9
/
153812
Nâng tầm sản vật quê hương
nang-tam-san-vat-que-huong
news

Nâng tầm sản vật quê hương

Thứ 6, 22/09/2023 | 17:27:00
1,957 lượt xem

BẮC GIANG - Khởi nghiệp với mỳ gạo, bánh đa nem - những sản phẩm truyền thống của quê hương, đến nay, mỗi tháng Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Anh Thư (Công ty Anh Thư) do Nguyễn Thị Minh Thư (SN 1999) ở làng Thổ Hà, xã Vân Hà (Việt Yên) làm chủ đưa ra thị trường hàng chục tấn hàng.

Được học tập trong môi trường quốc tế từ nhỏ, cô gái trẻ Nguyễn Thị Minh Thư luôn suy nghĩ tìm cách duy trì và phát huy những giá trị của sản vật quê hương, đặc biệt giới thiệu tới đông đảo bạn bè quốc tế. Năm 2019, khi đang chuẩn bị lên đường du học, do dịch Covid-19, Minh Thư phải tạm gác việc học tập.

Chị Nguyễn Thị Minh Thư kiểm tra sản phẩm tại cửa hàng.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống kinh doanh, Minh Thư được bố mẹ ủng hộ với kế hoạch khởi nghiệp sản xuất mỳ gạo, bánh đa nem - sản phẩm truyền thống, đặc trưng của địa phương. Với số vốn đầu tư ban đầu khoảng 3 tỷ đồng do bố mẹ, người thân hỗ trợ, nghĩ là làm, cô gái trẻ bắt đầu thuê đất, dựng xưởng. Ba tháng ròng rã, nhà xưởng rộng 700 m2 với hệ thống máy sản xuất liên hoàn, khép kín đã hoàn thành.

Mọi điều kiện đã sẵn sàng, tưởng chừng rất thuận lợi nhưng khi bắt tay vào sản xuất, những khó khăn mới dần xuất hiện. Tuy nhiên, với quyết tâm và tinh thần ham học hỏi, Minh Thư tới từng hộ sản xuất mỳ gạo, bánh đa nem lâu năm trong làng để tìm hiểu thật kỹ, tích lũy kiến thức và rút kinh nghiệm trong quá trình sản xuất. Nhờ vậy, chất lượng sản phẩm ngày càng nâng cao. Cô chủ trẻ còn nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu thị trường, sản xuất đa dạng mặt hàng như: Bánh đa cua, mỳ gạo lứt, bánh tráng cuốn gỏi, bún khô. 

Những sản phẩm này được tạo ra từ sự kết hợp hài hòa giữa cách làm cổ truyền và hiện đại. Minh Thư cho biết, thay vì xay bột trong những bồn lớn, chị sử dụng cối đá truyền thống. Nhờ sức nặng của cối đá, tốc độ quay chậm, bột được xay mịn từ từ, giữ nguyên hương vị và giá trị dinh dưỡng của gạo. Sau khi xay bột, tráng bánh, thành phẩm được sấy điện bằng bóng đèn halogen giúp khô đều, không tồn dư khói bụi. Minh Thư xác định, muốn có chỗ đứng trên thị trường và được người tiêu dùng tin tưởng thì chất lượng sản phẩm phải đặt lên hàng đầu. 

Từng công đoạn sản xuất đều tuân thủ kỹ thuật. Các sản phẩm đều không sử dụng phụ gia công nghiệp hay chất bảo quản, được chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Đến nay, sản phẩm bánh đa nem, mỳ gạo do Công ty Anh Thư sản xuất bước đầu có chỗ đứng trên thị trường, được phân phối vào các siêu thị, đại lý, nhà hàng tại một số tỉnh miền Bắc và sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Sendo… Cùng đó, Minh Thư kết nối với những đơn vị xuất khẩu để đưa bánh đa nem, mỳ gạo sang thị trường Trung Quốc, Thái Lan, Nga.

Nhờ sự cố gắng, nỗ lực không ngừng, mỗi tháng Công ty Anh Thư đưa ra thị trường khoảng 20 tấn mỳ gạo, bánh đa nem các loại; tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động với mức lương từ 6 đến 10 triệu đồng/tháng. Năm 2021, bộ sản phẩm bánh đa nem và bún khô Anh Thư được UBND tỉnh trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Theo Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/411955/nang-tam-san-vat-que-huong.html 

  • Từ khóa

Mở mạng là gặp 'bẫy lừa': Cảnh giác những khóa học trải nghiệm

Nhiều đơn vị đã và đang cảnh báo việc những kẻ giăng "bẫy lừa" mạo danh tổ chức các khóa học trải nghiệm hè, kỹ năng cho học sinh.
08:31 - 05/05/2024
534 lượt xem

Phục dựng ảnh những anh hùng Điện Biên Phủ, nhóm bạn trẻ muốn nói lời tri ân

Vận dụng công nghệ và tài năng của giới trẻ để tri ân những người đã ngã xuống vì Tổ quốc là phương châm của Team Lee, nhóm những bạn trẻ phục dựng ảnh...
12:53 - 04/05/2024
978 lượt xem

Tăng lương tối thiểu từ ngày 1-7: Người làm tự do vừa mừng vừa lo

Trước đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 6% từ ngày 1-7 tới của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nhiều người trẻ làm tự do, bán thời gian mừng vì có...
15:32 - 03/05/2024
1,498 lượt xem

Rất tiện lợi, sao còn cự cãi về chuyện không tiền mặt!

'Đừng cự cãi nữa bởi cả thế giới đều công nhận sự tiện lợi của không tiền mặt. Việc cần làm là phổ cập thanh toán trực tuyến đến toàn bộ doanh nghiệp, cơ...
11:30 - 03/05/2024
1,614 lượt xem

Hát để quyên góp đóng viện phí cho bệnh nhi

Cứ hơn 20 giờ mỗi tối cuối tuần, nhóm "Hát để sẻ chia" lại có mặt tại phố ẩm thực Vĩnh Khánh (Q.4, TP.HCM), dùng lời ca tiếng hát để kêu gọi sự chung tay...
10:25 - 03/05/2024
1,670 lượt xem