9
/
155754
Chiêm ngưỡng căn nhà bằng gốm lớn nhất Việt Nam của đại gia đồ cổ miền Tây
chiem-nguong-can-nha-bang-gom-lon-nhat-viet-nam-cua-dai-gia-do-co-mien-tay
news

Chiêm ngưỡng căn nhà bằng gốm lớn nhất Việt Nam của đại gia đồ cổ miền Tây

Thứ 4, 01/11/2023 | 17:26:00
1,973 lượt xem

Một đại gia miền Tây đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây dựng căn nhà hoàn toàn bằng gốm. Căn nhà mới đây được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là căn nhà bằng gốm đỏ lớn nhất Việt Nam.

Chủ nhân ngôi nhà gạch gốm đỏ này là ông Nguyễn Văn Buôl (ngụ phường 5, TP Vĩnh Long) - một doanh nhân gốm đỏ nổi tiếng Vĩnh Long.

Chứng kiến người dân lần lượt bỏ nghề làm gốm, không muốn nhìn thấy tâm huyết bao năm của cha ông bị mai một, ông Buôl quyết vực dậy "vương quốc đỏ" quê mình.

Ông Buôl tâm sự, căn nhà là ý tưởng được đúc kết nhiều năm nhất là sau khi chứng kiến 90% người dân làm gốm bỏ nghề. "Tôi muốn xây dựng ngôi nhà giữ lại ký ức của làng nghề để con cháu sau này có thể chiêm ngưỡng", ông Buôl nói. 

Chiêm ngưỡng căn nhà bằng gốm lớn nhất Việt Nam của đại gia đồ cổ miền Tây - 1

Căn nhà được đầu tư hơn 1 tỷ đồng (Ảnh: Bảo Trân).

Chiêm ngưỡng căn nhà bằng gốm lớn nhất Việt Nam của đại gia đồ cổ miền Tây - 2

Ông Nguyễn Văn Buôl chi tiền tỷ làm nhà bằng gốm, đón người dân đến tham quan (Ảnh: Bảo Trân).

Ông cho biết, từ năm 2005 đến nay bản thân vừa tìm tòi, vừa chắt chiu từng mái nhà, cây cột.  Năm 2018, ông Buôl bắt đầu tư xây dựng căn nhà theo lối xưa với 3 gian 2 chái có diện tích 300m2, làm bằng đất sét đỏ nung.

Ông Buôl chọn họa tiết trên trống Đồng Đông Sơn làm điểm nhấn cho các trụ cột gốm. Từng góc nhỏ trong căn nhà đều thể hiện sự trân quý từng nét đẹp văn hóa, truyền thống của một người con gắn bó với quê hương.

"Màu nguyên bản của đất sét chính là màu của căn nhà hiện tại. Mỗi cây cột, bậc thềm đều được dựng từ gạch đỏ làm thủ công, nung ở nhiệt độ gần 1.000 độ C, thời gian lưu giữ có thể lên đến vài trăm năm. Riêng phần móng, cột nhà tôi đặt làm cốt bê tông và thép để căn nhà thêm phần chắc chắn", ông Buôl tiết lộ.

Chiêm ngưỡng căn nhà bằng gốm lớn nhất Việt Nam của đại gia đồ cổ miền Tây - 3

Họa tiết trên các cột đều được lấy cảm hứng từ Trống đồng Đông Sơn (Ảnh: Bảo Trân).

Từ khi xây xong, căn nhà bằng gốm đỏ của ông mở cửa đón khách xuyên suốt. Không chỉ người dân trong nước, nhiều nhà nghiên cứu nước ngoài cũng tò mò ghé đến tham quan.

Căn nhà mới đây đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập là "Ngôi nhà 3 gian 2 chái truyền thống hoàn toàn bằng gốm đỏ Vĩnh Long lớn nhất Việt Nam".

Sưu tầm đồ cổ nổi tiếng miền Tây

Không chỉ dừng lại ở căn nhà bằng gốm, đại gia gốm Nguyễn Văn Buôl còn có niềm đam mê với đồ cổ. Trong căn nhà gốm bạc tỷ của mình, ông sưu tầm hơn 100 bộ dụng cụ làm đồng, hơn 100 chiếc đèn, bình hoa, các bộ bàn ghế bằng khảm, xà cừ, đi văng,… đều từ hàng chục đến hàng trăm năm tuổi.

Để sở hữu những món cổ vật trên, ông Buôl cho hay đó là một quá trình dài ông tìm kiếm, thương lượng.

"Tôi tìm từ khắp nơi, có món từ các đầu mối Việt, có món bên Nhật, bên Pháp. Các món đồ có xuất xứ từ nước ngoài hầu hết đều có giá trị lịch sử gắn liền với lịch sử nông nghiệp, sản xuất, đời sống sinh hoạt của nông dân nước ta", ông Buôl tâm sự.

Chiêm ngưỡng căn nhà bằng gốm lớn nhất Việt Nam của đại gia đồ cổ miền Tây - 4

Bên trong căn nhà gốm của đại gia miền Tây với nhiều món đồ cổ giá trị được sưu tầm từ Nhật, Pháp (Ảnh: Ngọc Trân).

Nói về món đồ mình tâm đắc, vị đại gia gốm đỏ quê Vĩnh Long tiết lộ hầu hết các món đồ đều mang một giá trị riêng. Duy nhất sườn căn nhà bằng gốm đỏ chính là thứ ông đầu tư nhiều tâm huyết và công sức nhất.

Với tình yêu mãnh liệt dành cho dòng gốm đỏ độc quyền ở quê hương, ông Buôl cho biết sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng các công trình bằng gốm tương tự, từ đó giúp quảng bá nghề truyền thống của "vương quốc gốm đỏ" Vĩnh Long vươn xa.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/doi-song/chiem-nguong-can-nha-bang-gom-lon-nhat-viet-nam-cua-dai-gia-do-co-mien-tay-20231029213919028.htm 

  • Từ khóa

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
995 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
1,043 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
1,085 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
1,168 lượt xem

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
1,573 lượt xem