9
/
155274
Ngôi nhà gạch ở ngoại thành Hà Nội được đề cử ở "Oscar kiến trúc" thế giới
ngoi-nha-gach-o-ngoai-thanh-ha-noi-duoc-de-cu-o-oscar-kien-truc-the-gioi
news

Ngôi nhà gạch ở ngoại thành Hà Nội được đề cử ở "Oscar kiến trúc" thế giới

Thứ 2, 23/10/2023 | 15:33:00
2,008 lượt xem

Công trình "Nhà gạch nhỏ" ở Gia Lâm, Hà Nội được đề cử vào vòng chung kết Liên hoan Kiến trúc Thế giới (World Architecture Festival - WAF) năm 2023.

Liên hoan Kiến trúc Thế giới (World Architecture Festival - WAF) là sự kiện quốc tế thường niên nhằm vinh danh những công trình xuất sắc. Giải thưởng này được ví như giải Oscar của ngành kiến trúc.

Liên hoan Kiến trúc Thế giới năm 2023 vừa công bố các đề cử của vòng chung kết năm nay, trong đó có một công trình của Việt Nam. Công trình này mang tên Small Brick House - Nhà gạch nhỏ, lọt vào danh sách đề cử ở hạng mục Công trình đã hoàn thiện - Nhà và Biệt thự.

Liên hoan sẽ được tổ chức tại Singapore vào cuối tháng 11/2023. Các giải thưởng được một hội đồng gồm 140 chuyên gia tại WAF năm 2023 đánh giá trực tiếp.

Ngôi nhà gạch ở ngoại thành Hà Nội được đề cử ở Oscar kiến trúc thế giới - 1

Nhà gạch nhỏ nằm ở Gia Lâm, Hà Nội (Ảnh: Tung Nguyen Architects).

Nhà gạch nhỏ là một công trình nhà ống có diện tích 4,3x12m (hơn 50m2) nằm ở Gia Lâm, Hà Nội, hoàn thành năm 2022. Đây là nơi sinh sống của một cặp vợ chồng trẻ và con trai.

Theo kiến trúc sư Tùng Nguyễn, gia chủ mong muốn thiết kế một ngôi nhà hai tầng đơn giản, tiết kiệm chi phí, thông thoáng, mộc mạc và hài hòa với không gian làng quê ngoại ô thanh bình.

Nhà ống nhỏ và hẹp rất phổ biến ở thủ đô Hà Nội nói riêng và các đô thị khác của Việt Nam nói chung. Căn nhà này chỉ có một mặt tiền nhỏ, thiếu ánh sáng và thường xuyên ẩm thấp, ba mặt còn lại giáp nhà hàng xóm. Mặt chính quay về hướng Tây Bắc. Phía trước là khoảng sân lợp mái tôn, quay mặt ra cánh đồng. 

Ngôi nhà gạch ở ngoại thành Hà Nội được đề cử ở Oscar kiến trúc thế giới - 2

Ngôi nhà có mặt tiền nhỏ, thiếu ánh sáng, được các kiến trúc sư lên phương án khắc phục hợp lý (Ảnh: Tung Nguyen Architects).

Các kiến trúc sư đã đưa ra giải pháp thiết kế thêm các khoảng thông tầng để lấy sáng và gió tối đa, tăng không gian thoáng đãng, luôn khô ráo cho ngôi nhà. Các cây xanh được bố trí xen kẽ tại các khoảng thông tầng giúp điều hòa không khí mát mẻ cũng như hạn chế ánh nắng trực tiếp chiếu xuống.

Ngôi nhà gạch ở ngoại thành Hà Nội được đề cử ở Oscar kiến trúc thế giới - 3

Các khoảng thông tầng giúp ngôi nhà nhận tối đa ánh sáng tự nhiên (Ảnh: Tung Nguyen Architects).

Mặt tiền hướng Tây Bắc nên buổi trưa rất nắng. Ở tầng hai, kiến trúc sư tạo hai lớp tường trong và tường ngoài với ban công ở giữa. Các cửa sổ được bố trí đan xen kết hợp với cây xanh để cản bớt ánh nắng chiếu trực tiếp vào phòng ngủ.

Ngôi nhà gạch ở ngoại thành Hà Nội được đề cử ở Oscar kiến trúc thế giới - 4

Không gian trong nhà được thiết kế theo phong cách tối giản (Ảnh: Tung Nguyen Architects).

Ngôi nhà gạch ở ngoại thành Hà Nội được đề cử ở Oscar kiến trúc thế giới - 5

Tất cả không gian ở tầng 1 là không gian chung, không có tường ngăn giữa phòng khách, phòng ăn và bếp (Ảnh: Tung Nguyen Architects).

Điểm nhấn của ngôi nhà là có 2 khoảng thông tầng ở giữa và cuối nhà. Các khoảng thông tầng được lấy sáng và lưu thông gió tạo ra không gian luôn thoáng đãng, mát mẻ. Đồng thời, các thành viên trong gia đình có thể liên lạc với nhau mà không có sự ngăn cách giữa các tầng. 

Ngôi nhà gạch ở ngoại thành Hà Nội được đề cử ở Oscar kiến trúc thế giới - 6

Tầng 2 thiết kế gồm 2 phòng ngủ cơ bản, cầu thang sắt nối lên sân thượng qua giếng trời giữa nhà (Ảnh: Tung Nguyen Architects).

Các kiến trúc sư mong muốn mang đến giải pháp tiết kiệm năng lượng điện (đèn, quạt, điều hòa…) và hạn chế tác động đến môi trường. Họ sử dụng các vật liệu tự nhiên, mộc mạc sẵn có tại địa phương và các sản phẩm làm thủ công như gạch trần, bê tông trần, đá mài, gỗ sồi kết hợp với cầu thang sắt. 

Gần đây, công trình này cũng giành giải thưởng "Honorable mention" với danh hiệu "Jury Top Picks" (được trao cho các dự án được thành viên Ban giám khảo đánh giá trên 80/100 điểm) trong hạng mục "Thiết kế kiến trúc - Nhà tư nhân" (Architecture design - Residential) của Giải thưởng kiến trúc quốc tế BLT (BLT Built Design Awards) năm 2023. 

Ngôi nhà gạch ở ngoại thành Hà Nội được đề cử ở Oscar kiến trúc thế giới - 7

Lễ trao giải công trình Nhà gạch nhỏ sẽ diễn ra tại KKL Luzern, Thụy Sĩ vào ngày 18/11 (Ảnh: Tung Nguyen Architects)..

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/doi-song/ngoi-nha-gach-o-ngoai-thanh-ha-noi-duoc-de-cu-o-oscar-kien-truc-the-gioi-20231017160003614.htm 

  • Từ khóa

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
747 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
785 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
819 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
905 lượt xem

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
1,315 lượt xem