-phuong
news

'Lớp học trong rừng' tại Vườn quốc gia Cúc Phương

Thứ 6, 08/12/2023 | 08:33:00
2,173 lượt xem

Với mục tiêu giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường, Hội đồng Đội T.Ư lần đầu tiên phối hợp với các đơn vị tổ chức đưa học sinh đi trải nghiệm 'lớp học trong rừng' tại Vườn quốc gia Cúc Phương.

Chương trình đầy hấp dẫn

Ngày 7.12, tại Vườn quốc gia Cúc Phương (H.Nho Quan, Ninh Bình), Hội đồng Đội T.Ư lần đầu tiên phối hợp cùng Cục Kiểm lâm (Bộ NN-PTNT), Tập đoàn Suntory Holdings Limited, Công ty Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam và Trung tâm Giáo dục phát triển bền vững tổ chức chương trình tập huấn hướng dẫn và tham quan trải nghiệm bảo vệ rừng, nguồn nước, các vấn đề bảo vệ môi trường với chủ đề "Hành trình cùng Mizu bảo vệ môi trường" năm 2023.

Ban tổ chức cho biết, đây là một hoạt động của chương trình "Mizuiku - Em yêu nước sạch" với mục tiêu nuôi dưỡng nhận thức cho thế hệ tương lai về bảo vệ nguồn nước thông qua giảng dạy trong trường học, trải nghiệm rừng, tăng cường tiếp cận nước sạch qua các công trình.

'Lớp học trong rừng' tại Vườn quốc gia Cúc Phương - Ảnh 1.

Các học sinh tìm hiểu về rừng tại Vườn quốc gia Cúc Phương BTC

Hoạt động trải nghiệm rừng được thiết kế như "lớp học trong rừng" nhằm nâng cao nhận thức của đội viên, thiếu niên, nhi đồng về vai trò, tầm quan trọng của rừng, mối quan hệ mật thiết của rừng và nguồn nước, vấn đề bảo vệ rừng, qua đó giữ đất và bảo vệ nguồn nước ngầm… góp phần tạo lập thói quen sống xanh thân thiện với môi trường.

Tại Vườn quốc gia Cúc Phương, 180 học sinh và 30 Tổng phụ trách Đội đã hào hứng tìm hiểu về rừng và các sinh vật được bảo tồn tại đây. 

Phát biểu tại chương trình, anh Vũ Gia Dân, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đoàn, Phó trưởng Ban Công tác thiếu nhi T.Ư Đoàn cho biết, với những điểm mới, sáng tạo và đầy hấp dẫn của "Hành trình cùng Mizu bảo vệ môi trường" năm 2023 sẽ đem đến cho các em thiếu nhi những trải nghiệm, bài học quý giá. Từ đó, các em biết cách sử dụng nguồn tài nguyên nước và rừng một cách hiệu quả.

'Lớp học trong rừng' tại Vườn quốc gia Cúc Phương - Ảnh 2.

Anh Vũ Gia Dân phát biểu tại chương trình BTC

"Mỗi thiếu nhi tỉnh Ninh Bình nói riêng và các em thiếu nhi Việt Nam nói chung sẽ là những đại sứ truyền đi thông điệp về bảo vệ nguồn nước, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường, vì một Việt Nam xanh, vì một thế giới xanh và phát triển bền vững", anh Dân nói.

Lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường

Theo ban tổ chức, sau hoạt động tại Vườn quốc gia Cúc Phương, chương trình sẽ được tổ chức tại Vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai) với tổng số hơn 100 giáo viên làm tổng phụ trách Đội và 400 học sinh tiểu học được tham gia các hoạt động tập huấn và trải nghiệm rừng.

"Hành trình cùng Mizu bảo vệ môi trường", không chỉ tổ chức các hoạt động ngoại khóa trải nghiệm rừng, mà còn từng bước mở rộng quy mô tổ chức thông qua việc xây dựng các góc thông tin môi trường tại các vườn quốc gia, lắp đặt các hệ thống thùng phân loại rác, tổ chức các buổi tập huấn cho nhân sự và tình nguyện viên tại các vườn quốc gia… Chương trình góp phần lan tỏa ý thức và khẳng định vai trò của việc bảo vệ tài nguyên rừng, giữ gìn nguồn nước sạch cho thiếu nhi Việt Nam.

'Lớp học trong rừng' tại Vườn quốc gia Cúc Phương - Ảnh 3.

Các Tổng phụ trách Đội đưa học sinh vào rừng tìm hiểu về môi trường BTC

Chương trình "Mizuiku" là sáng kiến giáo dục giúp nâng cao ý thức tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước cho học sinh tiểu học được khởi xướng bởi Tập đoàn Suntory tại Nhật Bản từ năm 2004.

Việt Nam là quốc gia đầu tiên được Suntory mở rộng dự án bên ngoài Nhật Bản vào năm 2015 với mong muốn lan tỏa ý thức bảo vệ nguồn nước và giữ gìn vệ sinh môi trường cho học sinh và cộng đồng. 

Sau gần 9 năm triển khai tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, hàng triệu học sinh, thầy cô giáo và người dân được hưởng lợi từ chương trình.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/lop-hoc-trong-rung-tai-vuon-quoc-gia-cuc-phuong-18523120713080599.htm

  • Từ khóa

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
723 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
760 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
794 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
874 lượt xem

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
1,289 lượt xem